ĐT Việt Nam thua 12/14 trận cấp châu Á: Đừng đổ lỗi cho VAR

Theo thống kê từ ASEAN Football, ĐT Việt Nam chỉ thắng đúng 1 trong 14 trận quốc tế được áp dụng bởi VAR. Cốt lõi sâu xa, hành vi của các cầu thủ khi ra sân chơi châu Á mới là điều cần phải bàn đến.

Những quả phạt đền chí mạng

Theo thống kê của ASEAN Football sau vòng bảng, ĐT Việt Nam ghi bàn nhiều nhất trong số 4 đội Đông Nam Á tham dự Asian Cup 2023 với 4 pha lập công. Nhưng thầy trò HLV Philippe Troussier cũng để thủng lưới 8 lần - ngang với Malaysia, đội cũng bị loại như Việt Nam sau vòng bảng giải đấu.

2 trong 8 bàn thua đó của ĐT Việt Nam đến từ những quả phạt đền. Cay đắng thay, 2 lần thủng lưới đó khiến “Những chiến binh sao Vàng” mất 4 điểm! Thứ nhất là tình huống Thanh Bình kéo áo lộ liễu với Rafael Struick bên phía Indonesia trong vòng cấm địa. Dẫn đến việc thủ thành Nguyễn Filip chịu bàn thua sau cú đá 11 mét của Asnawi Mangkualam. Chung cuộc, Indonesia thắng 1-0 trước Việt Nam. Thứ hai là pha phạm lỗi sơ đẳng từ phía sau của Minh Trọng với cầu thủ Iraq trong vòng 16m50 đúng ở những giây cuối cùng màn so tài lượt cuối Asian Cup 2023. Để rồi từ chỗ đang hòa 2-2 với Iraq, Việt Nam chịu thua chung cuộc 2-3 trước đại diện Trung Đông.

Thanh Bình phạm lỗi lộ liễu với cầu thủ Indonesia

Thực tế ngoài 2 lần thủng lưới từ phạt đền dẫn tới mất 4 điểm quan trọng, Việt Nam cũng chịu thêm một quả phạt đền nữa cũng trong trận đấu với Iraq. Đấy là khi Bùi Hoàng Việt Anh phạm lỗi trong vòng cấm địa với cầu thủ Iraq. May mắn cho Việt Nam, Ayman Hussein dứt điểm không thành công.

Cần nói thêm, thống kê của ASEAN Football chỉ ra rằng ĐT Việt Nam chịu tổng cộng 9 quả phạt đền trong 14 trận đấu này. Đa số trong số đó đều có tính định đoạt trận đấu.

Đằng sau câu chuyện của VAR

12 trong tổng số 14 trận thi đấu quốc tế, tính từ năm 2019 cho đến nay, ĐT Việt Nam thất bại. Chi tiết hơn, tất cả các trận đấu bị thổi phạt đền xoay quanh ảnh hưởng của VAR, ĐT Việt Nam đều bị đối phương đánh bại.

Tuy nhiên, nếu VAR đơn giản vẫn là trợ lý video đóng vai trò tham chiếu. Quyết định cho hành động xử phạt đến từ trọng tài. Và nguyên nhân dẫn đến xử phạt của “Vua áo đen” không ai khác chính là hành vi phạm lỗi của cầu thủ. Ví như ở riêng 3 quả phạt đền mà Việt Nam phải chịu tại Asian Cup 2023, trọng tài người Malaysia thậm chí còn không cần tham chiếu VAR trong pha bóng mà Minh Trọng phạm lỗi từ phía sau với cầu thủ Iraq. Ở tình huống thổi phạt đền trong trận đấu giữa Việt Nam và Indonesia, vị trọng tài người Tajikistan chỉ kiểm tra lại VAR như một cơ sở tham chiếu. Bởi thực tế trước đó, ở một góc nhìn đủ tốt và thời gian đủ dài, trọng tài Sadullo có thể thấy rất rõ pha kéo áo kéo dài vài giây của Thanh Bình với Struick bên phía đối phương.

2 lần ĐT Việt Nam chịu thẻ đỏ ở Asian Cup 2023 đều không phải do VAR can thiệp

Hai tấm thẻ đỏ mà ĐT Việt Nam phải chịu tại Asian Cup 2023 đến từ Khuất Văn Khang (trận gặp Iraq) và Thành Long (trận gặp Indonesia) cũng không có những tác động trực diện đến từ VAR. Đơn giản, đó là lỗi hành vi quá rõ ràng đến từ cầu thủ Việt Nam.

Suy cho cùng, các tuyển thủ Việt Nam vốn đang thi đấu tại V.League cũng đã có một khoảng thời gian kéo dài hơn nửa năm để làm quen với những bước ngoặt đến từ VAR. Nhưng liệu rằng, họ có thật sự nghiêm túc về hành vi của mình, khi trọng tài chính có thêm một trợ lý đắc lực làm tham chiếu. Một cựu trọng tài của Việt Nam từng khẳng định các cầu thủ vẫn duy trì thói quen xấu khi tranh chấp và tiểu xảo tại V.League, ngay cả khi có VAR hay không.

Điều đó trở lại một câu hỏi khác đối với các trọng tài tại Việt Nam. Nếu họ sẵn sàng nghiêm khắc và dứt khoát với lỗi của cầu thủ, căn cứ từ nhận định chuyên môn cũng như tham chiếu thêm từ VAR, những pha bóng đến từ lỗi hành vi không đáng có của tuyển thủ Việt Nam ở đấu trường quốc tế mới giảm thiểu.

    Bình Luận