Muống đánh bại Indonesia, thầy trò HLV Troussier phải chặn đứng 3 'mối hoạ' nguy hiểm này

Những quả ném biên như… đá phạt của Pramata Arhan, những tình huống đi buống xuyên phá dọc hành lang phải, cộng với những tình huống không chiến của những trung vệ “khổng lồ”… là ba “vũ khí” mà Việt Nam cần phải hạn chế tối thiểu trước Indonesia.

Cần hạn chế những pha ném biên như... đá phạt của Pramata Arhan

Trong trận đấu ra quân, Indonesia mới là những người có cơ hội mở tỷ số ngay ở phút thứ 5 và người ta không còn lạ khi nó đến từ một quả ném biên mạnh như… đá phạt của Pramata Arhan. Thủ môn Iraq đấm bóng ra và Ferdinan có cú đặt lòng khiến xà ngang của đội bóng tây Á phải rung chuyển. 

Đấy là một bài tấn công quen thuộc của Indonesia trong vài năm qua ở cấp độ U23 lẫn ĐTQG. Pramata Arhan người sở hữu những quả ném biên đáng sợ nói trên đã luyệt tuyệt chiêu này tới mức nhuần nhuyễn trong hơn 5 năm qua. Hậu vệ sinh năm 2001 này có thể thực hiện những cú ném từ khoảng cách 35 mét mạnh như đá phạt. Pramata Arhan từng khiến thủ môn Emiliano Martinez của ĐKVĐ thế giới Argentina kinh ngạc với những cú ném biên của mình trong trận giao hữu giữa 2 đội mới đây.

Bản thân HLV Troussier khi dẫn dắt U23 Việt Nam cũng từng được chứng kiến thứ “vũ khí” này khi gặp Indonesia ở bán kết SEA Games 2023. Trong thất bại 2-3 ấy, U23 Việt Nam đã phải đón nhận đến 2 bàn thua từ những quả ném biên của đối thủ. Tại giải U23 Đông Nam Á 2023, đội bóng của HLV Shin Tae Yong cũng từng tận dụng những quả ném biên uy lực để hạ Thái Lan ở trận bán kết. Chỉ khác, người thực hiện không phải Pramata Arhan mà một cầu thủ khác.

Rõ ràng, Việt Nam cần phải cảnh giác cao độ với những quả ném biên sát cầu môn bằng việc chơi tập trung, chọn cự ly độ hình hợp lý, không để khoảng trống cho đối thủ tranh chấp hay tiếp nối đưa bóng vào trong để dứt điểm.

Akan Baggott có chiều cao lên đến 1m96 là mối hiểm hoạ bóng bổng của ĐT Việt Nam

Cần “chăm sóc” Yakob Sayuri kỹ càng

Yakob Sayuri chắc chắn là một trong những cái tên cần nhận sự chăm sóc đặc biệt từ hàng phòng ngự Việt Nam. Tốc độ và khả năng xuyên phá của tiền vệ phải này là một trong những giải pháp tấn công lợi hại của HLV Shin Tae Yong. Rất nhiều lần, Yakob Sayuri đã để lại đằng sau các đội thủ để kiến tạo cho các đồng đội. Tiêu biểu là pha thoát xuống “xâu kim” hậu vệ Merchas Doski rồi loại cả trung vệ Ali Adnan, trước khi căng ngang để đồng đội Marselino Ferdinan gỡ hòa 1-1 cho Indonesia trong trận đấu với Iraq.

Không phải ngẫu nhiên mà HLV Troussier cho những học trò của mình xem lại băng hình rất kỹ những tình huống của Yakob Sayuri. Rõ ràng, Minh Trọng sẽ phải tỉnh táo nếu không bị qua mặt. Đặt biệt, vị trí của trung vệ trái Phan Tuấn Tài có thể bị khai thác tối đa. Thực tế, Tuấn Tài không mạnh trong những tình huống 1vs1. Cho nên, cầu thủ của Viettel cần có sự hỗ trợ để hoàn thành nhiệm vụ của mình.

Ngăn chặn những “pháo đài” trên không

Iraq đã rất thành công trong việc ngăn chặn những tình huống chống bóng bổng bằng cách hạn chế các pha leo biên hay những pha bóng cố định sát cầu môn. Việt Nam cũng sẽ phải đặc biệt chú ý những pha bóng bổng của Indonesia. Cần phải nhớ rằng, những cầu thủ nhập tịch của Indonesia có thể hình rất lý tưởng. Chẳng hạn như Akan Baggott (1m96), Justin Hubner (1m86), Ivar Jenner (1m87) và Rafael Struick (1m85)….

Như đã nói ở trên, đội bóng của HLV Troussier cần có những giải pháp hạn chế tối thiểu những tình huống ném biên của Prama Arhan bởi điểm đến có thể là những cầu thủ không chiến tốt. Thêm nữa, Việt Nam cần đưa ra các phương án theo kèm trong các tình huống cố định. Nên nhớ, người cao nhất bên phía Việt Nam là thủ môn Nguyễn Filip (1m92), Việt Anh (1m84), Thanh Bình (1m81), Đình Bắc (1m78), còn lại chỉ cao xấp xỉ 1m75.

    Bình Luận