Bruno Fernandes - lớp mặt nạ che đậy MU yếu kém

Sự xuất sắc của Bruno Fernandes giúp Manchester United thăng hoa ở nửa sau của mùa giải 2019/20. Tuy nhiên, một mình tân binh này có lẽ là chưa đủ.

Người hâm mộ Man United đang say đắm trong những màn trình diễn đỉnh cao mà tân binh Fernandes mang lại. Anh vực dậy một đoàn quân rệu rã, thiếu gắn kết thành đội bóng đáng xem bậc nhất nước Anh ở phần sau của mùa giải.

Điều đó chứng tỏ Fernandes là một bản hợp đồng thành công, đáng để Man United ăn mừng. Nhưng đây cũng là báo động nhẹ dành cho "Quỷ đỏ" bởi họ đang quá phụ thuộc vào tiền vệ người Bồ Đào Nha.

Sự thăng hoa mang tính thời điểm?

Từ vị trí thứ 7, Fernandes giúp Man United áp sát top 4. Thậm chí, họ vẫn còn cơ hội đứng thứ 3 khi mùa giải khép lại. Mới nhất, Man United thất bại trước Chelsea ở trận bán kết cúp FA nhưng sau những gì đã thể hiện, nhiều người đánh giá rằng họ hoàn toàn đủ sức trở thành một ứng cử viên vô địch Premier League mùa sau.

Antonio Conte, Pep Guardiola và Juergen Klopp là 3 HLV gần nhất giành chức vô địch Premier League. Họ có một điểm chung là luôn quan tâm đến từng chi tiết nhỏ nhất của một trận đấu cũng như cầu thủ và tìm cách giải quyết trên sân tập.

Để đạt được thành công, họ xem trọng từng đường chuyền một, từng cú tắc bóng và thậm chí là từng cú ném biên. Những gì diễn ra trên sân khiến khán giả nghĩ đó là tình huống ngẫu hứng. Nhưng thực tế, đó là kết quả của một quá trình chuẩn bị cực kỳ tỉ mỉ.

Khi làm tốt những chi tiết, tập thể sẽ mạnh lên một cách đồng đều và việc thêm hay bớt một cá nhân không quá ảnh hưởng đến một hệ thống. Đó là những gì mà Chelsea, Man City và Liverpool xây dựng để giành được chức vô địch.

Trong khi đó, Man United của HLV Ole Gunnar Solskjaer lại thể hiện 2 bộ mặt hoàn toàn khác nhau chỉ trong một khoảng thời gian ngắn. Phong độ của "Quỷ đỏ" có thể chia làm 2 giai đoạn: trước và sau khi có Fernandes. Goal nhận định tiền vệ người Bồ Đào Nha đang giúp Man United che lấp những yếu kém về mặt chiến thuật.

Bruno Fernandes - lớp mặt nạ che đậy MU yếu kém - Bóng Đá

Sự xông xáo của Kovacic khiến Fernandes không thoải mái chơi bóng. Ảnh: PA. 

Nhờ những nhân tố trẻ và giàu tốc độ trong đội hình, Man United sẽ chơi phòng ngự phản công trong những cuộc đối đầu với nhóm "Big Six". HLV Solskjaer áp dụng sơ đồ 3-5-2 (có thể chuyển sang 5-3-2 ở trạng thái phòng ngự) một cách hiệu quả. Nếu Premier League chỉ là cuộc đấu giữa các đội trong nhóm này, Man United sẽ là á quân. Họ thắng Man City ở cả 2 lượt trận nhờ sơ đồ này.

 

Trong trận bán kết cúp FA với Chelsea, đội bóng mà Man United đã đánh bại 3 lần trong mùa giải này, HLV Solskjaer một lần nữa áp dụng sơ đồ 3-5-2. Tuy nhiên, chiến thuật của ông sớm phá sản khi Harry Maguire có pha va chạm mạnh với Eric Bailly khiến trung vệ người Bờ Biển Ngà phải rời sân trong hiệp một. Man United trở về sơ đồ 4-4-2 và bộc lộ những điểm yếu.

Bên cạnh đó, trong một ngày Fernandes bị các cầu thủ Chelsea chăm sóc kỹ càng, Man United cũng gặp bế tắc trong khâu tổ chức tấn công. Họ chỉ có 3 cú sút trúng đích, trong đó có một tình huống dứt điểm từ chấm phạt đền, còn Chelsea sở hữu 7.

Ở giữa sân, Mateo Kovacic không ngần ngại phạm lỗi, vào bóng rát với Fernandes, khiến cầu thủ này không thể rảnh chân. Thậm chí, Fernandes còn không thể thực hiện được một pha qua người nào. Và theo Whoscored, anh vẫn là cầu thủ chơi hay nhất bên phía Man United. Điều đó cho thấy đoàn quân của HLV Solskjaer đang phụ thuộc nhiều vào Fernandes.

Trận hòa 2-2 trước Southampton cũng cho thấy HLV Solskjaer lép vế về mặt chiến thuật. Hai đội có số cú dứt điểm tương tự nhau, nhưng tỷ lệ bàn thắng kỳ vọng (khả năng một cú dứt điểm thành bàn) của Man United thấp hơn đối thủ.

Rõ ràng, HLV Ralph Hasenhuttl cho thấy ông cao tay hơn người đồng nghiệp ở bên kia chiến tuyến. Đây là người được Goal đánh giá có trình độ chỉ kém Guardiola và Klopp tại Premier League.

Anthony Martial thăng hoa, sắc bén trên hàng công và ghi tới 10 bàn thắng, 3 kiến tạo khi Fernandes có mặt trên sân. Nemanja Matic thi đấu như hồi xuân ở tuyến giữa hay 2 hậu vệ như Luke Shaw, Aaron Wan-Bissaka lên công về thủ hiệu quả.

Đó là những dấu hiệu cho thấy sự tiến bộ của Man United, nhưng nó không đến từ những tính toán chiến thuật của HLV Solskjaer. Những hiệu ứng tích cực mà Fernandes mang lại giúp các đồng đội đánh thức bản năng vốn có, mà những gì mang tính cảm hứng, bộc phát, rất có thể chỉ là tạm thời. Một đội bóng giàu tham vọng như Man United cần nhiều hơn thế.

Solskjaer cần làm gì?

Solskjaer đang làm tốt khía cạnh quản lý và nhìn ra những điểm mạnh của từng cá nhân. Cách làm của ông truyền cảm hứng cho nhiều học trò, giúp họ có thái độ tích cực trên sân tập và dần tìm lại phong độ. Rashford, Martial, Shaw, Fred và Victor Lindelof là những cá nhân như vậy.

Bruno Fernandes - lớp mặt nạ che đậy MU yếu kém - Bóng Đá

Grealish và Sancho có thể mang lại những sự mới mẻ cho Man United. Ảnh: Bleacher Report. 

Tương tự như vậy, các cầu thủ trẻ ở Man United đã được trao niềm tin. HLV Solskjaer cho Brandon Williams, Mason Greenwood... một lộ trình rõ ràng để phát triển ở đội một.

"Ở Man United, các cầu thủ trẻ luôn được trao cơ hội. Dưới thời Louis Van Gaal hay Jose Mourinho, họ không có cơ hội đó. Khi Solskjaer đến, cậu ấy nhận ra đó là một phần của Man United", cựu tiền đạo Dwight Yorke nhận xét.

Những con người ở Man United đang khá ổn, nhưng để phục vụ cho tham vọng, họ cần nhiều hơn thế. Jack Grealish có thể mang lại sự mới mẻ cho tuyến giữa, Jadon Sancho có thể giúp "Quỷ đỏ" khai thông thế bế tắc từ những nỗ lực đột phá cá nhân.

Ở hàng phòng ngự, Man United vẫn cần thêm một trung vệ đẳng cấp để tạo nên lớp lá chắn trước khung thành. Dưới khung gỗ, họ cũng cần người đảm bảo sự ổn định thay vì một David De Gea hay mắc sai lầm trong thời gian qua.

Bên cạnh đó, sự bổ sung nhân sự cũng sẽ giúp HLV Solskjaer có đủ chất liệu để tạo nên một Man United mới mẻ và đa dạng chiến thuật. Nếu làm được điều này, "Quỷ đỏ" có thể sẽ đáng xem hơn rất nhiều.

    Bình Luận