Chelsea vs Leicester: Sai lầm của Thomas Tuchel

Thomas Tuchel đã gây tranh cãi xung quanh vài vị trí ở đội hình chính của Chelsea trong trận chung kết FA Cup. Ông đã thất bại. Và bây giờ, ông phải chấp nhận “điều tiếng”, không chỉ trong lĩnh vực chuyên môn.
Chelsea vs Leicester: Sai lầm của Thomas Tuchel

Ai cũng có thể thua, nhưng thua liền 2 trận tối quan trọng trước các đối thủ bị đánh giá yếu hơn thì đấy đã là thất bại khó nuốt rồi. Lại hơi mất mặt, khi HLV Thomas Tuchel bị chỉ trích không phải bởi giới bình luận hay các nhà chuyên môn, mà chỉ bởi… bạn gái của Tammy Abraham. Tất nhiên, cô kia nói cũng có lý, nên mới ra chuyện!

Đấy chính là cái dở đầu tiên của Tuchel, sai từ trước khi bóng lăn trong trận chung kết Cúp FA. Ông không đưa tiền đạo Tammy Abraham vào danh sách thi đấu. Sá gì một chỗ trên ghế dự bị mà Tuchel phải lạnh lùng như thế, với cầu thủ trẻ đang là cây làm bàn số 1 của Chelsea mùa này - xét chung mọi giải cũng như ở FA Cup nói riêng?

Tất nhiên, đấy là việc của Tuchel, và ông hẳn phải có lý do riêng về mặt chuyên môn khi dùng hay không dùng Abraham. Thiên hạ đã chẳng bàn rằng hễ Frank Lampard huấn luyện Crystal Palace mùa tới, thì ông sẽ kéo theo Abraham? Cứ như HLV Tuchel không đáng được hỏi ý?

Khác biệt ở chỗ, người ta nói hoặc làm gì cũng được. Ngược lại, Tuchel sẽ “mang tiếng” khi ông xử sự với Abraham như vậy. Ông đã lộ rõ sự thiếu tôn trọng với một tiền đạo trong tay mình. Cô bạn Leah Monroe của Abraham bình luận trên mạng xã hội: “Có thể gạt cây làm bàn số 1 ra khỏi danh sách thi đấu trước một trận chung kết ư? Một chỗ trên ghế dự bị cũng không có ư? Chuyện như đùa!”.

Lần đầu tiên dưới triều đại HLV Thomas Tuchel, Chelsea để thua 2 trận liên tiếp

Vấn đề là Tuchel không dùng Abraham, nhưng các cầu thủ mà ông sử dụng nơi hàng công đều chẳng đem lại điều gì tốt đẹp. Timo Werner vẫn phung phí cơ hội, như mọi khi. Kai Havertz, Olivier Giroud, Christian Pulisic, Hakim Ziyech đều không đe dọa được khung thành Leicester. Tiền vệ Mason Mount là cầu thủ duy nhất nơi hàng công Chelsea có 1 cú sút trúng đích.

Tuchel nói ông nghiêng về kinh nghiệm khi chọn Marcos Alonso đá chính, thay vì Ben Chilwell, bên cánh trái. Đây cũng là chi tiết gây tranh cãi, bởi Alonso không thể hiện được khả năng tấn công như Chilwell. Thậm chí, “giậu đổ bìm leo”, có người còn chỉ trích cả việc Tuchel chọn Kepa Arrizabalaga bắt chính. Kepa không có lỗi gì trước cú sút quá đẹp của Youri Tielemans. Nhưng Mendy cao hơn Kepa nên biết đâu thủ môn này sẽ chạm được vài ngón tay vào bóng, đủ để cứu nguy!

Tóm lại, các quyết định của Thomas Tuchel về đội hình chính đã không dẫn đến thành công. Đấy là do phong độ cá nhân, do may rủi ngẫu nhiên, hay do chính Tuchel sai lầm, mỗi người có thể cảm nhận theo mỗi cách riêng. Dù sao đi nữa, đây cũng sẽ là bài học hay cho Tuchel, trong các trận quan trọng còn lại của Chelsea.

“Vận đen” mang tên Kepa

Vấn đề của thủ môn Kepa Arrizabalaga ở Chelsea thì ai cũng biết. Nhưng bây giờ, có lẽ giới hâm mộ Chelsea phải ngẫm nghĩ thêm: có gì liên quan giữa Kepa và… vận rủi? Ba trận gần đây nhất mà Kepa bắt chính đều là các trận mà Chelsea không thành công. Họ liên tiếp thua Arsenal (0-1) ở Premier League và Leicester (0-1) ở chung kết Cúp FA. Trước đó, Chelsea chỉ hòa (0-0) với Brighton ở Premier League!

    Bình Luận