Man City vs Liverpool: Khi Man City là nhập trận với tâm lý 'kẻ yếu'

Man City vs Liverpool là cuộc chạm trán đáng được chờ đợi nhất vòng bán kết FA Cup 2021/22. Thế nhưng lần này, Man City của Pep Guardiola sẽ đối mặt với vô số sự lo âu và không được đánh giá cao như đối thủ.

Một phần lý do khiến Man City bị đánh giá thấp hơn Liverpool đến từ việc họ đang gặp những rắc rối về tình hình nhân sự. Pep Guardiola cho biết đội bóng của ông đang gặp "rắc rối lớn" sau chấn thương khiến Kyle Walker và Kevin De Bruyne không thể tham dự trận so tài tại bán kết FA Cup. 

Cặp đôi này đã phải khập khiễng rời sân vì chấn thương mắt cá chân ở trận Man City hòa Atletico Madirid 0-0 ở tứ kết lượt về Champions League. Nhưng những lo lắng về chấn thương của Guardiola chỉ là một phần của vấn đề.

Ngoài việc mất 2 trụ cột, Man City cũng phải đối mặt với tình trạng thể lực của các cầu thủ đang bị bào mòn. Còn nhớ sau khi bung sức chơi với Liverpool ở cuối tuần trước nhưng chỉ thu lại kết quả hòa 2-2, Man City đã phải hành quân tới Tây Ban Nha và đối mặt với một Atletico đầy quyết tâm và cũng rất tiểu xảo.

Bây giờ, Pep Guardiola sẽ phải cân nhắc xoay tua hoặc đối mặt với việc sẽ mất thêm một số cầu thủ nữa do mùa giải đang bước vào giai đoạn căng thẳng còn lịch thi đấu thì không "ủng hộ" họ.

Sau trậu đấu với Liverpool, Man City chỉ phải đối đầu Wolves, Brighton và Watford tại Ngoại hạng Anh. Đến ngày 27/4, họ mới chạm trán Real Madrid ở bán kết Champions League. 

Tuy nhiên đó chẳng phải là những thử thách dễ như...trên giấy tờ. Watford đang nỗ lực trụ hạng và đối đầu với đối thủ kiểu này chưa bao giờ là dễ dàng.

Wolves thì vẫn trong cuộc đua top 4 và dự cúp châu Âu mùa tới nên chắc chắn chẳng dễ "buông tha" cho Man City còn Brighton cũng sẵn sàng tạo ra "cú sốc" giống như cách họ thắng Arsenal ngay tại Emirates.

De Bruyne chấn thương sẽ khiến Man City gặp không ít khó khăn

Rõ ràng yếu tố thể lực đang đóng vai trò quyết định trong mục tiêu giành "cú ăn ba" của Man City. Sau khi đấu với Atletico, Man City lập tức di chuyển thẳng tới London để chuẩn bị cho màn so tài cùng Liverpool tại Wembley. Kể cả có như thế thì như đã nói, lực lượng của Man City lúc này không có đủ về mặt quân số và thể lực.

Còn Liverpool lại khác. Ở trận Liverpool hòa 3-3 với Benfica tại tứ kết lượt về Champions League vừa qua, HLV Juergen Klopp cần các trụ cột như Virgil Van Dijk, Trent Alexander-Arnold, Andy Robertson, Fabinho, Thiago Alcantara, Sadio Mane và Mo Salah. Những ngôi sao này sẵn sàng "hành xác" một Man City đang mệt mỏi và nhiều nỗi lo như hiện nay.

Tại trận đấu với Atletico, Man City chỉ có 2 sự thay đổi nhân sự nhưng bộ khung gần như vẫn y nguyên như ở trận gặp Liverpool tại Ngoại hạng Anh cuối tuần qua. Đến khi nhập trận và trước sức ép lớn từ Atletico, Guardiola cũng chỉ có thể thay 3 người với sự xuất hiện của Ake, Fernandinho và Sterling.

Khoa học thể thao chỉ ra rằng lý tưởng các cầu thủ bóng đá cần 72 giờ hồi phục giữa các trận đấu (gặp Liverpool và Atletico) - Man City đã có điều đó và thậm chí là dư. Nhưng nếu nhìn vào bản chất và 180 phút mà dàn sao Man City trải qua trước Liverpool và Atletico, họ rõ ràng cần nhiều hơn thế.

Chẳng ai ngạc nhiên khi Man City phải chịu trận trong nửa cuối hiệp 2 trước Atletico. Họ phải căng sức trước sức ép của đối thủ dù cho bản thân cũng đã rất mệt mỏi. Nếu Atletico may mắn có bàn gỡ hòa, Man City có lẽ sẽ còn "khủng hoảng" hơn với thời gian thi đấu của hiệp phụ.

Bây giờ, Man xanh có chưa đầy 72 giờ kể từ màn so tài với Atletico đến lúc gặp Liverpool ở FA Cup. De Bruyne và Walker chắc chắn làm khán giả, các trụ cột như John Stones, Aymeric Laporte, Joao Cancelo và Rodri - đã chơi trọn vẹn 90 phút ở 2 trận gặp Atletico và Liverpool (Ngoại hạng Anh) còn Ruben Dias cũng mới trở lại sau chấn thương.

Giờ nếu Guardiola kiên định với việc sử dụng các trụ cột cho cuộc chạm trán Liverpool ở FA Cup, điều tồi tệ nhất có thể xảy ra. Có thể, Guardiola rất tin tưởng vào khả năng hồi phục của các cầu thủ như Cancelo, Rodri và Bernardo.

Và những cầu thủ đó chắc chắn sẽ rất háo hức được chơi trong một trận đấu lớn như vậy tại Wembley. Nhưng đó chỉ là về mặt lý thuyết, thực tế chưa chắc đã có thể phù hợp.

Hợp lý hơn, Guardiola có thể trao cơ hội cho những Jesus, Jack Grealish, Fernandinho, Ake và Aleks Zinchenko tại Wembley hơn là dùng đội hình tối ưu.

Mặt trận Guardiola cần ưu tiên là Ngoại hạng Anh và Champions League chứ không phải FA Cup. Còn lại, người ta chờ xem Guardiola nghĩ gì và làm gì.

    Bình Luận