4 sai lầm của Arteta khiến Arsenal đổ gục

Mạch trận bất bại của Arsenal tại Premier League đã bị Aston Villa chấm dứt sau thất bại 0-2 ngay ở Emirates. Dưới đây là 4 sai lầm của HLV Mikel Arteta đã mắc phải khiến Pháo thủ trượt chân ở cuộc đua vô địch.
#1
Bài trí ở tuyến giữa

Đối đầu với một CLB cực giỏi phản công như Aston Villa, phần lớn các HLV sẽ yêu cầu đội bóng của mình cẩn trọng mỗi lần tấn công. Thế nhưng, Arteta không nghĩ như vậy. Chiến lược gia người Tây Ban Nha đã tung ra sân 5 cầu thủ có thiên hướng tấn công ở đội hình xuất phát gồm Martin Odegaard, Kai Havertz, Leandro Trossard, Bukayo Saka và Gabriel Jesus.

Cầu thủ duy nhất mang thiên hướng phòng ngự ở tuyến giữa của Arsenal là Declan Rice. Dù vậy, ngay cả cựu sao West Ham cũng nhiều lần dâng cao tham gia tấn công. Về mặt tích cực, Pháo thủ đã đẩy Aston Villa lùi sâu về phần sân nhà, song trái lại, họ lộ ra nhiều khoảng trống để đội khách tổ chức phản công. 

Ngoài ra, bất chấp tung ra sân một dàn cầu thủ tấn công đầy tài năng, Arsenal lại thiếu những đường chuyền chính xác mà Jorginho có thể thực hiện ở vị trí lùi sâu, đặc biệt khi hàng công của họ phải đối mặt với đội hình kéo rất thấp của Aston Villa.

Arteta tung vào sân quá nhiều cầu thủ có khả năng tấn công ở hàng tiền vệ

#2
Sử dụng Zinchenko

Trước Aston Villa, Arteta cho Jacub Kiwior dự bị và bố trí Oleksandr Zinchenko xuất phát từ đầu. Ý đồ của nhà cầm quân người Tây Ban Nha rất rõ ràng, đó là giúp Arsenal tạo ra quân số áp đảo ở trung tuyến khi Zinchenko thường xuyên nhô cao bó vào trong, từ đó hoàn toàn nắm giữ trận đấu. 

Điều này đã khiến Aston Villa gặp khó khăn, buộc họ phải sử dụng các đường chuyền dài để vượt qua tuyến giữa dày đặc nhân sự của Arsenal. Và một khi đội khách làm vậy,  William Saliba và Gabriel Magalhaes đã chờ sẵn phía dưới để cản phá. Tuy nhiên, ở mặt trận tấn công, Arsenal lại thiếu những tình huống chồng biên hiệu quả mà Kiwior thực hiện thời gian qua, đặc biệt khi Villa kéo thấp đội hình và bịt kín trung lộ.

#3
Thay đổi cách tiếp cận

Chứng kiến sự thống trị của Arsenal trong hiệp một, chúng ta sẽ nghĩ thông điệp của Arteta sẽ là "hãy tiếp tục như hiện tại". Dù vậy, Pháo thủ ngày càng mất kiên nhẫn và phải dùng đến những pha chuyền bóng bổng cho Kai Havertz. Tiền đạo người Đức sở hữu chiều cao lẫn sức mạnh khi không chiến, song Arteta dường như quên mất rằng hàng thủ của Aston Villa cũng toàn "người khổng lồ", với Pau Torres, Ezri Konsa và Diego Carlos đều mạnh tranh chấp bóng bổng.

Hệ quả, Arsenal gần như không nguy hiểm bằng trong hiệp hai tại Emirates. Arteta là người tin tưởng vào phong cách chiến thuật của mình, nên việc ông bất ngờ thay đổi cách tiếp cận của Pháo thủ thực sự là điều gì đó khó lý giải.

Havertz không thể làm gì trước hàng thủ cao to của Villa

#4
Thay người quá chậm

Ngoài việc đưa Takehiro Tomiyasu vào thay Ben White, Arteta còn mất quá nhiều thời gian để tạo ra bất kỳ thay đổi thực sự nào. Ông tung Gabriel Martinelli thế chỗ Trossard kém hiệu quả ở phút 67, và sau đó không thực hiện bất kỳ sự thay đổi nào cho đến tận phút 79 - thời điểm Arteta tung Jorginho và Emile Smith-Rowe thay Odegaard và Jesus.

Cuối cùng, mọi chuyện đã được chứng minh là quá muộn vì những thay đổi ấy chỉ khiến Villa trở nên táo bạo. Đoàn quân của Unai Emery đã tận dụng lợi thế của việc các cầu thủ vào sân thay người Arsenal không bắt kịp nhịp độ trận đấu để trừng phạt Pháo thủ.

    Bình Luận