Alisson sẽ đem về cho Liverpool bao nhiêu điểm?

Thủ môn Alisson đã tỏ ra xứng đáng với giá chuyển nhượng 65 triệu bảng? Hẳn nhiên rồi. Bây giờ, giới quan sát muốn thấy một điều rõ ràng, cụ thể hơn: tài bắt bóng của thủ môn xuất sắc này sẽ đem lại cho Liverpool bao nhiêu điểm?
Alisson sẽ đem về cho Liverpool bao nhiêu điểm?
Khi Liverpool chơi hay, họ chưa chắc đã chiến thắng. Còn khi tỏ ra tầm thường, phần lớn khả năng là Liverpool sẽ thua. Đây không chỉ là cảm nhận chung của giới quan sát. Chính HLV Juergen Klopp đã thừa nhận điều này. Vì sao? Khán giả trung lập tỏ ra hào hứng trước lối chơi cống hiến mà Klopp xây dựng. Nhưng điều quan trọng là tấn công hay thì chưa chắc sẽ thắng, nhưng thủ dở thì sẽ thua. Liverpool trước đây luôn là như vậy!

Đấy là một trong những điều quan trọng mà Liverpool cần phải thay đổi, theo Klopp. Và đấy cũng là điều quan trọng mà Liverpool chứng tỏ họ đã thay đổi, theo chiều hướng quan trọng, ở mùa bóng này. Một lần nữa, Liverpool lấy trọn 3 điểm và không thủng lưới ở Premier League (trận thắng Brighton cuối tuần qua). Khác biệt: đấy là trận đấu mà Liverpool tỏ ra... tầm thường.

Một mặt, Liverpool giờ đã tiến bộ hẳn về khả năng phòng ngự. Mặt khác, cụ thể hơn, họ đã mua trúng “món hời” Alisson trong mùa chuyển nhượng. Cái giá 65 triệu bảng ban đầu dường như là thứ áp lực nặng nề mà Alisson không dễ đối phó khi anh gia nhập đội bóng đã chịu tai tiếng triền miên về vị trí thủ môn, do Klopp huấn luyện. 

Alisson (bìa phải) giúp Liverpool là đội duy nhất chưa thủng lưới tại Premier League mùa này
Alisson (bìa phải) giúp Liverpool là đội duy nhất chưa thủng lưới tại Premier League mùa này

Không thể tránh khỏi những sự so sánh với những gì David de Gea đem lại cho M.U, hoặc Petr Cech đem lại cho Arsenal, Chelsea (trước đây). Một cách cụ thể: người ta đếm số lần cứu nguy và suy ra rằng các thủ môn ấy đã đem về cho đội của mình bao nhiêu điểm cụ thể. Alisson cũng “phải” làm được như vậy?

Thủ môn người Brazil nói: “Hy vọng, tôi sẽ giúp được cho đội. Bóng đá là môn đồng đội. Tôi có đóng góp của mình. Nhưng tôi không phải là người đem về những thành tích sạch lưới”. Tất nhiên, đấy là cách nói khiêm tốn của Alisson. Còn giới chuyên môn bình luận: với thủ môn này, Liverpool đảm bảo sẽ có thêm một số điểm cụ thể - tính trên số lần cứu nguy quan trọng. Alisson đã có những pha bắt bóng như vậy, trong trận thắng Brighton 1-0. Và sẽ còn nhiều trận đấu như thế phía trước!


Klopp từng cầm quân 109 trận ở Premier League, và số trận thắng 1-0 chỉ đếm được trên đầu ngón tay. Thống kê từ khi Klopp xuất hiện ở Premier League cho thấy: Liverpool là đội có số lần giữ nguyên mành lưới ít nhất trong hàng ngũ “Big 6”. Họ thua M.U 20% trong thống kê này. Và họ thua M.U đến 40% về số trận thắng 1-0. Với những đội mạnh thì thắng 1-0, nhất là chiến thắng trước các đội yếu, nói lên khả năng chiến thắng kể cả khi không có phong độ tốt, khi lối chơi đã bị đối phương vô hiệu hóa thành công. Trong nhiều trường hợp, người ta đơn giản xem đấy là “bản lĩnh của những ông lớn”. Và Liverpool trước đây luôn thiếu điều này.

Nếu Klopp cần những trận thắng... 1-0 để thể hiện khả năng vẫn lấy điểm trong hoàn cảnh không có phong độ tốt nhất, thì trận thắng Brighton 1-0 vừa qua chính là câu trả lời. Mohamed Salah ghi bàn, quá tốt rồi. Nhưng Klopp cần cả sự xuất sắc của Alisson trong khung thành để có được điều quan trọng mà ông từng nói là “muốn Liverpool thay đổi”.

Thủ môn đã hay, hàng thủ lại giỏi
Chỉ với bình quân 6,3 cú sút/trận, Liverpool là đội bị bắn phá khung thành ít nhất ở Premier League hiện nay - ít hơn hẳn so với các đội mạnh như Chelsea, Man City, đội “chuyên phong thủ” M.U, và chỉ bằng 1/3 số lần bị bắn phá của Arsenal (18 lần/trận). Vừa bị bắn phá cầu môn ít hơn, lại có thủ môn chuyên cản phá thành công những pha dứt điểm đáng gờm, Liverpool mùa này quả rất... ghê gớm!

0,39 giây - đó là thời gian để Alisson phản xạ, tính từ khi Pascal Gross chạm bóng trong pha đánh đầu chỉ cách cầu môn Liverpool 7m. Pha dứt điểm có tốc độ khoảng 60km/h của Gross bị Alisson ngăn cản. Và Liverpool thắng 1-0 để lấy trọn 3 điểm.
    Bình Luận