Arne Slot có đủ tầm thay thế Klopp?

Arne Slot hiện đang là ứng viên hàng đầu thay thế Jurgen Klopp dẫn dắt Liverpool. Từng gây dựng được danh tiếng với Feyenoord nhưng liệu ông có đủ tài năng và bản lĩnh để kế nhiệm một triều đại đã quá thành công của Klopp?

Arne Slot là ai?

Kể từ khi Klopp tuyên bố sẽ ra đi hồi đầu năm 2024, Liverpool đã lên các phương án để thay thế vị chiến lược gia người Đức. Rất nhiều ứng viên tiềm năng được liên kết nhưng vẫn chưa có quyết định cuối cùng. 

Ban đầu, The Kop tính chiêu mộ Xabi Alonso. Tuy nhiên, cựu tiền vệ này đã tuyên bố sẽ ở lại Leverkusen. Sau đó, Liverpool chuyển hướng sang Ruben Amorim của Sporting Lisbon nhưng mới đây có tin ông này đang đàm phán gia nhập… West Ham.

Mới nhất, chuyên gia chuyển nhượng Fabrizio Romano tuyên bố Liverpool đang đàm phán với Arne Slot, HLV của Feyenoord. Báo chí Hà Lan cho biết Slot đã hủy một cuộc họp báo vào thứ Tư này để tham gia đàm phán với đại diện của Lữ đoàn đỏ. Vậy Slot là ai?

Slot đã có được thành công tại Hà Lan và được coi là người phù hợp với Liverpool

Slot đã có một sự nghiệp thi đấu khá bình thường ở Hà Lan khi ông chỉ khoác áo một số đội bóng hạng trung ở Eredivisie. Và sau khi treo giày vào năm 2013, Slot ngay lập tức bắt tay vào sự nghiệp huấn luyện. 

Sau nhiều năm đóng vai HLV đội trẻ và trợ lý, Slot đã lần đầu đảm nhận ghế HLV trưởng với AZ Alkmaar vào năm 2019. Chỉ sau 1 mùa giải, ông đã được Feyenoord trải thảm đỏ mời về vào mùa Hè năm 2020.

Slot trở thành một người hùng mới ở Rotterdam, khi khôi phục lại vinh quang trước đây cho đội bóng. Ông đưa họ vào chung kết Europa Conference League mùa giải 2021/22, nhưng sau đó thua AS Roma của Jose Mourinho. Tới mùa 2022/23, Slot giúp Feyenoord giành chức vô địch Eredivisie và mới nhất là danh hiệu Cúp Quốc gia Hà Lan vào đầu năm nay. 

Tổng cộng, Slot đã có 146 trận dẫn dắt Feyenoord, giành 94 chiến thắng. HLV 45 tuổi này chỉ phải chịu 23 trận thua và có thêm 29 trận hòa.

Arne Slot không có điều khoản giải phóng trong hợp đồng hiện tại với Feyenoord, bản hợp đồng sẽ hết hạn vào năm 2026. Nhưng theo The Times, mức phí dưới 10 triệu euro (8,6 triệu bảng) có thể đủ để khiến ông rời Hà Lan. Trong khi đó, điều khoản giải phóng của Ruben Amorim được định giá gần 13 triệu bảng.

Phong cách của Slot là gì?

Thương hiệu bóng đá của Slot dựa vào các cầu thủ chạy cánh giống như Klopp, và ông thích đội bóng của mình gây sức ép một cách mạnh mẽ. 

Phát biểu trên trang chủ của UEFA, Slot giải thích về phong cách của mình tại Feyenoord: “Chúng tôi là một đội thiên về tấn công, thích cầm nhiều bóng và chúng tôi chơi với cường độ cao. Khi chúng tôi không có bóng, chúng tôi muốn giành lại bóng càng nhanh càng tốt bằng cách quyết liệt và dồn ép để giành lại quyền kiểm soát bóng. Tôi nghĩ chúng tôi là một đội khó bị đánh bại".

Dưới đây là những đặc điểm chính trong phong cách chiến thuật của Slot

1. Pressing ngay phần sân đối phương

Bản sắc chiến thuật của Liverpool dưới thời Klopp đã được xây dựng dựa trên phong cách “gegenpressing”. Nghĩa là, họ sẽ gây sức ép ngay cả khi đối thủ cầm bóng lẫn khi vừa mất quyền kiểm soát.

Kể từ khi Slot được bổ nhiệm vào năm 2021, Feyenoord đã giành lại bóng ở 1/3 cuối sân nhiều hơn bất kỳ đội nào ở 5 giải đấu hàng đầu châu Âu cộng với Eredisivie với 722 lần. Đội đứng sau họ chính là Liverpool với 706 lần. 

2. Tạo cơ hội từ việc chuyển trạng thái

Tính từ đầu mùa 2021/22, Feyenoord của Slot xếp hạng đầu tiên trong 5 giải đấu hàng đầu châu Âu cộng với Eredivisie về số lần chuyển trạng thái dẫn đến số cú sút với 201 lần.

Liverpool xếp thứ tư trong chỉ số này với 182 lần. Feyenoord cũng là đội ghi được nhiều bàn thắng nhất từ khả năng chuyển trạng thái với 29 bàn, vượt qua con số 17 bàn của Liverpool. 

3. Hàng thủ dâng cao

Các đội gây áp lực ở phần sân đối phương đòi hỏi các hậu vệ phải luôn sẵn sàng ở phía sau tiền vệ và tiền đạo của họ, ngay cả khi điều đó đi kèm với nguy cơ để đối thủ có khoảng trống ở phía sau. Đây là điều mà các hậu vệ của Liverpool như Ibrahima Konate và Virgil van Dijk làm rất xuất sắc. 

Và có một cách để so sánh về khả năng pressing tầm cao của các đội là mức độ dâng cao của hàng phòng ngự. Tại 5 giải đấu hàng đầu châu Âu cộng với Eredivisie kể từ năm 2021, mức độ dâng cao hàng thủ của Feyenoord và Liverpool gần như giống nhau, lần lượt là 44,9 và 44,6 mét. Chỉ Man City mới có mức độ dâng cao hơn (45,6 mét). 

4. Hiệu suất vượt trội

Kể từ đầu mùa giải 2021/22, Liverpool xếp thứ ba về ghi nhiều bàn thắng nhất ở 5 giải đấu hàng đầu châu Âu cộng với Eredivisie, với 244 bàn. Feyenoord của Slot đứng ngay sau họ với 234 bàn. 

Giống như Liverpool ở thời kỳ đỉnh cao dưới thời Klopp từ năm 2018 đến năm 2022, đội bóng của Slot đã cho thấy họ có thể liên tục ghi được nhiều bàn thắng hơn so với số bàn thắng dự kiến. 

Giống Klopp hơn Bielsa
Slot từng được so sánh với Marcelo Bielsa nhờ chiến thuật đẩy các hậu vệ cánh của mình lên cao và yêu cầu các trung vệ di chuyển rộng hơn. Tuy nhiên, không giống như Bielsa và giống Klopp hơn, Slot được coi là một người quản lý cầu thủ hơn là một nhà chiến thuật. “Ông ấy luôn thích ôm động viên các cầu thủ”, nhà báo Dennis van Eersel của kênh truyền hình quốc gia Hà Lan RTV nói. “Các cầu thủ thích Slot vì ông ấy đã tạo dựng được sự hòa hợp ở câu lạc bộ!”.

    Bình Luận