Aubameyang, đại pháo bỗng tịt ngòi

Arsenal đang khá ổn, nhưng vấn đề mới bỗng nảy sinh: Pierre-Emerick Aubameyang đánh mất thói quen ghi bàn. Chuyện gì đang xảy ra với chân sút người Gabon?
Aubameyang, đại pháo bỗng tịt ngòi

Tất cả đã hình dung về một mùa giải bùng nổ hơn nữa của Aubameyang, khi chân sút ghi 29 bàn mùa giải trước, bao gồm 22 bàn ở Premier League, “nổ súng” ngay ở trận mở màn mùa giải, chỉ 2 tuần sau bàn thắng vào lưới Liverpool giúp Arsenal đoạt Siêu Cúp Anh.

Thế nhưng kỳ lạ thay, khẩu pháo hạng nặng mang quốc tịch Gabon bỗng dưng tịt ngòi. 4 trận Premier League gần nhất, Aubameyang thất bại trong việc phá lưới đối phương. Arsenal buộc phải sống dựa vào Alexandre Lacazette, Eddie Nketiah hay Nicolas Pepe, những nguồn cung bàn thắng rất thiếu ổn định. 

Các thống kê tại Premier League nói lên rằng Aubameyang không hề tệ trên khía cạnh cải thiện chất lượng hàng công Arsenal. Trung bình 1,2 đường chuyền quyết định mỗi trận, trong đó có 2 cơ hội ngon ăn cho đồng đội và 1 trở thành pha kiến tạo, là bước tiến lớn so với con số 0,7 đường chuyền quyết định mỗi trận ở mùa trước. Ngoài ra, anh cũng đang rê dắt nhiều hơn, chuyền nhiều hơn với độ chính xác cao hơn. 

Chỉ có điều, trong khi mang tới cơ hội cho đồng đội, Aubameyang lại không thường xuyên có cơ hội dành cho mình. Mùa này anh mới thực hiện 6 pha dứt điểm, bình quân 1,2 lần mỗi trận. Con số này thấp hơn nhiều mùa 2019/20 (2,6). Theo thống kê, tiền đạo 31 tuổi vẫn chưa có cơ hội nào ngon ăn trong 5 trận đã qua, trong khi mùa trước, bình quân mỗi trận anh lại đứng trước một cơ hội tốt để ghi bàn. 

Aubameyang tịt ngòi ở cả 4 trận gần nhất tại Premier League

Đây là hệ quả của việc Mikel Arteta đang cố gắng giúp Arsenal trở nên chắc chắn hơn. Dưới thời HLV 38 tuổi, Pháo thủ chỉ đối mặt với 12,8 cú sút mỗi trận, nhận 1,03 bàn thua và tỷ lệ thắng nâng lên 62%. Các thống kê tương ứng dưới thời Unai Emery là 14, 1,37 và 55%. Nhưng đồng thời, khả năng sáng tạo và sức mạnh hàng công lại giảm. Mùa này, số pha dứt điểm (40) và cơ hội tạo ra (30) của họ đứng thứ 18 và 17 trong giải đấu. 

Dĩ nhiên Arteta cũng nhận thức để từng bước cải thiện điều này. Và ông hoàn toàn cảm thông với Aubameyang. “Cậu ấy cần được cung cấp nhiều cơ hội hơn nữa, nhận được nhiều bóng trong khu cấm địa hơn nữa”, ông nói trong cuộc họp báo mới đây, “Arsenal phải hỗ trợ tối đa để Auba vượt qua khoảng thời gian này”.  Bên cạnh đó, HLV người Tây Ban Nha cảm thấy sự kỳ vọng dành cho đội trưởng của Arsenal là dễ hiểu, bởi “cậu ấy là một cầu thủ lớn và đã ghi vô số bàn thắng trước đây”, dẫn đến những câu hỏi lập tức xuất hiện khi Aubameyang ngưng “nổ súng”.

Đã có những dấu hiệu về một sự khởi sắc ở mặt trận tấn công của Arsenal, khi Thomas Partey hòa nhập rất nhanh, Nicolas Pepe xuất sắc trở lại và những người khác cũng đang chơi đầy cảm hứng. Trong trận đấu với Rapid Vienna mới đây, Aubameyang đã có 3 tình huống dứt điểm và ghi bàn ấn định chiến thắng. Khi họng pháo đã khai thông bế tắc, anh sẽ sớm ổn thôi.

Chưa bao giờ tịt ngòi quá 4 trận
Kể từ khi gia nhập Arsenal vào tháng 2/2018 tới nay, Aubameyang đã ghi 55 bàn sau 90 trận tại Premier League (trung bình 1,6 trận/bàn), chỉ ít hơn duy nhất Mohamed Salah (60 bàn cho Liverpool) trong cùng thời gian. Điều đặc biệt, Aubameyang chưa bao giờ tịt ngòi quá 4 trận.

XEM THÊM

Kết quả West Ham 1-1 Man City: Thầy trò Pep thêm lần thất vọng

Kết quả Fulham 1-2 Crystal Palace: Zaha tỏa sáng đưa khách vào top 5

SỰ KIỆN NÓNG TRONG NGÀY

    Bình Luận