Bruno Fernandes: ‘Tôi không thể yêu cầu Rashford hay Garnacho làm điều tương tự như Bernardo’

Tiền vệ Bruno Fernandes trả lời phỏng vấn độc quyền A Bola trước thềm trận Bồ Đào Nha gặp Thụy Điển. Ngôi sao đang khoác áo MU nói về sự khác biệt trong vai trò của anh ở ĐTQG và ở CLB, về việc kết hợp với Bernardo Silva ở hàng tiền vệ Bồ Đào Nha…

A Bola: Chào Bruno, vai trò số 8 mà anh đảm nhiệm ở ĐT Bồ Đào Nha vẫn chưa được lặp lại ở MU, mặc dù một số lời chỉ trích nhằm vào việc đội bóng tập trung vào những khó khăn trong việc xây dựng hàng tiền vệ. Thậm chí đã nhiều cuộc thảo luận về việc chiêu mộ những cầu thủ như như Frenkie de Jong để giải quyết tình trạng này. Nhưng với những gì thể hiện tại Selecao trong vài trò số 8, anh có thảo luận với HLV về việc áp dụng lối chơi tương tự MU không? Trong những trận đấu gần đây, anh thậm chí còn chơi cao hơn, cùng với Scott McTominay hoặc thậm chí một mình ở phía trên...

Bruno Fernandes: Hiện tại tôi đang thực sự đóng vai trò mũi nhọn tấn công...

Số 9 ảo phải không?

Không, không phải số 9 ảo. Tôi không đóng vai trò đó. Những cái tôi làm không phải là số 9 ảo vì tôi không quen với vai trò đó lắm. Tôi cố gắng hết sức để thực hiện những điều mà HLV yêu cầu. Ông ấy cũng yêu cầu tôi lùi xuống, vì phẩm chất của tôi không phải là ở vị trí cao nhất trên hàng công và chiến đấu với các trung vệ đối phương, mặc dù tôi có thể và sẽ cố gắng làm điều đó hết mức khi cần thiết và đội bóng cần.

Bruno thường đá ở vị trí số 8 tại ĐT Bồ Đào Nha

...

Tuy nhiên, tôi đã thi đấu cao nhất trên hàng công nhiều lần, đặc biệt là mùa giải trước với HLV Erik ten Hag. Trên thực tế, gặp Everton là trận thứ sáu ở Premier League 2023/24 tôi chơi trong vai trò này và tôi vẫn nghĩ đây là một trong những trận đấu hoàn hảo nhất mà tôi từng chơi, ở mọi cấp độ, từ khả năng chuyền bóng, tổ chức trận đấu đến phòng ngự, chiến thuật... (Bruno được L’Equipe chấm 9/10 điểm khi dẫn dắt hàng công MU hiệu quả, ghi bàn và tạo nên những khoảnh khắc đẹp nhất cho Quỷ đỏ thành Manchester - PV).

Tôi có một chút trong đầu rằng tôi sẽ kết thúc sự nghiệp của mình ở vị trí tiền vệ trung tâm. Đó là vị trí tôi thích, chơi thấp hơn, đối mặt với trận đấu nhiều hơn. Với trái bóng trong chân, nó giúp trận đấu của tôi dễ dàng hơn rất nhiều vì tôi có cái nhìn bao quát hơn về trận đấu và lý tưởng cho những gì chúng ta đã nói về đường chuyền cuối cùng... đôi khi có thể đến từ vị trí thấp hơn trên sân. Cuộc đối đầu với Everton là trận đấu mà tôi tạo ra nhiều cơ hội ghi bàn nhất dù tôi chơi thấp hơn và không chơi ở vị trí số 10.

Bruno hiểu Bernardo

Đó là một thực tế rất khác với Man City...

Bản sắc của MU chưa bao giờ là chơi thứ bóng đá kiểm soát cao. CLB thường chơi thứ bóng đá cường độ cao, căng thẳng và tấn công trực diện. Đôi khi chúng ta mắc sai lầm khi nghĩ rằng tất cả các đội đều phải chơi kiểm soát bóng... Tôi muốn kiểm soát bóng, tôi muốn có bóng nhiều nhất có thể. Đó là điều hiển nhiên bởi vì những cầu thủ thích chơi bóng đều muốn có bóng nhiều nhất có thể, nhưng đôi khi chúng tôi phải thích nghi với môi trường mà chúng tôi đang phục vụ.

Và chúng tôi không thể chơi giống như Man City được, bởi vì họ có các tiền vệ cánh hỗ trợ, cũng rất giỏi ở mảng một chọi một, nhưng những cầu thủ bóng đá thực sự thích chơi ở vị trí hỗ công và cả ở trung lộ. Tôi không thể yêu cầu Marcus (Rashford) và Alejandro (Garnacho), những tiền vệ cánh thuần túy, làm những gì Bernardo (Silva) làm được. Đó là một ý tưởng hoàn toàn sai lầm.

Nhưng Bruno không thể yêu cầu Rashford làm những gì tương tự như Bernardo Silva

...

Bởi Bernardo biết cách di chuyển giữa các tuyến, anh ấy đã quen với việc đá ở giữa và việc chơi từ phía sau không đơn giản như người ta tưởng. Mọi người đôi khi có quan niệm rằng tất cả các cầu thủ phải làm những gì người khác làm. Không, mỗi chúng tôi có những phẩm chất khác biệt để mọi người nhận diện được chúng tôi là ai và chúng khiến chúng tôi làm rất tốt những gì mình làm.

Mọi người phải hiểu rằng chúng tôi làm những gì để nâng cao chất lượng của các đồng đội bên cạnh chúng tôi. Mọi người nói 'Bruno cần giữ bóng nhiều hơn', nhưng rõ ràng nếu tôi chơi ở vị trí số 10, trái bóng lăn giữa các tuyến với một áp lực cao... Lúc tôi lùi về, áp lực đè lên lưng tôi và tôi không thể quay lại được, vì nếu quay lại tôi sẽ gặp áp lực.

Với Ronaldo, Bruno cũng hiểu CR7 muốn một đường chuyền kiểu gì

...

Bóng đến và tôi có thể chơi như một hộ công hoặc đơn giản là giữ bóng và chạy sang cánh. Tuy nhiên, nếu tôi xoay người và để hai đồng đội chạy cánh của mình di chuyển theo chiều sâu, lựa chọn của tôi là rê bóng, cản phá tiền đạo hoặc quan sát độ sâu của các cầu thủ chạy cánh. Nếu vị trí của tôi thoáng hơn, tôi nghĩ họ muốn gì? Bóng trong chân để tận dụng lợi thế một chọi một. Tôi phải chơi với chất lượng của các đồng đội mà tôi có ở hai cánh.

Khi đá cho Selecao, tôi sẽ không tạo chiều sâu cho Bernardo. Tôi biết rằng Bernardo sẽ không chạy xuống sát khu cấm địa đối phương, và đó cũng không phải là phẩm chất của anh ấy để giúp chúng tôi đẩy cao đội hình. Nhưng nếu tôi cắt được bóng và Leao đang chạy, có lẽ tôi sẽ tung đường chuyền sâu, vì tôi biết anh ấy có tốc độ đáng kinh ngạc. Hoặc tôi đợi thêm một chút để hàng phòng ngự đối phương sa sút và Leao rảnh chân hơn, rồi tôi chuyền bóng cho anh ấy theo cách là Leao thích nhất, tức là trong tình thế một chọi một.

Bruno trong trang phục sân khách của ĐT Bồ Đào Nha

...

Nếu người chơi cạnh là Joao Felix, thì có lẽ tôi sẽ tung cho cậu ấy một đường chuyền mạnh hơn giữa các tuyến. Nếu là Diogo (Jota), tôi sẽ thực hiện đường chuyền sâu giữa trung lộ và cánh. Pedro Neto có thể thâm nhập sâu trong vòng cấm vì anh ấy cũng là cầu thủ rất giỏi trong các tình huống một chọi một. Nếu tôi chơi cạnh Cristiano (Ronaldo), tôi có thể thả một đường bóng chéo ngắn mà anh ấy thích thực hiện phía sau tiền đạo.

Với Gonçalo (Ramos), tôi di chuyển nhiều hơn khi ở gần khu cấm địa, cậu ấy đi vòng qua trung vệ và thích một đường đường tạt bóng, hoặc anh ấy đi vòng qua trung vệ phía trước và tấn công cột dọc đầu tiên. Tôi phải hiểu những đồng đội chơi cùng tôi. Tôi đọc rất tốt điều này, nhưng tôi nhận ra rằng, nhìn từ bên ngoài, mọi người muốn chơi theo một cách nào đó và không hiểu cách đọc trận đấu hoặc cầu thủ.

Bruno đang trong trạng thái hưng phấn sau màn trình diễn rất hay trước Everton

Có rất nhiều HLV đang theo dõi anh nói phải không?

(Cười). Tôi không biết, nhưng tôi thích quan sát, thích đọc trận đấu, hiểu các đồng đội chơi cạnh mình… Bởi vì tôi cũng thích các đồng đội chơi cùng tôi hiểu tôi để giúp tôi thi đấu hiệu quả, nâng tầm tôi đến mức tối đa... Nếu một cầu thủ chạy cánh di chuyển trong tình huống một chọi một, tấn công khu cấm địa và họ biết rằng tôi vẫn ở bên ngoài khu vực đó, tôi nghĩ hầu hết họ đều biết rằng tôi thích bóng từ từ lùi về phía sau để sút thẳng vào khung thành.

Bởi vì đó là một trong những phẩm chất tuyệt vời nhất của tôi. Tấn công từ tuyến hai. Hoặc chẳng hạn, khi Bernardo đua tốc độ với hậu vệ biên và dừng lại, còn tôi đang ở rìa vòng cấm, anh ấy hiểu tôi muốn bóng từ từ chuyển sang đường tạt bóng. Đó là những điều nhỏ nhặt. Nếu chúng tôi hiểu những người chơi cạnh mình, chúng tôi sẽ nâng cao khả năng của đồng đội cũng như của cả đội.

    Bình Luận