Vì sao MU chọn Southgate là một sai lầm?

Gareth Southgate đã chứng minh được nhiều điều ở ĐT Anh song không có nghĩa ông phù hợp với MU. Nếu về thay Erik ten Hag, Southgate có khả năng rất cao sẽ nối dài cuốn phim “Không lối thoát” tại Old Trafford.

Southgate có nhiều thuận lợi để trở thành HLV trưởng MU mùa tới. Mối quan hệ thân thiết với Dan Ashworth, người sắp ngồi ghế GĐTT tại MU, là yếu tố quyết định. Chính Dan Ashworth đang xúc tiến khẩn trương kế hoạch kéo Southgate về thay Ten Hag. 

Ngoài ra, Sir Jim Ratcliffe cũng như Dave Brailsford đều ủng hộ Southgate. Việc vị HLV 53 tuổi từ chối gia hạn với ĐT Anh cũng là tín hiệu bật đèn xanh cho MU. Chưa kể nhiều cầu thủ MU đang khoác áo Tam sư cũng muốn tái hợp Southgate tại Old Trafford.

Nhưng Southgate có làm tốt hơn hơn Ten Hag hay không, đó là một dấu hỏi lớn. Nên nhớ Ten Hag dù chịu nhiều chỉ trích nhưng là HLV có tỷ lệ thắng cao nhất trong lịch sử MU với 60% (60 thắng/102 trận). MU rõ ràng đang thất vọng với Ten Hag nhưng việc chọn Southgate có thể dẫn họ tới nỗi thất vọng tiếp theo.

Southgate đã 15 năm không làm HLV cấp CLB

Ratcliffe phải nắm rõ năng lực của Southgate mới chọn vị HLV người Anh. Nhưng bản hồ sơ sáng sủa của Southgate hoàn toàn được thiết lập trong gần một thập kỷ  dẫn dắt ĐT Anh. Hay rộng hơn, Southgate đã có 11 năm làm tốt công việc của một HLV cấp đội tuyển (dẫn dắt U21 Anh từ 2013 tới 2016 và ĐT Anh từ 2016 tới nay). 

Và đó là cơ sở để tin rằng Southgate sẽ làm tốt ở MU? Sự khập khiễng chính là ở chỗ đó. Môi trường đội tuyển có nhiều điểm khác biệt căn bản với môi trường cấp CLB. Southgate trong một thập kỷ qua đã quen với việc mỗi năm chỉ các tuyển thủ Anh khoảng chục lần. Áp lực là có song không hề giống với thứ áp lực ông phải đối chọi hàng ngày khi làm HLV cấp CLB nhất là tại một CLB lớn bậc nhất thế giới.

Ten Hag có thể tái ngộ Harry Maguire tại MU

Ngay cả khi Southgate sớm thích nghi với MU, ông cũng gặp nhiều hoài nghi tại môi trường CLB. Lần gần nhất Southgate dẫn dắt một CLB đã cách đây 15 năm, tại Middlesbrough, và đó cũng là CLB duy nhất trong sự nghiệp cầm quân của HLV này.

Trong ba mùa giải dẫn dắt Middlesbrough (2006-2009), Southgate đã kéo đội bóng này xuống vực sâu. Boro đã lùi dần đều dưới tay vị HLV người Anh, xếp thứ 12 tại Premier League 2006/07, thứ 13 tại mùa 2007/08 và nhận vé xuống hạng khi cán đích thứ 19 ở mùa 08/09. Ở Riverside, Southgate không tạo ra được lối chơi xuyên suốt và mất kiểm soát phòng thay đồ.

Tất nhiên sau 15 năm, Southgate hiện tại đã là một HLV giàu bản lĩnh hơn nhiều. Nhưng cần nhấn mạnh lại đó là thứ bản lĩnh được trui rèn ở môi trường khác hoàn toàn MU. 

Southgate cũng chỉ là Ten Hag tiếp theo?

Những vấn đề mà Ten Hag đang gặp ở MU hoàn toàn có thể lặp lại với Southgate. Đó là lối chơi thiếu định hướng, phong độ kém ổn định và phòng thay đồ thiếu kỷ luật.

Southgate sẽ gặp lại các tuyển thủ Anh nếu về MU như Marcus Rashford, Harry Maguire, Kobbie Mainoo, Luke Shaw, Mason Mount. Đó là một thuận lợi song chưa phải bệ phóng. Thậm chí đó mới là lúc Southgate nhận ra thói vô kỷ luật trong cuộc sống hàng ngày của Rashford điều mà ông không nắm rõ khi làm việc cùng cầu thủ này tại ĐT Anh.

Thói vô kỷ luật của Rashford có thể là vấn đề cho Southgate

Vị HLV 53 tuổi cũng không thuộc mẫu HLV giỏi thu phục nhân tâm. Vụ Ben White từ chối lên tuyển Anh cũng cho thấy cách giải quyết chưa khéo léo của Southgate với các xung đột trong lòng đội bóng. Cần biết Ben White có mâu thuẫn nặng nề với trợ lý HLV Steve Holland nhưng rõ ràng người được Southgate bảo vệ ở đây không phải là tiền vệ Arsenal. Trước đó, Southgate cũng bị cho là có khối mâu thuẫn âm ỉ với Alexander-Arnold.

Một vấn đề lớn khác tại MU trong nhiều năm qua là lối chơi thiếu định hướng. Ten Hag cũng không nằm ngoài vòng xoáy này. Vị HLV người Hà Lan từng hào hứng theo đuổi bóng đá tấn công ở mùa đầu tiên trước khi chuyển sang tư tưởng thực dụng trong áp lực tích lũy điểm số.

Với Southgate, MU khó mà hy vọng một cuộc cải cách về lối chơi. Thành công của Southgate với ĐT Anh đến từ phong cách thực dụng có phần bảo thủ. Điều lớn nhất mà Southgate làm được ở Tam sư là phát triển một thế hệ cầu thủ tài năng hiếm có.

Nhưng MU không giống với ĐT Anh. Đội ngũ mà Ten Hag bỏ lại không thiếu tài năng song cũng có thừa sự ô hợp. Southgate cần nhiều hơn chất xám mà ông đã đổ vào ĐT Anh, bao gồm cả việc lên kế hoạch chuyển nhượng, dọn dẹp đội hình, gây dựng lối chơi.

Nên nhớ một trong những hạn chế của Southgate ở ĐT Anh là khả năng điều binh trong trận đấu. Vị HLV 53 tuổi từng gặp nhiều chỉ trích vì những quyết định sai lầm điển hình như việc chọn cầu thủ đá luân lưu tại chung kết EURO 2020. 

NHM MU chờ đợi một cái tên tầm cỡ hơn chứ không phải là Southgate, một HLV đã 15 năm không làm việc ở cấp CLB. 

    Bình Luận