Cái gật đầu thay đổi định mệnh của Hleb

Alexander Hleb từng là một trong những niềm hy vọng lớn nhất, rồi lại trở thành nỗi tiếc nuối lớn nhất của CĐV Arsenal. Arsene Wenger lời được 2 triệu euro từ cầu thủ này trong 3 năm, nhưng bản thân cầu thủ người Belarus lại không thể là chính mình sau khi rời sân Emirates.

Lời tiếc nuối muộn màng

“Pep chẳng có lỗi gì trong chuyện tôi thất bại ở Barca cả. Tôi mới là người tự phá hỏng sự nghiệp của mình ở đây. Tất cả xuất phát từ việc tôi không chịu học tiếng Tây Ban Nha”, Hleb nói. Hơn 10 năm kể từ ngày đặt chân đến sân Nou Camp và gần như mất hút, anh mới có thể nói ra điều này khi không còn là một cầu thủ chuyên nghiệp nữa.

Hleb từng có khoảng đầu sự nghiệp vô cùng tươi sáng. Từ một cầu thủ trẻ ở Dinamo-Juni Minsk, anh chuyển đến BATE Borisov năm 18 tuổi và tạo dựng tên tuổi ở đây. Chỉ sau một mùa bóng, anh khăn gói xuất ngoại đến Bundesliga thi đấu. Cá nhân Hleb nói chơi bóng ở Đức là điều anh từng mơ ước khi còn nhỏ, và Stuttgart rõ ràng đã có một món hời.

Được coi là một trong những cầu thủ tài năng nhất từ những quốc gia thuộc Liên Xô cũ sau Shevchenko, Hleb sớm chứng minh mình xứng đáng với lời khen đó. 5 năm chơi bóng ở Stuttgart, Hleb từng có khoảng thời gian tranh cãi kịch liệt với HLV Felix Magath, nhưng cuối cùng mọi chuyện cũng đâu vào đấy. Magath không thể loại một cầu thủ đẳng cấp thế giới khỏi đội hình chính.

Alexander Hleb

Màn trình diễn của Hleb tại Bundesliga dần lọt vào mắt xanh nhiều đội bóng lớn. Nhưng trong số họ, chỉ có Arsenal thực sự muốn chiêu mộ Hleb về và tạo cho anh cơ hội. Stuttgart dễ dàng gật đầu chấp nhận bán Hleb vì mức giá đưa ra quá hời. 15 triệu euro là số tiền lớn gấp 100 lần khoản đầu tư từng dành cho cầu thủ chạy cánh này. Quyết định cuối cùng chỉ là Hleb có gật đầu hay không.

Từng làm việc với nhiều HLV hàng đầu thế giới, nhưng Hleb khẳng định không có ai trong số họ tuyệt vời hơn Wenger. Chỉ có Giáo sư mới quan tâm đến từng cầu thủ và giúp họ đạt đến đẳng cấp cao nhất. Arsenal cũng là nơi giúp Hleb có trải nghiệm về một trận chung kết Champions League, chỉ tiếc là anh không thể giúp đội giành chiến thắng.

Trong 3 mùa giải ở Arsenal, Hleb cùng Fabregas, Rosicky và Flamini tạo thành bộ tứ tiền vệ tuổi trẻ tài cao hàng đầu Premier League. Cầu thủ người Belarus từng nghĩ đến viễn cảnh cống hiến trọn phần còn lại của tuổi thanh xuân cho Arsenal cho đến ngày được Cesc rỉ tai: “Cậu biết không, Barca đang để ý cậu sát sao lắm đấy”. Tâm lý của chàng trai trẻ dần dao động.

Sai lầm nối tiếp sai lầm

“Gián điệp” Fabregas đã làm rất tốt công việc khiến Hleb lung lạc. Biết cầu thủ này nóng lòng rời Arsenal để đến Barca, đội bóng Tây Ban Nha đưa ra một mức giá rất bèo: 15 triệu euro, cộng thêm 2 triệu euro nếu họ vô địch La Liga trong năm đầu tiên có Hleb. Tính ra đề nghị đó chẳng giúp Arsenal thu về thêm cắc bạc nào cả nên Wenger quyết ngăn cản. Ông liên tục gọi điện trò chuyện với Hleb, khuyên anh ở lại, dọa đến Barca sẽ là sai lầm lớn nhất đời anh.

Nhưng Hleb vẫn quyết chí ra đi sau khi người đại diện thêm dầu vào lửa bằng tuyên bố “Cậu phải tới Barca”. Cầu thủ người Belarus tự huyễn hoặc đây là định mệnh cuộc đời anh, nhưng giấc mơ dần biến thành cơn ác mộng. Pep muốn biến Hleb thành một cầu thủ hàng đầu chơi bên cạnh Messi và Henry trên hàng công. Dù vậy, ông không thể nói điều gì để anh hiểu vì Hleb nhất quyết không chịu học tiếng Tây Ban Nha.

Cảm thấy Hleb “hết thuốc chữa”, Pep loại anh khỏi đội hình. Hleb chơi cho Barca 4 mùa giải nhưng thực tế chỉ được ra sân trong năm đầu tiên. 3 năm còn lại là quãng thời gian anh bị đem cho mượn ở Stuttgart, Birmingham và Wolfsburg. Càng chơi Hleb càng thể hiện mình tệ đi dù anh mới chớm bước qua tuổi 30. Chuyện gia đình trục trặc với cô ca sĩ Anastasia Kosenkova càng khiến Hleb suy sụp nhiều hơn.

Quyết định đáng tiếc trong cuộc đời Hleb không chỉ có việc rời Arsenal. Trong mùa Hè 2009, anh từng được Jose Mourinho chấm làm một trong những mục tiêu chuyển nhượng của Inter. Nhưng thay vì đầu quân cho đội hình bách chiến bách thắng của Người đặc biệt, Hleb một lần nữa nghe theo tiếng gọi của trái tim. Anh chọn đội bóng cũ Stuttgart để cứu vãn sự nghiệp, và dĩ nhiên mọi chuyện không diễn ra như anh mong muốn.

Từng khóc vì Arsenal
Sau này Hleb tiết lộ anh từng khóc rất nhiều khi được Wenger thuyết phục ở lại Arsenal. Tuy nhiên thay vì ở lại theo lời khuyên của ông thầy, anh vẫn quyết chí ra đi.

“Ronaldo và Messi nên đến Belarus”
Trên mạng xã hội nhiều ngày qua, CR7 và M10 cho biết họ cảm thấy vô cùng lạc lõng vì không được chơi bóng trong thời điểm dịch Covid-19 bùng phát. Đáp lại 2 ngôi sao này, Hleb nói họ có thể đến Belarus nếu thực sự yêu bóng đá. Giải VĐQG Belarus đang là giải đấu duy nhất ở châu Âu vẫn thi đấu bình thường trong đại dịch.

XEM THÊM

Đáp chuyên cơ thăm mẹ bị đột quỵ, Ronaldo nguy cơ lỡ đại chiến Juve vs Milan

Cuối cùng, Messi và Ronaldo cũng về 'chung 1 đội'

Ronaldo thách thức Covid-19 bằng cơ bắp cuồn cuộn

    Bình Luận