De Bruyne: Bùng nổ để 'nhất tiễn hạ song điêu'?

Được đánh giá là tiền vệ tấn công xuất sắc nhất Premier League nhiều năm qua, nhưng Kevin De Bruyne chưa bao giờ giật giải Cầu thủ hay nhất tháng.

Nhắc đến giải thưởng Cầu thủ xuất sắc nhất tháng của Ngoại hạng Anh, có lẽ ai cũng chắc mẩm De Bruyne, với năng lực vượt trội, đã rất nhiều lần được vinh danh. Dù vậy, có một sự thật gây sốc rằng trong gần 8 mùa giải cống hiến cho Man City, ngôi sao 31 tuổi chưa một lần được chạm tay vào danh hiệu này. Ở chiều ngược lại, De Bruyne đã có 2 lần ẵm giải Cầu thủ xuất sắc nhất mùa do Hiệp hội Cầu thủ chuyên nghiệp Anh (PFA) bầu chọn (2019/20, 2020/21), cũng như 4 lần lọt vào đội hình tiêu biểu năm của PFA (2017/18, 2019/20, 2020/21, 2021/22).

Nhìn chung, giải Cầu thủ hay nhất tháng chỉ thuộc dạng tầm phào, không đáng bận tâm nếu đặt lên bàn cân với giải Cầu thủ hay nhất mùa. Tuy nhiên, xét trên góc độ khác, nó cũng là sự thừa nhận đáng trân trọng với màn trình diễn tuyệt vời của cầu thủ trong một tháng. Như vậy, có thể đặt ngược lại vấn đề với De Bruyne. Tiền vệ người Bỉ rất hay, rất xuất sắc xuyên suốt cả mùa giải, nhưng dường như anh chưa có tháng nào thực sự bùng cháy để đánh bật tất cả các ứng viên nặng ký còn lại. Đơn cử như hồi tháng 8 năm ngoái, De Bruyne chơi rất ấn tượng ở 3 vòng mở màn Premier League với 1 bàn cùng 3 đường kiến tạo. Song, ở 2 trận còn lại của tháng, anh im hơi lặng tiếng. Kết quả, màn trình diễn vượt trội của Erling Haaland với 9 bàn sau 5 trận ở tháng 8 đã giúp anh đoạt giải.

2 tháng sau đó, De Bruyne lại tỏa sáng với 2 bàn và 3 đường kiến tạo sau 5 trận cho Man City, nhưng giải Cầu thủ xuất sắc nhất tháng lại thuộc về tiền vệ Miguel Almiron - người đã ghi 6 bàn sau 5 trận cho Newcastle. Rõ ràng, bên cạnh chuyện chưa bùng nổ hết khả năng, De Bruyne còn... khá đen. Bởi có những tháng anh chơi khá hay, nhưng bất ngờ lại xuất hiện một đối thủ xuất sắc hơn đúng ở tháng đó, như trường hợp của Haaland hay Almiron ở trên. Premier League 2022/23 vẫn còn 2 tháng nữa để De Bruyne tìm kiếm danh hiệu Cầu thủ hay nhất tháng đầu tiên trong màu áo Man City. Quan trọng hơn cả, đó có thể là một mũi tên trúng hai đích với De Bruyne.

De Bruyne đã 2 lần giành giải Cầu thủ hay nhất năm của Premier League, nhưng chưa bao giờ đoạt giải Cầu thủ hay nhất tháng

Với tình hình hiện tại, tháng 4 sẽ là tháng có ý nghĩa quyết định đến thành bại của Man City tại Ngoại hạng Anh. Man xanh hiện đứng thứ 2 trên bảng xếp hạng, với 61 điểm, kém đội đầu bảng Arsenal 8 điểm nhưng đá ít hơn 1 trận. Do đó, nếu có kết quả tốt trong tháng 4, cộng thêm tin tốt lành từ Arsenal, Man City hoàn toàn có thể làm nên chuyện. Và tháng 4 hứa hẹn cũng sẽ là sân khấu để Bruyne phô diễn đẳng cấp, và giúp anh vừa có thể "xóa dớp" ở giải Cầu thủ hay nhất tháng, vừa có thể khiến Man City thay đổi vận mệnh.

Trong tháng 4, Man City sẽ lần lượt chạm trán Liverpool, Southampton, Leicester, Arsenal và Fulham tại Premier League. Đang trong thế bám đuổi nên mỗi trận với The Citizens, dù trước đối thủ nào đi chăng nữa, đều như một trận chung kết. Và ở những thời khắc quan trọng như vậy, Man City rất cần sự bùng nổ của De Bruyne, bên cạnh chân sút chủ lực Haaland. Cú đúp kiến tạo cùng 1 bàn thắng vào lưới tuyển Đức trong trận giao hữu thắng 3-2 của ĐT Bỉ gần đây cho thấy, De Bruyne đã sẵn sàng cho một tháng 4 "cháy hết mình" với Man City, không chỉ ở Ngoại hạng Anh mà còn cả Champions League. 

Tỏa sáng để mang về 15 điểm tối đa cho Man City tại Ngoại hạng Anh chắc chắn sẽ là mục tiêu mà De Bruyne đang hướng đến. Và thật trọn vẹn nếu tiền vệ 31 tuổi giành được giải Cầu thủ hay nhất tháng, đồng thời giúp Man City bám sát Arsenal đến tận những vòng đấu cuối. Với đẳng cấp của một cầu thủ hàng đầu thế giới, De Bruyne đủ khả năng gánh vác trọng trách đó.

    Bình Luận