Fabio Carvalho và tham vọng trên trời tại Liverpool

Fabio Carvalho tự tin đặt mục tiêu trở thành cầu thủ xuất sắc nhất thế giới sau khi hoàn tất vụ chuyển nhượng sang Liverpool. Sở hữu tốc độ xé gió cùng tư duy chơi bóng đáng kinh ngạc, Fabio Carvalho có cơ sở để tham vọng...
Fabio Carvalho và tham vọng trên trời tại Liverpool

Viên ngọc của Lisbon

Fabio Carvalho sinh năm 2002 tại Torres Vedras, Lisbon. Ở thời điểm anh ra đời, một huyền thoại bắt đầu những bước chạy đầu tiên tại thủ đô của Bồ Đào Nha, đó là Cristiano Ronaldo. Carvalho không theo dấu chân huyền thoại khi từ chối M.U để gia nhập Liverpool vào mùa Hè này, nhưng anh cùng chung tham vọng với CR7 thời trai trẻ: trở thành cầu thủ xuất sắc nhất thế giới.

Rất nhiều người đã cười nhạo Ronaldo khi anh ra mắt M.U bằng những pha đi bóng rườm rà, màu mè và thiếu hiệu quả. Nhưng sau đó, không ai còn có thể chê cười tiền đạo này. Ronaldo chỉ mất 5 năm để chinh phục Quả bóng vàng châu Âu và trở thành huyền thoại mới của Old Trafford. Carvalho thậm chí có nhiều điểm thuận lợi hơn Ronaldo thời bấy giờ. Anh đã có kinh nghiệm chơi bóng tại Anh. Cho dù Championship ở đẳng cấp thấp hơn Premier League, nhưng chất “thể lực” của giải đấu này không hề kém cạnh, thậm chí còn mạnh mẽ hơn. Điều đó giúp Carvalho trui rèn bản thân, từ tốc độ, sức bền cho đến khả năng “né đòn”.

10 bàn thắng, 8 pha kiến tạo sau 36 trận đấu tại Championship là con số cực kỳ ấn tượng với cầu thủ vừa ra mắt đội một trước đó chưa lâu. Cùng với Mitrovic, Carvalho là người đóng góp nhiều nhất giúp Fulham trở lại Premier League mùa này. Trước đó, cầu thủ nhỏ con người Bồ Đào Nha đã khiến nước Anh nhiều lần ngỡ ngàng với các màn trình diễn đẳng cấp cao ở các giải trẻ.

Khác với các tài năng trẻ của Bồ Đào Nha, Carvalho rời quê hương từ khá sớm. Anh chia tay Benfica để chuyển đến Balham từ năm 11 tuổi vì lý do gia đình. Sau 2 năm tại Balham, Carvalho lọt vào mắt xanh của các tuyển trạch viên Fulham và được đội bóng này trải thảm đỏ đón về. Tại đây, Carvalho được ví von là “viên ngọc của Bồ Đào Nha” nhờ các phẩm chất kỹ thuật vượt trội. 

Fulham rõ ràng rất may mắn khi sở hữu Carvalho theo cách như vậy. Nếu Carvalho có điều kiện ở lại Benfica ăn tập, anh hoàn toàn có thể trở thành cầu thủ trẻ trị giá 100 triệu euro tiếp theo của Bồ Đào Nha, sau Joao Felix.

Fabio Carvalho tự tin sẽ trở thành một siêu sao khi tới Liverpool

Mối duyên tiền định với Liverpool

Trong suốt thời gian bùng nổ ở học viện Fulham, Carvalho đã nhận được đề nghị hấp dẫn từ các CLB khác của thành London, bao gồm Chelsea và Arsenal, nhưng anh đều từ chối. Từ lâu trong thâm tâm, Carvalho chỉ muốn gia nhập Liverpool. Phong cách chiến thuật của HLV Juergen Klopp khiến tài năng trẻ này mê mệt. Carvalho tin tưởng anh có thể trở thành một siêu sao mới như Mane, Salah tại Anfield nếu được hướng dẫn đúng cách.

Đó cũng là lý do tại sao Carvalho chỉ muốn đến Liverpool, ngay cả khi thương vụ chuyển nhượng của anh và The Kop hồi tháng 1 đổ bể vào phút chót.

Về lý thuyết, Carvalho là một tiền vệ tấn công, có phong cách chơi bóng sáng tạo và thích xâm nhập vòng cấm của đối phương để dứt điểm. Tại Fulham, HLV Marco Silva thích sử dụng Carvalho như một “số 10” trong sơ đồ 4-2-3-1. Khi chuyển sang sơ đồ 4-3-3, ông sẽ điều chỉnh cậu học trò đồng hương về vị trí số 8 nhưng đá lệch trái và cao nhất hàng tiền vệ. Chính điều này khiến người hâm mộ đôi khi nhầm tưởng Carvalho là một tiền đạo cánh trái, đặc biệt khi anh đi bóng từ nách hàng hậu vệ đối thủ chéo vào trong để tìm kiếm cơ hội.

Các thống kê từ smarterscout cho thấy Carvalho là cầu thủ có chất lượng chơi bóng cao như thế nào. Cho dù mới 19 tuổi, nhưng Carvalho tự đặt tiêu chuẩn rất cao. Anh luôn chỉn chu, “tiết kiệm” từng pha lên bóng và hạn chế chuyền dài, chuyền bừa không cần thiết. Số 28 mới của Liverpool đôi khi muốn tự cầm bóng tiến thẳng vào vòng cấm đối thủ và tạo ra đột biến. Ngoài ra, Carvalho cũng tích cực tranh cướp, giành lại quyền kiểm soát bóng. Đây là những tố chất hứa hẹn biến anh thành ngôi sao mới tại Anfield.

Carvalho cũng khiến Pep Guardiola xiêu lòng
Trong trận đấu giữa Fulham và Man City tại FA Cup mùa trước, Carvalho đã có màn trình diễn siêu hạng dù đội bóng của anh thua thảm 1-4 tại Etihad. Chính cầu thủ người Bồ Đào Nha mở tỷ số trận đấu ngay ở phút thứ 4. Sau đó, anh liên tiếp có các tình huống thoát khỏi Kyle Walker và John Stones, khiến HLV Pep Guardiola phải nổi giận ngoài đường pitch. Sau trận đấu, Pep không quên dành những lời có cánh cho Carvalho và dự đoán anh sẽ sớm trở thành hiện tượng của bóng đá châu Âu. 

3,5. Là số đường chuyền mang tính quyết định mở ra một cơ hội tấn công thật sự của Carvalho (tính trung bình mỗi trận), cao nhất trong số các tiền đạo chơi ở Championship mùa qua. 

    Bình Luận