Dưới cái bóng “bộ 3 nguyên tử’’, có những giấc mơ đang bị giết chết

Liverpool vẫn sở hữu một trong những lò đào tạo chất lượng bậc nhất, nhưng những sản phẩm của họ đang bế tắc trong việc hoàn thành giấc mơ tỏa sáng trên "thánh địa" Anfield.

Người Liverpool luôn tự hào về lò đào tạo trẻ của nửa đỏ vùng Merseyside – đó là điều không phải bàn cãi. Từ năm này qua năm khác, những huyền thoại xuất thân từ thành phố cảng như Robbie Fowler, Jamie Carragher, Michael Owen, Steven Gerrard,… đã nối tiếp nhau đóng góp cho những trang sử hào hùng của CLB. 

 - Bóng Đá

Liverpool chưa từng thiếu những ngôi sao ‘’nhà trồng được’’.

Thế nhưng, dường như cơ hội dành cho các cầu thủ trẻ của The Kop cứ ngày càng hiếm hoi, đặc biệt là với các cầu thủ tuyến trên. Từ khi Steven Gerrard, và cả Raheem Sterling chia tay đội bóng năm 2015, vẫn chưa có 1 tiền vệ hay 1 tiền đạo trẻ nào của CLB vươn đến được tầm vóc của 1 trụ cột trong màu áo đỏ.

Vậy nguyên nhân là do đâu?

Xin được 1 lần nữa nhấn mạnh: học viện đào tạo trẻ của Liverpool vẫn là nơi sản sinh ra những cầu thủ tấn công xuất sắc bậc nhất ở lứa tuổi thiếu niên. Không thiếu những cái tên có thể kể ra để làm bằng chứng cho nhận định đó: Bobby Duncan, Paul Glatzel, Rhian Brewster, Curtis Jones, Bobby Adekanye, Ryan Kent,… Ấy là những cái tên đã chinh phạt những sân chơi bóng đá trẻ tiếng tăm nhất, và là niềm mơ ước của vô số đội bóng, kể cả các đại gia lớn nhất Lục địa già.

 - Bóng Đá

Sao trẻ hàng công nhiều, nhưng cơ hội thật ít ỏi.

Nhưng chỉ sở hữu chất lượng là không đủ để những ‘’măng non’’ này cạnh tranh 1 suất nơi đội 1 với các đàn anh đang thi đấu ổn định, đặc biệt là ‘’bộ 3 nguyên tử’’ Mohamed Salah – Roberto Firmino – Sadio Mane (chưa kể đến những phương án dự bị cũng rất năng nổ mỗi khi xuất trận như Xherdan Shaqiri hay Divock Origi).

Thật khó để HLV Jurgen Klopp hay BLĐ của Liverpool có thể mạo hiểm trao suất đá chính cho những cầu thủ còn ít kinh nghiệm thi đấu đỉnh cao khi những cái tên ở đội 1 vẫn đang thi đấu xuất sắc. Salah – Firmino – Mane đều đang trong độ tuổi sung mãn và đã có thỏa thuận gắn bó tương lai với Liverpool. Tất nhiên, NHM The Kop hài lòng vì họ, nhưng nếu nhìn sang những cầu thủ trẻ đang thi đấu cùng những vị trí ấy, sẽ thật không khỏi xót xa khi biết bao nhiêu giấc mơ đã có thể tan thành mây khói.

Câu chuyện này cũng chỉ ra 1 sự thật khắc nghiệt của nền bóng đá đỉnh cao mang đậm tính thương mại, với đòi hòi cực lớn về mặt thành tích, mọi sự mạo hiểm dù là nhỏ nhất, kể cả việc trao cơ hội phát triển tương lai cho 1 cầu thủ trẻ tiềm năng đều trở thành những thứ thật xa xỉ. 

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về [email protected]. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

    Bình Luận