Bóng đá Trung Quốc: Chiến dịch bàn tay sắt vì tương lai

Bóng đá Trung Quốc đang rất mạnh tay chống tham nhũng, đồng thời lấy thành công của bóng đá nữ để truyền cảm hứng cho giấc mơ World Cup.

Tội lỗi với bóng đá Trung Quốc

Những ngày qua, cùng với việc bắt chủ tịch LĐBĐ Trung Quốc (CFA) Chen Xuyuan để điều tra, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Sơn Đông cũng xác nhận về việc truy tố Wang Dengfeng sau thời gian tạm giam nửa năm.

 - Bóng Đá

Wang Dengfeng bị truy tố.

Wang Dengfeng từng giữ cương vị phó chủ tịch CFA. Ông còn được biết đến là nguyên Cục trưởng Cục Giáo dục thể chất, Sức khỏe và Nghệ thuật của Bộ Giáo dục.

Cho đến nay, trong số những người bị bắt để điều tra tham nhũng, hối lộ và dàn xếp tỷ số - bao gồm Li Tie, cựu HLV trưởng ĐTQG Trung Quốc - Wang Dengfeng gây phẫn nộ hơn tất cả.

Đối với những người làm bóng đá sạch ở Trung Quốc, Wang là tội phạm với những tội còn nặng hơn tham nhũng và hối lộ.

Shi Xueqing, cựu tổng giám đốc Dalian Yifang, viết trên trang cá nhân: "Wang Dengfeng, một con sâu khổng lồ trong làng bóng đá, bị truy tố vì tham nhũng và hối lộ".

Trong thời gian Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương tiến hành điều tra hơn 20 người liên quan đến các vi phạm ở bóng đá Trung Quốc, ông Shi Xueqing luôn theo dõi rất kỹ.

"Những gì ông ta làm là tội ác, tàn phá bóng đá học đường và kìm hãm nền bóng đá Trung Quốc, vượt xa tội tham nhũng và hối lộ", Shi bình luận.

Trong thời gian đương nhiệm, Wang Dengfeng trì hoãn việc hợp nhất bóng đá trẻ, thể thao và giáo dục suốt 7 năm. Sai phạm của ông cùng với những người liên quan là nguyên nhân khiến cho Trung Quốc thất bại trong chiến dịch tranh vé World Cup 2018 và 2022.

Phải biết rằng, nhiệm kỳ ở CFA của Wang là thời điểm bóng đá Trung Quốc được đầu tư rất lớn, nổi bật là từ tập đoàn Wanda - sở hữu 20% cổ phần của Atletico Madrid, một trong những nhà trợ chính của FIFA đến năm 2030.

 - Bóng Đá

Tham nhũng khiến đội tuyển Trung Quốc bị ảnh hưởng.

Thời điểm 2016, Công ty bảo hiểm vốn đại chúng Ping An đồng ý chi 600 triệu Nhân dân tệ trong vòng 4 năm để phát triển Chinese Super League. China Media Capital mua bản quyền truyền hình giải bóng đá Trung Quốc trong 5 năm với giá 8 tỷ Nhân dân tệ, cao gấp 32 lần so với trước đó.

Hy vọng vào tương lai

Mục tiêu mà Chủ tịch Tập Cận Bình và chính phủ Trung Quốc khởi xướng, biến quốc gia này thành cường quốc bóng đá châu Á năm 2030, cường quốc thế giới 2050, có một nhiệm vụ quan trọng: thúc đẩy bóng đá cơ sở.

Một chương trình 50 điểm đầy tham vọng được giới thiệu vào năm 2015 biến bóng đá thành một môn học trong trường học. Trung Quốc muốn tạo ra 50.000 trung tâm giảng dạy chuyên biệt trong một thập kỷ.

Tham nhũng và tác động của đại dịch khiến giấc mơ đăng cai World Cup 2030 của Trung Quốc gần như tan vỡ, và trở thành chủ nhà giải đấu 2034 cũng rất khó.

Tuy vậy, lần thứ hai được dự World Cup là mục tiêu không phải quá khó với Trung Quốc. Cơn bão chống tham nhũng thứ hai trong vòng hơn một thập kỷ rất quan trọng.

Năm 2019, Trung Quốc cử đội U15 tập trung trong 7 tháng tại Algete, một thị trấn nhỏ cách thủ đô Madrid, Tây Ban Nha, khoảng 20 km.

Đây là một phần trong tham vọng giành vé tham dự VCK World Cup 2026, giải vô địch thế giới đầu tiên trong lịch sử tổ chức ở 3 quốc gia khác nhau (Mỹ, Mexico và Canada).

 - Bóng Đá

Bóng đá trẻ Trung Quốc được La Liga hỗ trợ cho giấc mơ World Cup.

Giấc mơ World Cup 2026 là dự án mà CFA hợp tác với La Liga, giải bóng đá hàng đầu Tây Ban Nha. Các cầu thủ trẻ được huấn luyện tại châu Âu với 3 sân bóng, thành viên được ăn sáng, huấn luyện ca đôi, ăn trưa, ăn tối, đọc sách, tự học và thi đấu.

Ngoài ra, chiến dịch dài hạn hơn cũng được người Tây Ban Nha hỗ trợ, để thực hiện tham vọng của Chủ tịch Tập Cận Bình: 200 HLV chuyên nghiệp từ La Liga cố gắng biến gã khổng lồ châu Á thành một cường quốc bóng đá thực sự.

Mục tiêu của dự án là đào tạo thanh thiếu niên và phát triển việc luyện tập thể thao.

"Những đứa trẻ quen với việc lặp đi lặp lại các bài tập. Bóng đá không phải vậy. Bạn phải dạy để những đứa trẻ biết đưa ra quyết định, và hiểu tạo sao những quyết định ấy được thực hiện", Victor Campo, một trong các HLV mà La Liga cử sang Trung Quốc, giải thích.

Một năm trước, đội tuyển nữ Trung Quốc vô địch châu Á lần đầu kể từ 2006, và là danh hiệu thứ 9 trong lịch sử (kỷ lục; không đội nào khác vô địch nhiều hơn 3 lần). Giải đấu ấy cũng đánh dấu sự kiện nữ Việt Nam dưới sự dẫn dắt của HLV Mai Đức Chung lần đầu tiên đoạt vé World Cup (diễn ra năm nay).

Từ chiến thắng của đội nữ và lứa trẻ được đào tạo bài bản, chiến dịch bàn tay sắt chống tham nhũng là liều thuốc đắng cần thiết để bóng đá Trung Quốc trỗi dậy.

Ngọc Huy | 17:22 18/02/2023
    Bình Luận