Adi Hutter - HLV xuất sắc nhất lượt đi: Người Áo truyền cảm hứng

Cách đây 6 tháng, Adi Hutter còn là gương mặt vô danh tại Bundesliga. Nhưng lúc này, “thuyền trưởng” của Eintracht Frankfurt đã trở thành “HLV xuất sắc nhất lượt đi” theo bầu chọn của tờ Bild.
Adi Hutter - HLV xuất sắc nhất lượt đi: Người Áo truyền cảm hứng
Chiến lược gia 48 tuổi đã làm người Frankfurt quên đi Niko Kovac. Dưới bàn tay nhào nặn của Adi Hutter, đội bóng bên bờ sông Main phô diễn lối đá tấn công giàu sức sống. Sau 17 vòng, Frankfurt ghi tới 34 bàn, đứng thứ 4 về số bàn thắng và bỏ xa cùng kỳ mùa trước (20 bàn).

“Tôi đã nói ngay từ đầu rằng, chúng tôi muốn chơi thứ bóng đá tấn công hấp dẫn và giàu cảm hứng. Nhiều người nghĩ tôi chỉ nói lấy hay. Nhưng đó là kế hoạch mà tôi quyết tâm theo đuổi”, Adi Hutter phát biểu khi nhận giải thưởng “HLV xuất sắc nhất lượt đi”. 

Adi Hutter có khởi đầu không hề dễ dàng tại Frankfurt. HLV vừa giúp Young Boys giành lại chức vô địch Thụy Sỹ sau 32 năm nhận thảm bại 0-5 trước Bayern trong trận ra mắt (Siêu Cúp Đức). Tiếp đó là thất bại đáng xấu hổ trước đội hạng 4 SSV Ulm tại Cúp Quốc gia Đức và khởi đầu tệ hại ở Bundesliga (4 điểm/5 vòng đầu).

Nhưng sau đó là chuỗi 11 trận bất bại (10 thắng) trên mọi đấu trường. Riêng tại Europa League, Frankfurt lập kỷ lục toàn thắng 6 trận vòng bảng - điều chưa đội bóng Đức nào làm được. Adi Hutter đã tạo ra bộ ba tấn công khủng khiếp Rebic - Haller - Jovic, những người ghi 26/34 bàn thắng của Frankfurt.

Adi Hutter chuộng bóng đá tấn công, nhưng đó không phải là thứ bóng đá kiểm soát của Pep Guardiola hay dồn dập của Juergen Klopp. Chiến lược gia người Áo đề cao sự hiệu quả trong một lối đá tối giản, phù hợp với những đội bóng có lực lượng khiêm tốn mà ông đã và đang dẫn dắt. Quan điểm của Adi Hutter là “đưa bóng tới khung thành đối phương theo cách nhanh nhất”. 

HLV Adi Hutter (phải) đang giúp Frankfurt bay cao trên BXH
HLV Adi Hutter (phải) đang giúp Frankfurt bay cao trên BXH

Để làm được điều đó, Adi Hutter đòi hỏi khả năng di chuyển linh hoạt của các cầu thủ. Những khoảng trống của đối phương sẽ lộ ra khi đội hình Frankfurt biến hóa chứ không phải bởi một pha xử lý biến hóa của cá nhân. Thời Niko Kovac, Haller và Jovic đá cặp tiền đạo giăng ngang. Còn với Adi Hutter, ông cho phép Haller, Jovic và Rebic di chuyển tự do theo một tam giác tấn công. 

Frankfurt mùa này chuyền bóng ít thứ ba giải đấu với chỉ 6.590 đường chuyền. Nhưng họ lại là đội ghi nhiều bàn thắng thứ tư với 34 lần làm tung lưới đối phương. Điều đó phản ánh chân thực triết lý bóng đá của Adi Hutter: lên bóng đơn giản cũng là một nghệ thuật. Đó không chỉ là việc đề ra đấu pháp mà điều quan trọng ở đây là giúp các cầu thủ thực hành nhuần nhuyễn lối đá đó.

Adi Hutter đã mất một tháng đầu mùa giải tồi tệ khi mọi thứ còn rời rạc. Nhưng sau đó, các cầu thủ Frankfurt đã tìm được tiếng nói chung với HLV người Áo. Adi Hutter mang tới nguồn cảm hứng tấn công cho các học trò. Quan trọng hơn, khả năng kết nối của vị HLV 48 tuổi giúp đội bóng “liên hiệp quốc” trở thành khối thống nhất (Frankfurt là đội sở hữu 19 quốc tịch và 22 cầu thủ ngoại, nhiều nhất Bundesliga).

Frankfurt đang đứng thứ 6 trên BXH Bundesliga với chỉ 4 điểm ít hơn nhóm dự Champions League. Với tài cầm quân của Adi Hutter, đội bóng miền Tây nước Đức có quyền đặt tham vọng lọt vào Top 4. 
    Bình Luận