Bundesliga sau nửa mùa: Nhiều bàn thắng, ít phạm lỗi và SVĐ đông kín

Bundesliga 2018/19 đã trải qua một nửa chặng đường. Đến lúc này có thể nói, giải đấu không chỉ rất kịch tính với việc Dortmund đang phế ngôi Bayern, mà còn rất hấp dẫn khi xuất hiện nhiều bàn thắng hơn, ít pha phạm lỗi hơn, còn khán giả đầy ắp các SVĐ.
Bundesliga sau nửa mùa: Nhiều bàn thắng, ít phạm lỗi và SVĐ đông kín
465 bàn sau 17 vòng đấu
Sau 17 vòng Bundesliga mùa này, đã có tới 465 bàn được ghi, trung bình tới 3,1 bàn/trận. Có nghĩa, Bundesliga đang diễn ra rất sôi động và nhiều bàn thắng nhất tại 5 giải đấu hàng đầu châu Âu nào mùa này. Premier League, La Liga, Serie A và Ligue 1 đều đang không đạt đến tỷ lệ 3 bàn trung bình mỗi trận.

Hầu hết các CLB tại Bundesliga đều đang chọn lối chơi tấn công, ngay cả những CLB có thực lực tầm trung như Hoffenheim, Frankfurt, M’gladbach hay Bremen. Xu hướng bóng đá tấn công tại giải đấu số một nước Đức khiến 2 cầu thủ đang dẫn đầu danh sách ghi bàn lại là tân binh Paco Alcacer của Dortmund và tiền đạo mới 20 tuổi Luka Jovic của Frankfurt (cùng có 12 bàn).

Chính xu thế Bundesliga đang chơi tấn công cống hiến, không hề toan tính ngay cả vào cuối trận đã giúp lượng bàn thắng được ghi bởi các cầu thủ vào sân từ ghế dự bị đạt tới con số kỷ lục: 78 bàn. Không có mùa Bundesliga nào trước đây vượt qua con số 63 bàn được ghi bởi các cầu thủ vào sân thay người sau giai đoạn lượt đi.  Dortmund chính là CLB hiệu quả nhất về việc thay người, khi có tới 14 bàn thắng của họ được thực  hiện bởi các cầu thủ vào sân từ ghế dự bị. Đây cũng chính là kỷ lục trong lịch sử CLB này.


Chỉ 105 bàn từ bóng chết
Xu thế tấn công cống hiến tại Bundesliga cũng được minh chứng qua lượng bàn thắng từ các tình huống cố định đã giảm mạnh. Như đã biết, bàn thắng từ bóng chết thường là một đặc trưng của bóng đá phòng ngự và toan tính. Chỉ có 23% trong tổng số bàn trong nửa đầu Bundesliga mùa này được thực hiện từ các quả phạt trực tiếp, penalty và phạt góc. Con số này của mùa trước lên tới xấp xỉ 30%. World Cup 2018 được nhận định như giải đấu của sự thực dụng và nó có tới 40% bàn thắng được thực hiện từ các tình huống cố định.

Cụ thể, sau giai đoạn lượt đi Bundesliga mùa này, có 39 bàn trên chấm phạt 11m, 45 bàn từ các quả phạt góc và 21 bàn đến sau các tình huống sút phạt hoặc dàn xếp đá phạt trực tiếp. Tổng cộng chỉ là 105 trong tổng số 465 bàn được ghi ở lượt đi Bundesliga mùa này.

Việc các đội tại Bundesliga ưa chuộng lối chơi tấn công đồng nghĩa họ ít phạm lỗi hơn. Cách đây 15 năm, có tới  6.271 số pha phạm lỗi sau lượt đi Bundesliga. Con số này giảm xuống 5.000 ở mùa bóng cách đây 8 năm. Giờ nửa đầu Bundesliga mùa này chỉ chứng kiến 4.000 pha phạm lỗi sau 153 trận đấu, trung bình chỉ 26 pha phạm lỗi/trận. 

Cuối cùng, xu hướng bóng đá tấn công cũng đã khiến các trận đấu tại Bundesliga mùa này luôn đầy ắp khán giả. Theo thống kê, lượng CĐV đến sân trung bình chiếm tới xấp xỉ 90% sức chứa của các SVĐ, trong đó có tới 10 SVĐ mà khán giả đến sân chiếm trung bình trên 92% sức chứa.

Tướng già hồi xuân
Những vị tướng già như Lucien Favre (61 tuổi, Dortmund), Dieter Hecking (54, M’gladbach), Ralf Rangnick (60, Leipzig) hay Friedhelm Funkel (65, Duesseldorf) đều đang hồi xuân và bắt kịp tư tưởng bóng đá tấn công cống hiến tại Bundesliga mùa này, trái với xu thế các HLV càng kỳ cựu càng thực dụng hơn trong bóng đá.

3 - Ở vòng 12 Bundesliga mùa này, có tới 3 bàn thắng được ghi ngay ở phút đầu tiên (De Guzman, Demirbay và Wood). Đây là điều chưa từng xảy ra trước đó trong lịch sử giải đấu.
    Bình Luận