Châu Âu đang sản sinh ra lớp HLV trẻ tài năng

Tre già măng mọc. Bên cạnh những huấn luyện viên (HLV) lão luyện với bảng thành tích xuất chúng, châu Âu đang sản sinh ra lớp HLV trẻ kế cận đầy hứa hẹn.
Châu Âu đang sản sinh ra lớp HLV trẻ tài năng
Theo thống kê, 6 trong tổng số 8 HLV tại Bundesliga mùa này dưới 40 tuổi. Dĩ nhiên, thế hệ HLV mới không chỉ đơn thuần dựa vào độ tuổi hay bề dày kinh nghiệm. Không ít người trong số họ còn sở hữu tầm nhìn cho việc quản lý cũng như xây dựng lối chơi cho CLB.

Chiến lược gia trẻ nhất ở 5 giải đấu hàng đầu châu Âu (Ngoại hạng Anh, La Liga, Bundesliga, Serie A, Ligue 1) hiện tại là Julian Nagelsmann của Hoffenheim. Ông năm nay 31 tuổi và được bổ nhiệm ngồi lên ghế nóng khi mới 28. 


Chuyên gia bóng đá người Pháp, Julien Laurens cho biết thật là một điều phi thường khi những HLV trẻ tuổi có thể nhận được sự tôn trọng trong phòng thay đồ. 

Ông nói: "Nếu bạn là Zinedine Zidane và tiến vào phòng thay đồ, sẽ chẳng có vấn đề gì cả. Nhưng nếu bạn 39 tuổi và mọi người không biết bạn là ai, bạn phải kiếm cho mình sự tôn trọng.

Khi Nagelsmann tiếp quản Hoffenheim, ông ấy có những cầu thủ chơi dưới trướng còn lớn tuổi hơn mình. Đó là lý do tại sao thật tuyệt vời khi nhưng HLV như vậy không chỉ thu về thành tích họ mong muốn, mà còn nhận được sự tôn trọng trong phòng thay đồ".

Dưới đây là 5 HLV trẻ tuổi tài năng nhất châu Âu theo BBC.

Roberto de Zerbi, Sassuolo


De Zerbi từng là một tiền vệ và đang nắm quyền tại Sassuolo, một trong ba đội bóng bất bại sau 3 vòng đấu đầu tiên tại Serie A 2018/19. Chiến lược gia 39 tuổi bắt đầu nghiệp cầm quân từ đội Darfo Boario ở Serie D rồi chuyển sang Foggia và Palermo. 

Ở mùa giải 2017/18, De Zerbi tiếp quản Benevento sau khi CLB này trải qua khởi đầu tệ nhất trong lịch sử Serie A với 9 trận thua liên tiếp. Dù không thể cứu Benevento thoát khỏi cảnh xuống hạng, song De Zerbi vẫn nhận được nhiều lời ngợi khen vì lối chơi tấn công đẹp mắt và khả năng chuyển nhượng tài ba. Vào tháng 6 vừa qua, ông nhận lời dẫn dắt Sassuolo.

Florian Kohfeldt, Werder Bremen


Kohfeldt năm nay 35 tuổi. Ông từng là một thủ môn nhưng chỉ thi đấu ở đội 3 của Bremen. Kohfeldt dấn thân vào vai trò huấn luyện từ đội U14 Bremen. Chiến lược gia này cũng có quãng thời gian dẫn dắt đội U16, U17 rồi U23 Bremen trước khi tiếp quản đội một vào năm 2017. 

Khi Kohfeldt lên nắm quyền, Bremen chỉ đứng thứ 2 từ dưới lên ở Bundesliga 2017/18. Tuy nhiên, nhờ tài năng của mình, ông đã giúp Die Werderaner kết thúc mùa giải ở vị trí thứ 11 chung cuộc.

Manuel Baum, Augsburg


Một chiến lược gia nữa cũng thăng tiến từ đội trẻ lên Bundesliga là Baum, HLV của Augsburg. Cựu giáo viên 39 tuổi này lần đầu được bổ nhiệm làm thuyền trưởng Augsburg vào năm 2016. Khi ấy, ông chỉ là HLV tạm quyền trước khi giữ vai trò chính thức. Ở Bundesliga 2017/18, Augsburg dưới sự dìu dắt của Baum về đích ở vị trí thứ 12.

Marco Rose, Salzburg


Rose có khá nhiều kinh nghiệm thi đấu khi còn là cầu thủ song không gặt hái được thành công. Ông từng có 150 lần ra sân cho Mainz ở Bundesliga, phần lớn là dưới sự dẫn dắt của Juergen Klopp. Rose được bổ nhiệm làm HLV của Salzburg năm 2017 nhờ vinh quang thu lượm được từ đội trẻ (giúp đội trẻ Salzburg vô địch Uefa Youth League 2016/17). Sau đó, chiến lược gia 48 tuổi góp công lớn giúp Salzburg đăng quang tại giải VĐQG Áo cũng như vào đến bán kết Europa League 2017/18.

Giovanni van Bronckhorst, Feyenoord


Cái tên Van Bronckhorst chắc chắn chẳng còn xa lạ gì với người hâm mộ trái bóng tròn. Ông từng có quãng thời gian thi đấu thành công tại Feyenoord, Arsenal hay Barcelona. Cựu tiền vệ này cũng có 106 lần khoác áo ĐT Hà Lan, cùng Oranje giành vị trí á quân ở World Cup 2010. 

Van Bronckhorst dẫn dắt Feyenoord năm 2015 ở tuổi 40. Trước đó, ông đã trải qua quãng thời gian nắm quyền ở đội U21. Ngay ở mùa đầu tiên ngồi trên chiếc ghế nóng, Van Bronckhorst đã giúp Feyenoord đoạt 2 chiếc cúp tại giải quốc nội, qua đó chấm dứt cơn khô hạn danh hiệu kéo dài gần 2 thập kỷ. Ở mùa giải trước, Van Bronckhorst tiếp tục mang về cho Feyenoord chức vô địch Cúp Hà Lan (KNVB Cup).
    Bình Luận