Dortmund: Dè xẻn vẫn thành công

Qua 7 vòng đấu, Dortmund đang dẫn đầu Bundesliga với 4 điểm nhiều hơn đại gia Bayern Munich. Thành công của đội bóng vùng Ruhr có thể là hình mẫu cho các CLB có ngân sách chẳng mấy dư dả, khi họ không cần nhiều tiền nhưng vẫn thường xuyên ngự trị ở ngôi cao.
Dortmund: Dè xẻn vẫn thành công
Dortmund có thể xem là trường hợp đặc biệt trên sân cỏ châu Âu những năm gần đây. Họ không có ngân sách lớn, chi tiêu dè dặt trên TTCN, nhưng vẫn thường xuyên có vị trí cao tại giải VĐQG và góp mặt tại đấu trường danh giá Champions League. Thành công đó được đội bóng vùng duy trì một cách ổn định. 

Thời điểm này, Dortmund dang dẫn đầu Bundesliga, với 3 điểm nhiều hơn kẻ bám đuổi gần nhất. Khoảng cách giữa họ với đội bóng giàu có Bayern Munich là 4 điểm. Có sự chênh lệch rất lớn về tiềm lực tài chính giữa hai đội bóng này. Doanh thu mùa trước của Dortmund chỉ là 330 triệu euro, tương đương với 66% so với Bayern Munich. Mức độ chi tiêu trên thị trường chuyển nhượng của đội bóng vùng Ruhr trong vòng 5 năm qua cũng kém xa Bayern.

Tiềm lực hạn chế so với các ông lớn của bóng đá châu Âu, vậy bằng cách nào Dortmund duy trì được vị thế của mình trong thời gian dài? Câu trả lời nằm ở chính sách hợp lý được ban lãnh đạo xây dựng và triển khai một cách nghiêm túc.

Dortmund có chính sách nhân sự hết sức khôn ngoan. Họ chủ trương tăng cường những cầu thủ trẻ giàu tiềm năng. Ousmane Dembele được đội bóng vùng Ruhr mua về từ năm 19 tuổi. Còn Pierre-Emerick Aubameyang gia nhập sân Signal Iduna Park khi mới 23 tuổi. Cả hai cầu thủ này sau đó đều được Dortmund bán với giá cao và thu được khoản tiền lớn. Truyền thống mua các cầu thủ trẻ tiềm năng tiếp tục được tiến hành thời gian gian gần đây, với những bản hợp đồng đầy hứa hẹn như Jadon Sancho hay Abdou Diallo.

Paco Alcacer (giữa) đang tỏa sáng rực rỡ tại Dortmund dù chỉ là dự bị tại Barca
Paco Alcacer (giữa) đang tỏa sáng rực rỡ tại Dortmund dù chỉ là dự bị tại Barca

Không chỉ khôn ngoan trong “gặt lúa non”, Dortmund còn có chính sách đón về những tên tuổi thất sủng. Mùa trước, Michy Batshuayi thi đấu bùng nổ khi được mượn từ Chelsea. Mùa này, một bản hợp đồng đi mượn khác là Paco Alcacer cũng tỏa sáng rực rỡ. Alcacer hiện dẫn đầu danh sách phá lưới Bundesliga 2018/19, với 6 lần làm tung lưới đối phương.

Cùng với đó, Dortmund đầu tư mạnh mẽ cho hệ thống đào tạo trẻ. Nhờ thế mà “lò” Dortmund giới thiệu được rất nhiều tài năng lớn. Christian Pulisic và Jacob Bruun Larsen là những sản phẩm chất lượng tiếp theo mà CLB chủ sân Signal Iduna Park có được từ hệ thống đào tạo. Một điểm đáng chú ý là Dortmund cũng luôn sẵn sàng mua lại các cầu thủ cũ của mình (Shinji Kagawa và Mario Goetze), bởi họ hiểu có thể khai thác hiệu quả những người này.

Nhờ vào chính sách hợp lý và đồng bộ đó, Dortmund đã thu được thành công mà không cần phải chi quá nhiều tiền.
TỪ KHÓA: DortmundBundesliga
    Bình Luận