Bayern đã đòi Dortmund đủ cả vốn lẫn lời

Sau khi để thua kình địch Dortmund 2-5 trong trận chung kết Cúp Quốc gia Đức và trải qua mùa giải 2011/12 trắng tay, Bayern Munich đã tiến hành một cuộc cách mạng triệt để. Để rồi suốt 10 năm qua, họ trở thành quyền lực tuyệt đối của bóng đá Đức.
Bayern đã đòi Dortmund đủ cả vốn lẫn lời

Hôm qua, ngày 12/05, đánh dấu cột mốc tròn 10 năm trận Der Klassiker được ghi nhận là cột mốc đã khiến bóng đá Đức rẽ sang một hướng khác. Từ một kẻ trắng tay ở mùa giải 2011/12, với “thất bại kép” trước kình địch Dortmund, Bayern Munich đã có một cuộc cải tổ toàn diện để nhanh chóng lấy lại vị thế quyền lực số 1 của bóng đá Đức.

Đó là ngày diễn ra trận chung kết Cúp Quốc gia giữa hai đội bóng giàu truyền thống nhất nước Đức là Bayern Munich và Dortmund. Đội bóng xứ Bavaria bước vào trận này, sau khi chứng kiến Dortmund giành chức vô địch Bundesliga từ vòng 32. Cứ ngỡ Bayern Munich sẽ có một cuộc báo thù ngoạn mục ở Berlin, nhưng hóa ra đó lại là một kỷ niệm buồn của thầy trò HLV Jupp Heynckes.

Dortmund đã dễ dàng đánh bại Hùm xám với tỉ số 5-2. Trong đó, người hùng của đội bóng do HLV Juergen Klopp dẫn dắt là tiền đạo Robert Lewandowski với cú hat-trick vào lưới của thủ thành Manuel Neuer. Trận thua đáng xấu hổ này khiến các cầu thủ Bayern Munich sa sút tinh thần, dẫn đến ở trận chung kết Champions League 2011/12 diễn ra sau đó 1 tuần, họ thua Chelsea trong loạt đá luân lưu.

Ngay sau khi đội nhà thua cay đắng trước Dortmund trong trận Der Klassiker, ba sếp lớn ở Allianz là Karl-Heinz Rummenigge, Uli Hoeness, Karl Hopfner đã tổ chức một cuộc họp khẩn để bàn về kế hoạch chấn hưng Bayern Munich. Sau đó, Rummenigge gọi HLV Heynckes đến phòng làm việc với tuyên bố: “Chúng ta cần phải có một cuộc cải tổ triệt để. Hãy bắt đầu từ cái tên Javi Martinez. Tôi thấy tay này được đấy!”.

Thế là Martinez trở thành “bom tấn” trong cuộc cách mạng của Bayern Munich mùa Hè năm 2013. Ngôi sao người Tây Ban Nha gia nhập Allianz với giá chuyển nhượng 40 triệu euro. Ngoài ra, đội bóng xứ Bavaria còn chiêu mộ thêm các tiền đạo Mario Mandzukic từ Wolfsburg, Claudio Pizarro từ Bremen, Xherdan Shaqiri từ Basel và Dante đến từ M’gladbach... Đó là một trong những phiên chợ Hè bận rộn nhất của Bayern Munich, với tổng số tiền đổ vào TTCN là 75 triệu euro.

Bayern Munich rất nhanh chóng đòi lại được vị thế số 1 ở Bundesliga sau thảm họa Der Klassiker. Ở mùa giải 2012/13, họ lập tức giành “cú ăn ba” vĩ đại với chiếc Cúp quốc gia Đức, chức vô địch Bundesliga và chức vô địch Champions League. Đặc biệt, chiến công đó của thầy trò HLV Heynckes càng trở nên ngọt ngào hơn, khi bại tướng của họ trong trận chung kết Champions League diễn ra trên sân Wembley chính là Dortmund (Bayern Munich thắng 2-1 với Mario Mandzukic và Arjen Robben là những cầu thủ lập công).

Từ “cú ăn ba” lịch sử đó, Bayern Munich càng có cơ sở vững chắc để phất lên. Họ lần lượt đưa về Allianz thêm nhiều ngôi sao ở những mùa sau đó như Thiago Alcantara, Mario Goetze, Xabi Alonso và đặc biệt là vụ “rút ruột” từ chính kình địch Dortmund tiền đạo Robert Lewandowski – cầu thủ đã lập hat-trick trong trận Der Klassiker đáng xấu hổ của đội bóng xứ Bavaria mùa Hè năm 2012.

Từ đó đến nay, Bayern Munich thống trị bóng đá Đức tuyệt đối. Nếu tính từ sau bước ngoặt của trận Der Klassiker với thảm bại 2-5 trước Dortmund, Bayern Munich đến nay đã giành 10 chức vô địch Bundesliga, 5 Cúp quốc gia Đức và 2 chức vô địch Champions League, chưa kể còn nhiều danh hiệu lớn nhỏ khác. Rõ ràng, đội bóng xứ Bavaria đã đòi đủ cả vốn lẫn lời!

Bayern phục hưng nhờ người của Dortmund

Trong mùa Hè năm 2012, Bayern Munich đã bổ nhiệm Matthias Sammer làm giám đốc thể thao. Đáng chú ý, cựu tiền vệ này chính là huyền thoại của Dortmund khi còn thi đấu và trong quá khứ từng có quãng thời gian 2 năm dẫn dắt đội bóng áo vàng. Sammer chính là người đã bác bỏ đề nghị mua tiền đạo Neymar của tân HLV Pep Guardiola trong mùa Hè năm 2013, để “rút ruột” ngôi sao Mario Goetze từ Dortmund.

Roman Weidenfeller (cựu danh thủ Dortmund): “Giá như Dortmund có thể giữ được vẹn nguyên đội hình từng đánh bại Bayern Munich 5-2 trong năm 2012, đội bóng của Juergen Klopp chắc chắn còn có thể giành thêm vài danh hiệu nữa”.

    Bình Luận