Ký ức Serie A: Mùa 1994/95, kỷ nguyên Juve-Lippi bắt đầu

Mùa Hè 1994, cùng với việc Azzurri lọt vào chung kết World Cup, lịch sử bóng đá Italia cũng lật sang trang khác khi HLV Marcello Lippi được Juventus bổ nhiệm. Kỷ nguyên Serie A và Champions League thời hậu “Grande Milan” đã chớm bắt đầu.
Ký ức Serie A: Mùa 1994/95, kỷ nguyên Juve-Lippi bắt đầu

Canh bạc của Juve đặt vào Lippi

Lippi là ai cho tới trước khi được BLĐ Juve bổ nhiệm? Ông từng là trung vệ lịch lãm gắn bó 9 năm với Sampdoria ở Serie A và B, nhưng chưa bao giờ đủ hay để được gọi vào ĐTQG. Hè 1982, Lippi giải nghệ và dẫn dắt đội trẻ của Sampdoria trong 3 năm, trước khi dẫn nhiều đội bóng nhỏ khác. 

HLV Lippi chỉ gây được ấn tượng với BLĐ Juve ở mùa giải 1993/94, khi Gã đầu bạc dẫn dắt Napoli ngập trong khó khăn thời hậu Maradona đến vị trí thứ 6 trên BXH Serie A. Giúp Napoli giành vé dự UEFA Cup là thành tích tốt nhất của HLV Lippi trong 11 năm sự nghiệp chỉ đạo tính đến lúc đó, với 8 CLB khác nhau và 3 lần bị sa thải. Thế mà ông được chọn để thay thế Giovanni Trapattoni, vị HLV huyền thoại của làng bóng đá Italia!

BLĐ Juve có niềm tin sâu sắc vào lựa chọn đó. Juve đã khởi đầu mùa bóng khá tốt, nhưng cũng chưa có gì nổi bật cho tới vòng 14, đó là lúc họ gặp đội đầu bảng Parma trên sân khách. 

HLV Lippi (khoanh tròn) và đội hình Juventus ở mùa giải 1994/95

Cũng cần nhắc thêm về Dino Baggio, ngay sau khi trở về từ màn trình diễn rực rỡ tại USA 1994 (ghi 2 bàn, góp phần đưa ĐT Italia vào chung kết), anh bị Juve bán cho Parma. Chính tiền vệ này mở tỷ số cho Parma ở phút 57 sau pha phối hợp với Faustino Asprilla. Nhưng niềm vui của Parma rất ngắn ngủi. Chỉ từ phút 61 đến 74, Paulo Sousa và Fabrizio Ravanelli (cú đúp) ghi liền 3 bàn, giúp Juve thắng chung cuộc 3-1.

Việc đánh bại đội đầu bảng trên sân khách là cách tuyệt vời nhất để Juve chiếm ngôi đầu Serie A. Đó cũng là khởi đầu cho một mùa giải mà Juve và Parma đã ganh đua nhau trên cả 3 đấu trường, trực tiếp định đoạt danh hiệu của nhau. Với hàng loạt hảo thủ trong tay HLV Nevio Scala, Parma đã có một phần thưởng “an ủi” khi kết thúc mùa bóng.

“Nhường” UEFA Cup cho Parma 

Hai lượt trận chung kết UEFA Cup 1994/95 là nơi định đoạt danh hiệu đầu tiên. Vẫn là D.Baggio, người mang tâm lý báo thù sau khi bị Juve ruồng bỏ, đã ghi 2 bàn vào lưới Lão bà trong 2 lượt trận. Parma thắng 1-0 ở lượt đi, trước khi đăng quang nhờ trận hòa 1-1 trên sân của Juve. Về cuộc đua danh hiệu, Parma “dẫn trước” 1-0.

Chỉ 4 ngày sau khi “nhường” UEFA Cup cho Parma, Juve đã có màn báo thù ngọt ngào cũng chính tại mặt sân Delle Alpi. Chỉ cần hòa để chắc chắn vô địch nhưng thầy trò HLV Lippi đã đè bẹp Parma tới 4-0, qua đó Juve nới rộng khoảng cách với đội nhì bảng Parma lên 10 điểm khi mùa giải chỉ còn 2 vòng. Như vậy sự kiện Juve chiếm ngôi đầu và sau đó chắc chắn vô địch Serie A đều đến sau các chiến thắng trước Parma. 

Nhưng oan gia ngõ hẹp, Juve và Parma vẫn phải gặp nhau một lần nữa trước khi mùa bóng kết thúc. Vào đầu tháng 6/1995, Juve tiếp tục thắng Parma lần lượt 1-0 và 2-0 trong 2 lượt trận chung kết Coppa Italia, để khép lại cú hat-trick đối đầu giữa hai đội bóng không có nhiều duyên nợ này tại mùa giải 1994/95.

Baggio (giữa) nâng cao cúp vô địch Coppa Italia 1994/95 của Juventus

Nếu tiền vệ D.Baggio ghi tới 3 bàn vào lưới cố nhân Juve, thì Ravanelli cũng sút thủng lưới Parma 5 lần ở mùa giải 1994/95. Ngay cả hậu vệ Sergio Porrini cũng có 2 bàn vào lưới Parma (đều ở 2 lượt trận chung kết Coppa Italia), chiếm 1/3 số bàn thắng của anh trong 4 năm phục vụ Juve (1993-1997). 

Dưới thời HLV Scala, Parma làm mưa làm gió ở Cúp C2 và UEFA Cup trong thập niên 1990, nhưng đội bóng vùng Emilia-Romagna không bao giờ có thể vươn tới Scudetto. Đơn giản, Parma không có đủ cơ duyên, đồng thời cũng không được truyền thống giúp đỡ trong  những thời khắc quan trọng nhất. 

Trong khi đó, Scudetto mùa 1994/95 của Juve báo hiệu một giai đoạn mới của Serie A và cả bóng đá châu Âu đã chớm nở. Đó là kỷ nguyên của Juve-Lippi, giữa lúc “Grande Milan 2” của HLV Fabio Capello bắt đầu đi vào giai đoạn xuống dốc. 

Mùa cuối của Roberto Baggio ở Juventus
Cuối tháng 11/1994, Roberto Baggio bị chấn thương nặng ở trận gặp Padova, sau khi anh đã ghi 1 bàn thắng. Ca chấn thương đó buộc Roby phải nghỉ thi đấu tới 4 tháng. Trận thắng Parma 4-0 ở vòng 32 Serie A năm đó cũng là lần cuối Roby ra sân phục vụ Juventus. Mùa Hè 1995, tiền đạo tóc đuôi ngựa thần thánh gia nhập Milan, khép lại 5 năm gắn bó cùng Lão bà. 

6 - Juventus và Parma đã gặp nhau 6 lần trong các trận chính thức mùa 1994/95, nhiều nhất trong lịch sử các cặp đối đầu cấp CLB ở Italia. Juve chiếm ưu thế khi thắng 4, hòa 1, thua 1.

Kỳ tới: Totti, Hoàng tử thành Rome ra mắt

XEM THÊM

Cuadrado cuống cuồng xin lỗi sau màn đùa dại dột 'gây bão'

Zidane là bản sao của Allegri, Juventus nên tránh xa

Choáng ngợp với 'thiên đường' Ronaldo mới thuê để tránh dịch Covid-19

    Bình Luận