Ký ức Serie A: Totti, hoàng tử thành Rome

Sau hai mùa giải đóng vai dự bị, Francesco Totti bắt đầu gánh trọng trách trên hàng công Roma từ mùa bóng 1994/95. Trong sự tin tưởng và kèm cặp của HLV Carlo Mazzone, “chàng trai tóc ướt” vươn thành hoàng tử thành Rome.
Ký ức Serie A: Totti, hoàng tử thành Rome

Biết ơn Mazzone
Totti ra mắt đội một Roma ở tuổi 16, khi HLV Vujadin Boskov tung cầu thủ trẻ này vào sân ở trận gặp Brescia ngày 28/03/1993. Nhưng người kế nhiệm của Boskov, Carlo Mazzone, mới có công khai phá và thúc đẩy tài năng kiệt xuất này. Ba mùa giải Mazzone dẫn dắt Roma (1993-1996) cũng là giai đoạn trưởng thành vượt bậc của Totti.

Lúc Mazzone lên thay Boskov vào mùa Hè 1993, Totti thuộc biên chế đội trẻ. Vị tân HLV trưởng Roma tất nhiên không hề biết đến cầu thủ nổi trội nhất trong tuyến trẻ Roma. Trước các trận đấu tại Serie A vào cuối tuần, Mazzone có thói quen tổ chức một trận đấu tập nghiêm ngặt vào thứ Năm nhằm sàng lọc danh sách thi đấu. Một lần do thiếu quân xanh, Mazzone nói với trợ lý Menichini: “Tôi cần thêm một tiền vệ trung tâm và một tiền vệ cánh”. Menichini liền gửi yêu cầu đó tới HLV đội trẻ, Luciano Spinosi.

Vài cậu bé 16, 17 tuổi được Spinosi gửi tới. Mazzone chia hai đội đá tập và lập tức bị thu hút bởi một anh chàng điển trai, mái tóc ướt sượt nhưng thi đấu như một chiến binh. “Đó là lần đầu tiên tôi thấy cậu bé này. Cậu ta có tốc độ, rê bóng khéo, tư duy tình huống rất sắc và sở hữu cú sút trái phá. Cậu bé đó ở trình độ cao hơn so với mặt bằng đội một. Tôi đã không thốt nên lời”, Mazzone nhớ lại lần đầu thấy Totti chơi bóng.

Mazzone hỏi Menechini về cậu bé nhưng vị trợ lý Roma cũng không biết tên. Vị HLV trưởng liền tới gặp trực tiếp Totti: “Con trai, cậu tên gì?”, “Thưa HLV tôi là Francesco”, chàng trai 16 tuổi trả lời ngoan ngoãn. “Francesco này, cứ ở lại đây cùng đội một tới thứ Bảy. Họ nói với tôi cậu đi xe máy phải không, cứ để xe lại đây. Nhưng đừng đi khắp nơi với mái tóc ướt này nhé kẻo bị cảm lạnh đấy”, Mazzone nở nụ cười gần gũi.

Đó là cuộc nói chuyện đầu tiên của Totti với Mazzone, người đã mở ra cơ hội thăng tiến cho cầu thủ 16 tuổi.

HLV Carlo Mazzone đã biến Totti thành biểu tượng của thành Rome

Tuổi 18 bùng nổ 
Mazzone nhìn thấy tiềm năng to lớn của Totti. Nhưng vị HLV người Italia không vội vàng đốt cháy giai đoạn. Phải tới tháng 12/1993, Totti mới lần đầu được đá chính trong trận gặp Sampdoria tại Coppa Italia. Ngày 27/02/1994, cầu thủ 17 tuổi lần đầu đá chính tại Serie A trong cuộc chạm trán…Sampdoria.

Suốt mùa giải 1993/94, Mazzone vừa thúc đẩy vừa rèn giũa Totti. Cầu thủ trẻ này ra sân 10 lần trong đó có 8 tại Serie A, vẫn phải núp bóng các đàn anh Claudio Caniggia, Abel Balbo. Mazzone đánh giá cao tài năng chơi bóng thiên bẩm của Totti, nhưng ông cần học trò hoàn thiện nhiều mặt. Vị thuyền trưởng Roma kèm cặp Totti như con trai mình kể cả chuyện ra ngoài chơi đêm. Trước báo giới, Mazzone cố gắng bảo vệ Totti trước những lời tung hô.

Totti bắt đầu bùng nổ ở mùa giải 1994/95 ở độ tuổi 18. Khi đó, Roma vừa chiêu mộ tiền đạo hàng đầu Daniel Fonseca từ Napoli. Totti vì thế không thể cạnh tranh trên hàng tiền đạo với cặp Fonseca – Balbo. Nhưng rồi chính Balbo đã tới gặp Mazzone yêu cầu cho Totti đá hộ công nhằm tận dụng tài năng của cầu thủ 18 tuổi. Với óc sáng tạo và kỹ thuật điêu luyện, Totti đã trở thành linh hồn trong các đợt lên bóng. Cầu thủ 18 tuổi ghi bàn đầu tiên ở Serie A trong trận gặp Foggia vào ngày 04/09/1994. Totti đã ra sân tới 21 trận và ghi 4 bàn tại Serie A 1994/95, mùa giải mà anh bắt đầu được xem như tài năng trẻ sáng giá nhất Italia.

Dưới sự tin cậy của Mazzone, Totti tiếp tục thăng hoa ở mùa giải 1995/96, ra sân tổng cộng 36 trận và ghi 4 bàn thắng. Mazzone tìm thấy ở cậu học trò 18 tuổi khí phách tiềm tàng của một thủ lĩnh tương lai. Cả hai cùng sinh ra ở Rome, cùng yêu màu áo Roma, có lẽ vì thế nên Mazzone đã sớm quy hoạch Totti thành biểu tượng của thành phố. Một lựa chọn toàn vẹn cả ở khía cạnh tài năng lẫn con người. 

Mazzone rời Roma vào mùa Hè 1996 khi Totti đã đủ lông đủ cánh. Hai năm sau Totti được trao băng thủ quân ở tuổi 22. Sự nghiệp huy hoàng của hoàng tử thành Rome có dấu ấn không nhỏ từ người cha già Mazzone. 

Totti tiếc vì chưa được đá cùng “Rô béo”
Trong một buổi tọa đàm bóng đá gần đây, Francesco Totti tiết lộ rằng một trong những điều tiếc nuối nhất của anh về những ngày tháng thi đấu là không được đá cặp cùng tiền đạo huyền thoại người Brazil, Ronaldo. Ngôi sao người Italia nói: “Vẫn biết chẳng có cơ hội nào để Ronaldo về chơi cho Roma nhưng tôi vẫn cứ mơ. Nếu được sát cánh cùng anh ấy, tôi có thể đá cả… trăm năm cũng được. Với tôi, Ronaldo là tiền đạo hay nhất mọi thời đại”.

Vắng mặt tại World Cup 1998

Mùa giải 1997/98 chứng kiến phong độ đỉnh cao của Totti kể từ khi lên đội một Roma. Cầu thủ khi đó 22 tuổi ghi được 13 bàn sau 30 trận tại Serie A, chỉ đứng sau Balbo (14) trong số các cầu thủ Roma. Dẫu vậy HLV Cesare Maldini vẫn ngó lơ Totti khi lên danh sách ĐT Italia tham dự World Cup 1998, một quyết định gây nhiều tranh cãi. Chỉ ba tháng sau World Cup, Totti ra mắt Azzurri (lúc này do Dino Zof dẫn dắt) ở trận gặp Thụy Sỹ vào ngày 10/10/1998.  

 785. Francesco Totti vừa là cầu thủ thi đấu nhiều nhất trong lịch sử Roma với 785 trận, vừa là tay săn bàn vĩ đại nhất CLB với 307 bàn.

XEM THÊM

Cuadrado cuống cuồng xin lỗi sau màn đùa dại dột 'gây bão'

Zidane là bản sao của Allegri, Juventus nên tránh xa

Choáng ngợp với 'thiên đường' Ronaldo mới thuê để tránh dịch Covid-19

Kỳ tới: Chấm dứt kỷ nguyên của những trận hòa

    Bình Luận