Tranh cãi trước giờ G: Serie A đá tiếp hay hủy?

Nước Ý vẫn bị chia rẽ vì vấn đề đá tiếp hay hủy bỏ mùa bóng. Theo dự kiến, đầu tháng 6 tới, Serie A sẽ được nối lại. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, các CLB Italia vẫn chưa tìm được tiếng nói chung về việc đồng ý đá tiếp hay chấm dứt mùa giải theo cách một số giải VĐQG đã làm?
Tranh cãi trước giờ G: Serie A đá tiếp hay hủy?

Chủ tịch LĐBĐ Italia (FIGC), Gabriele Gravina tuyên bố không bao giờ hủy giải nếu ông không bị ép buộc phải làm như vậy, vì đó là cái chết của bóng đá Italia, có thể đẩy mức thiệt hại lên 700-800 triệu euro, các CLB sẽ rất lâu hồi phục. “Tôi sẽ không bao giờ ký lệnh hủy mùa giải. Điều đó đồng nghĩa với cái chết của bóng đá Ý. Tôi bảo vệ quyền lợi cho tất cả mọi người, vì vậy, tôi xin nhắc lại, tôi từ chối ký lệnh hủy bỏ toàn bộ mùa giải, trừ phi có những điều kiện khách quan liên quan đến sức khỏe của mọi người. Nhưng ai đó sẽ phải nói rõ ràng cho tôi, ngăn tôi tiến về phía trước”, chủ tịch Gravina nhấn mạnh.

Theo Gravina, nếu bóng đá Italia được nối lại và thi đấu trên sân không khán giả, thì con số thiệt hại cũng sẽ rút xuống còn tầm 300 triệu euro, thay vì 700-800 triệu euro khi hủy bỏ phần còn lại của mùa này. Thậm chí khi NHM được phép đến sân, thì thiệt hại cũng xuống mức thấp nhất là 100 triệu euro. Cùng quan điểm Serie A phải nối lại với ông Gravina là chủ tịch Claudio Lotito của Lazio. Lotito và chủ tịch hiệp hội cầu thủ nhà nghề Italia, Damiano Tommasi chia sẻ quan điểm bóng đá đóng vai trò quan trọng trong xã hội hiện đại, cần cho cầu thủ tập luyện ở trung tâm, thay vì các công viên đông người, điều chính phủ chưa cho phép trong giai đoạn hậu cách ly từ ngày 4/5 tới.

Theo Lotito, nếu để các ngôi sao tập luyện trong công viên đông người thì mức độ nguy hiểm còn cao hơn gấp nhiều lần nếu để họ tập luyện theo chỉ dẫn, quy định của các cơ quan y tế và vệ sinh dịch tễ Italia. “Cấm các cầu thủ sử dụng sân tập của CLB và buộc phải tập trong công viên, nơi tập trung đông người, thì chỉ càng làm tăng nguy cơ lây nhiễm”, chủ tịch Lotito cho biết.

Lazio (áo sáng) hay Napoli là 2 trong số ít các đội muốn Serie A tiếp tục đá nốt mùa giải 2019/20

Nhưng muốn đá tiếp như Lazio hay Napoli mới đang là số ít, lãnh đạo nhiều CLB khác hoặc muốn hủy bỏ để thêm thời gian chuẩn bị cho mùa giải mới, hoặc còn lừng chừng chưa quyết. Trên thực tế ngoài cuộc đua vô địch, các vị trí khác hoặc xem như đã an bài như nhóm dự Champions League; các đội dự Europa League hoặc toàn các đội tránh xuống hạng đương nhiên không muốn rủi ro đá tiếp. Ngay cả các đội ở giữa BXH Serie A hiện tại cũng không muốn nối lại mùa này.

Trong khi đó, nhiều quan chức có liên quan cũng ủng hộ phương án hủy giải. Bộ trưởng Thể thao Vincenzo Spadafora, bộ trưởng Y tế Pierpaolo Sileri cho rằng đá tiếp sẽ dẫn tới rất nhiều nguy cơ, các đội bóng nên tập trung cho mùa sau. “Nối lại Serie A dường như là điều không thể. Giải đấu không giống với một giải tennis hay đua Công thức 1. Bóng đá là sự tiếp xúc trực tiếp giữa các cầu thủ và cả trọng tài. Vì thế, một trận đấu có nguy cơ lây lan virus cực cao. Tôi thực sự quan tâm đến sức khỏe của các cầu thủ nói riêng và VĐV nói chung”, ông Sileri cho biết.

Nước Ý vẫn tiếp truyền thống tranh cãi dai dẳng trước một quyết định lớn và chúng ta hãy chờ xem giải pháp cuối cùng của họ về Serie A mùa này. 

Có thể đá tập trung ở thủ đô
Theo đề xuất của FIGC, các đội bóng nên tập trung tại thủ đô Rome và các vùng miền Nam để đá nốt mùa giải trong vòng 45 ngày. Kể cả trọng tài, đội ngũ phục vụ cũng phải có hộ khẩu tại thủ đô hoặc miền Nam. Bởi sử dụng những người đến từ vùng dịch sẽ làm tăng nguy cơ lây nhiễm virus. “Nếu không, FIGC cần có phương án B trong trường hợp nối lại mùa giải”, Bộ trưởng Thể thao Spadafora nhấn mạnh.

14 - Theo kế hoạch, các CLB Italia được phép trở lại tập luyện từ ngày 4/5 tới. Tuy nhiên, các cầu thủ không được sử dụng sân tập của đội bóng mà phải tập ngoài công viên. Và 2 tuần sau, tức 18/5, họ mới được sử dụng cơ sở vật chất, thiết bị tập luyện của CLB.

XEM THÊM

Như Van Persie, Gazidis đang mắc sai lầm với Ibra

Hè này, Inter có thể thu về 200 triệu Euro

Candreva sẽ được gia hạn đến 2022

    Bình Luận