Chuyện hỗn loạn ở Barca: Xavi đúng và không đúng

Chỉ trong thời gian ngắn, số phận của Xavi Hernandez tại sân Camp Nou xoay chuyển nhanh đến chóng mặt.

Hồi cuối tháng 4, những ngày căng thẳng tại Barcelona được cho là đã kết thúc. Khi ấy, CĐV chỉ còn chờ thông báo chính thức từ đội bóng chủ sân Camp Nou về việc Xavi Hernandez tiếp tục gắn bó với CLB cho tới khi hết hợp đồng.

Theo đó, nhà cầm quân người Tây Ban Nha sẽ hoàn thành nốt hợp đồng, điều này đồng nghĩa với việc ông vẫn sẽ dẫn dắt đội bóng xứ Catalonia ở mùa giải 2024/25.

Chuyện gì đang xảy ra với Barcelona? - Bóng Đá

 Xavi đúng khi than vãn về tình hình khó khăn của Barca, nhưng sai khi công khai với giới truyền thông.

Trước đó, vào cuối tháng 1, HLV Xavi bất ngờ tuyên bố rời cương vị HLV trưởng Barca, sau thất bại đau đớn trước Villarreal. Khi đưa CLB vào tứ kết Champions League, cùng thành tích cải thiện, ban lãnh đạo Barca quyết định giữ Xavi ở lại.

Thực tế, Barca không có nhiều lựa chọn cho vị trí HLV trưởng. Mùa này, Liverpool và Bayern Munich cũng chật vật tìm kiếm người kế nhiệm cho Jurgen Klopp và Thomas Tuchel, nên CLB xứ Catalan hiểu rằng việc giữ cho băng ghế chỉ đạo ổn định là điều cần thiết hơn.

Tuy nhiên, mọi thứ thay đổi chóng mặt khi mùa giải sắp khép lại. Truyền thông Tây Ban Nha đồng loạt tiết lộ ban lãnh đạo Barca sẽ sa thải HLV Xavi. Mọi thứ có thể xuất phát từ phát biểu chọc giận ban lãnh đạo đội bóng của Xavi hôm 17/5.

Xavi khẳng định Barca đang cố gắng cạnh tranh với Real Madrid, nhưng tình hình kinh tế hiện tại của CLB là rất khó khăn. Ông tuyên bố không thể yêu cầu giới chủ mua "cầu thủ này, hay cầu thủ kia". Câu nói này được cho là khiến Chủ tịch Joan Laporta không vui.

Đó dường như chỉ là giọt nước tràn ly. Laporta từng hứa hẹn giúp Barca thay đổi, nhưng mọi thứ gần như "giậm chân tại chỗ" kể từ khi vị Chủ tịch này lên nắm quyền. Việc Xavi công khai vấn đề của Barca trước giới truyền thông rõ ràng là không nên.

Chuyện gì đang xảy ra với Barcelona? - Bóng Đá

 Xavi sắp rời Barca.

Thực tế, mọi thứ diễn ra ở Barca mùa này không khác gì chuyến tàu lượn siêu tốc. Hồi cuối tháng 1, sau trận Barca thua ngược Villarreal 3-5 trên sân nhà ở vòng 22 La Liga, Xavi thông báo chia tay CLB vào cuối mùa.

Đến tháng 4, Xavi thay đổi quyết định để tiếp tục làm HLV đội trong mùa giải 2024/25. Chưa đầy một tháng sau, cựu danh thủ người Tây Ban Nha đứng trước nguy cơ bị sa thải. 

Cảm giác Xavi "hết duyên" với đội chủ sân Camp Nou. Khi ông tuyên bố ở lại, thành tích của Barca sa sút dần. Họ thua ngược PSG 1-4 ở tứ kết lượt về và bị loại khỏi Champions League.

CLB xứ Catalan một lần nữa tỏ ra lép vế và thua Real Madrid 2-3 ở trận El Clasico, sau đó gục ngã trước Girona, tạo điều kiện cho Los Blancos vô địch La Liga trước 4 vòng đấu. Giờ thì Barca khép lại mùa giải với cảnh trắng tay.

Chức vô địch La Liga mùa trước có thể coi là chiến tích đáng nể của Xavi. Song, Barca lúc này khó có thể bắt kịp Real Madrid về mọi mặt. Xavi có lý do để than vãn về tình trạng của đội bóng. Nhưng có lẽ ông nên ngồi lại thảo luận với giới chủ hơn là công khai trên mặt báo.

Tiểu Lam | 07:36 18/05/2024
    Bình Luận