Tại sao lò đào tạo trẻ Barcelona hoạt động tốt hơn Real Madrid?

Đội bóng xứ Catalan tiếp tục sản sinh ra một loạt những ngôi sao tài năng đang trên đường khẳng định bản thân.

Từ lâu, La Masia đã được xem như lò đào tạo trứ danh, nơi sản sinh ra hàng loạt ngôi sao ghi dấu ấn rõ nét vào lịch sử làng túc cầu. Barcelona luôn sẵn sàng trao cơ hội lên đội một cho những tài năng trẻ ưu tú, mở ra cơ hội cho họ cọ xát và phát triển ở môi trường bóng đá đỉnh cao.

Theo Marca, truyền thống này vốn đã hình thành từ những năm 1990 và được duy trì cho đến tận thời điểm hiện tại.

Tại sao lò đào tạo trẻ Barcelona hoạt động tốt hơn Real Madrid? - Bóng Đá

 Barca nổi tiếng với việc đào tạo ra những tài năng trẻ.

Dưới thời Pep Guardiola, Barcelona đã sở hữu gần 11 ngôi sao trưởng thành từ La Masia với những cái tên xuất chúng như Gerard Pique, Sergio Busquets, Xavi Hernandez, Andres Iniesta, Lionel Messi và Cesc Fabregas. Ngoại trừ Messi, họ còn đóng vai trò quan trọng giúp đội tuyển quốc gia Tây Ban Nha lên ngôi tại World Cup 2010 và đăng quang tại 2 kỳ EURO liên tiếp (2008 và 2012).

Còn ở thời điểm hiện tại, dù chưa tạo ra tiếng vang như các bậc tiền bối, nhưng Ansu Fati, Gavi và Nico đều đã cho thấy tố chất của ngôi sao lớn. 

Việc nuôi dưỡng và đào tạo những mầm non là một trong những tôn chỉ của Gã khổng lồ xứ Catalan. Vì thế, sau nhiều năm tháng đào tạo, họ cũng rút ra bài học kinh nghiệm để có thể thúc đẩy sự phát triển của tài năng trẻ CLB một cách nhanh chóng nhất.

Màn ra mắt của Gavi cho tuyển Tây Ban Nha là một ví dụ cụ thể. Ở độ tuổi 17, cầu thủ này vẫn cho thấy những đóng góp tích cực vào việc xây dựng lối chơi chung đồng thời bóp nghẹt một tiền vệ đẳng cấp như Marco Verratti. Chính màn trình diễn ấn tượng của Gavi ở trận bán kết Nations League vừa qua đã góp phần quan trọng giúp La Roja giành chiến thắng trước tuyển Ý.

Deschamps praises Gavi: His age doesn't matter when he has so much quality - Bóng Đá

 Gavi khiến các ngôi sao Ý gặp nhiều khó khăn.

Không thể phủ nhận rằng, Barca đang rơi vào tình trạng khủng hoảng, nhưng họ vẫn còn đó hy vọng dựa vào mũi đinh ba đầy tài năng nơi tuyến giữa (Gavi - Pedri - Nico).

Nhìn về phía đại kình địch của họ - Real Madrid. Công cuộc đào tạo trẻ vẫn luôn được đảm bảo. Nhưng sự khác biệt về mặt văn hóa phát triển giữa hai CLB khiến các tài năng Real khó lòng chen chân vào đội một.

Dựa vào nguồn tài chính dồi dào, Los Blancos luôn hướng đến những bản hợp đồng mang đến giá trị tức thời, thay vì đặt niềm hy vọng vào những măng non từ lò Castilla. Trong đội hình hiện tại, Real cũng chỉ có 2 ngôi sao trưởng thành từ chính lò đào tạo trẻ CLB - Lucas Vazquez và Dani Carvajal.

Tuy nhiên để chiếm lấy một suất đá chính, họ cũng phải trải qua quãng thời gian trui rèn tại những đội bóng khác (Vazquez ở Espanyol, Carvajal ở Leverkusen) chứ không lập tức được đôn lên đội một như tại Barcelona. Việc thiếu kiên nhẫn đôi khi cũng khiến Real phải trả giá, và trường hợp Marcos Llorente là ví dụ điển hình nhất.

Gavi lên tuyển Tây Ban Nha

 
Trường Sơn | 22:11 10/10/2021
    Bình Luận