Xavi 'Messi đã mất đi sự bùng nổ, nhưng vẫn còn chơi ở đẳng cấp cao'

Trả lời phỏng vấn báo Diario Sport, HLV Xavi bày tỏ khao khát có được Messi. Vị thuyền trưởng Barcelona cũng nhìn lại thành công của đội chủ sân Camp Nou, những khó khăn mà họ đã trải qua để vươn tới chức vô địch La Liga.

Diario Sport: Laport nói rằng ông là một HLV lạc quan. Nhưng chúng tôi cũng thấy ông gặp khó khăn. Ông chịu đựng hay thích thú khi trở thành HLV trưởng Barca?

Xavi: Là một HLV trưởng Barcelona, bạn phải chịu đựng nhiều hơn là tận hưởng. Tôi chỉ có 24 giờ để nghĩ về đội bóng, về những gì phải làm với các cầu thủ, về các cuộc nói chuyện tạo động lực, về những gì phải làm để cải thiện hàng thủ, hàng công, về các bản hợp đồng. Và trong hoàn cảnh hiện tại của CLB, mọi thứ còn khó khăn hơn.

Ở cương vị HLV trưởng, ông có thấy hạnh phúc hơn khi còn là cầu thủ?

Tôi muốn nói với bạn rằng tôi chung sống với cường độ cao, áp lực lớn. Cả ở khía cạnh tiêu cực và tích cực. Như hiện tại, tôi đang ở trong thời điểm tích cực khi Barca giành được siêu cúp TBN và vô địch La Liga. Tôi đang ở trong giai đoạn của sự yên bình, hạnh phúc với những gì đã đạt được. Nhưng khi mọi việc không suôn sẻ, tôi có cảm giác nặng nề rằng mình đã làm người khác thất vọng. Vì vậy tôi luôn nỗ lực 200%. Khi buồn thì cực buồn, còn khi vui thì vui gấp ba.

Điều gì đã xảy ra sau trận thua Real Madrid (1-3 tại vòng 9 La Liga)?

Chúng tôi có cuộc nói chuyện rất dài giữa HLV và các cầu thủ. Và đó là thời điểm bước ngoặt cho mùa giải của Barca.

Ông đã nói gì với các cầu thủ để Barca lột xác hoàn toàn trong phần còn lại mùa bóng?

Tôi bắt cầu thủ nói vì tôi nói quá nhiều rồi. Các cầu thủ đều biết tôi đã cố gắng trung thực, chân thành trong việc bày tỏ cảm xúc. Và cuối cùng tôi đã khiến các cầu thủ phải nói lên tâm tư của họ. Tôi hỏi họ cảm thấy thế nào, liệu vấn đề có đến từ HLV. Cuộc nói chuyện diễn ra rất tốt. Nó kéo dài gần 2 tiếng đồng hồ. Mọi người hầu hết đều bày tỏ cảm xúc tự nhiên của mình. Ở đó, chúng tôi đã tìm lại nhau và gắn kết trở lại. Sau đó là rất nhiều chiến thắng cho đến khi chúng tôi đạt được 2 danh hiệu. Tôi nghĩ cuộc nói chuyện đó là chìa khóa của mùa giải.

Chúng ta nói về một cái tên: Busquets. Ông từng nói rằng nếu bóng đá chỉ có một chạm, Busquets sẽ là cầu thủ số một thế giới. Công việc của ông sẽ thay đổi thế nào khi không còn Busquets?

Sẽ rất khó để giành được mọi thứ mà không có Busquets. Cậu ấy là bậc thầy. Đôi khi HLV nghĩ “phải chuyền thế này” nhưng cậu ấy còn có giải pháp tốt hơn. Cậu ấy làm những người xung quanh giỏi lên, Pedri, Iniesta. Giá trị của những cầu thủ như vậy là không thể đo đếm. Đối với tôi, Busquets là tiền vệ phòng ngự hay nhất trong lịch sử.

Zubimendi (Sociedad) có phải là bản sao của Busquets?

Đó là điều mà GĐTT của Sociedad nói với tôi. Còn đối với tôi, Zubimendi là một cầu thủ tuyệt vời. Có nhiều ứng viên tốt để thay thế Busquets nhưng bạn phải chọn một. Tôi nghĩ rằng Zubimendi là một ứng viên hàng đầu.

Một trường hợp thú vị là De Jong. Anh ta bị yêu cầu trở thành một cầu thủ khác với thời chơi ở Ajax. De Jong vốn là cầu thủ thích cầm bóng mà không bị ràng buộc chiến thuật. Liệu De Jong có thành công ở Barca khi không được làm De Jong?

Tôi nghĩ rằng cuối cùng thì chúng tôi đã tìm được vị trí hoàn hảo để Frenkie bùng nổ với tất cả sự vĩ đại của cậu ấy. Tôi có niềm tin mù quáng vào De Jong ngay từ ngày đầu tiên. Cậu ấy là một cầu thủ toàn diện, thích đi tới đâu bóng dính theo tới đó. Và tôi đã cố hiểu lối chơi của Frenkie.

Điều gì đã thay đổi với De Jong?

Năm ngoái, chúng tôi yêu cầu De Jong phải thi đấu nặng về vị trí. Còn hiện tại tôi nghĩ cậu ấy thoải mái hơn trên sân. Chúng tôi đã tìm ra một hệ thống mà cậu ấy có thể tung hoành cả ở chiều ngang lẫn chiều dọc trên sân. Và đó là môi trường sống tự nhiên để De Jong phát huy chính mình.

Barca sẽ mất gì khi không còn Jordi Alba và Busquets?

Chúng tôi mất đi chỗ dựa. Đó là những cựu binh mà những cầu thủ như Gavi, Pedri, Balde, Araujo có thể tìm đến và hỏi: “Busi, tôi nên làm gì trong chuyện này”, “Busi, tôi có nên lên mạng xã hội đáp trả không” hay “Jordi, anh sẽ làm gì trong trường hợp này”. Chúng tôi mất những thủ lĩnh quan trọng mà không còn họ, các cầu thủ trẻ sẽ đánh mất niềm tin mà họ từng tìm thấy ở các đàn anh.

Messi và Xavi đã có những năm tháng thành công trong màu áo Barcelona

Liệu có hợp lý khi Messi trở lại Barcelona vào giai đoạn đội bóng đang trên đà tái thiết?

Điều đó vẫn rất ý nghĩa. Đối với tôi, chẳng có chút nghi ngờ nào về việc Messi sẽ giúp ích rất nhiều cho Barcelona nếu cậu ấy trở lại. Tôi đã thông báo cho chủ tịch về chuyện này. Tôi không nghi ngờ chút nào vì Messi vẫn là một cầu thủ quyết đoán, vẫn còn nhiều khao khát, và cậu ấy là một nhà lãnh đạo mang trong mình văn hóa chiến thắng. Barca hiện tại không có những tài năng như năm 2010. Và Messi sẽ mang tới tài năng. Đường chuyền cuối cùng, các tình huống cố định, những bàn thắng…Trong một phần ba cuối sân, cậu ấy vẫn là khác biệt. Thế nên chắc chắn Messi sẽ đóng góp nhiều cho Barcelona. Nhưng quyết định cuối cùng thuộc về cậu ấy.

Nếu Messi có trong đội hình Barca mùa này, sẽ là một Barca rất khác?

Không. Thực tế là sẽ giống nhau và Messi có thể chơi ở nhiều vị trí khác nhau: số 9 ảo, tiền vệ cánh, tiền vệ giữa thậm chí trung vệ. Messi sẽ mang đến chất lượng ở những đường chuyền cuối cùng. Có lẽ cậu ấy đã mất đi sự bùng nổ nhưng rồi như chúng ta đã thấy một Messi phi thường tại World Cup 2022. Cuối cùng, tôi tin rằng Messi vẫn còn nhiều năm phía trước để chơi bóng ở đẳng cấp cao.

Làm sao Barca có thể duy trì được cấu trúc phòng ngự vững vàng như mùa này nếu có thêm một mảnh ghép như Messi?

Tập thể là trên hết. Suy cho cùng, chúng ta không thể bắt Dembele phòng ngự hiệu quả như Kounde. Một cầu thủ chạy cánh không thể chạy về phòng ngự ở phút 80 như là ở phút 20, anh ta cần sự hỗ trợ từ các đồng đội. Về cơ bản, nhiệm vụ và những quy tắc phòng ngự, tấn công là như nhau với mọi cầu thủ. Và như chúng ta đã thấy, Robert Lewandowski đã thích nghi rất tốt với hệ thống của chúng tôi trong việc pressing tầm cao cũng như lùi sâu vào khối phòng ngự thấp.

Xin cảm ơn ông về cuộc trò chuyện thú vị này!

    Bình Luận