HLV Park Hang Seo cần gì ở trợ lý mới Kim Tae Min của HAGL?

HLV Park Hang Seo đề xuất bổ sung trợ lý phân tích dữ liệu Kim Tae Min từ HAGL. Đây là vị trí mà ĐT Việt Nam đang cần trước những trận đấu quan trọng tại vòng loại thứ 3 World Cup 2022.

Sau HLV Park Choong Kyun của CLB Hà Nội, ông Park Hang Seo muốn có thêm sự hỗ trợ của một trợ lý đồng hương người Hàn Quốc. Đó là trợ lý phân tích dữ liệu Kim Tae Min của HAGL. Ông Kim sẽ bắt đầu làm việc ở ĐT Việt Nam trong đợt tập huấn tháng 8 tới đây để chuẩn bị cho vòng loại thứ 3 World Cup 2022.

Trên thực tế, trợ lý phân tích dữ liệu là vị trí mà ĐT Việt Nam đang còn thiếu. Trước đây, trợ lý Lee Young Jin và Lưu Danh Minh thường kiêm nhiệm nhiệm vụ này song song với việc huấn luyện cầu thủ. Tuy nhiên, khi tuyển Việt Nam bước vào chặng đường quan trọng nhất, HLV Park Hang Seo có lý do để bổ sung ông Kim Tae Min để hoàn thiện bộ máy ban huấn luyện của ĐTQG.

Trợ lý phân tích dữ liệu Kim Tae Min của HAGL

Trợ lý Kim Tae Min là cựu tuyển thủ U23 Hàn Quốc. Ông đến Việt Nam năm 2019 và làm trợ lý cho HLV Chung Hae Seong tại CLB TP.HCM. Sau đó 1 năm, vị trợ lý này chuyển đến CLB HAGL "phụ tá" cho HLV Lee Tae Hoon tại V.League 2020 với vai trò là một huấn luyện viên thể lực. Sau khi ông Lee chia tay đội bóng phố Núi, Kim Tae Min được giữ lại dưới thời HLV Kiatisak nhưng chuyển sang nhiệm vụ mới là trợ lý phân tích dữ liệu.

Tại V.League 2021, HAGL có màn trình diễn ấn tượng và lột xác hoàn toàn so với những mùa giải trước đó. Ngoài trận ra quân thất bại trước Sài Gòn, đoàn quân của HLV Kiatisak có chuỗi 11 trận bất bại với 9 chiến thắng và 2 trận hoà. Nếu như nói "Zico Thái" mang làn gió mới và tài chiến lược giúp đội bóng phố Núi bay cao tại V.League thì vai trò của trợ lý phân tích dữ liệu Kim Tae Min là trợ thủ đắc lực.

Hiện tại, ở V.League không có nhiều đội bóng có chuyên viên phân tích dữ liệu. Chỉ có một số CLB như Hà Nội, HAGL, TPHCM hay Phố Hiến của hạng Nhất là có trợ lý phụ trách công việc này. 

Ông Kim Tae Ho - trợ lý phân tích dữ liệu của Hà Nội FC cho biết: "Thời kì cách đây 10 năm, nhiều người chưa nhìn nhận được tầm quan trọng của phân tích dữ liệu trong bóng đá. Nhưng với sự phát triển trong những năm gần đây, họ đã có sự nhìn nhận khác và quan tâm đến công việc này nhiều hơn. Càng ngày có càng nhiều người theo học và xin việc vào những đơn vị liên quan đến lĩnh vực này. Minh chứng là tất cả các đội K.League 1 và K.League 2 đều có ít nhất một chuyên viên phân tích dữ liệu".

Công việc của những chuyên gia phân tích dữ liệu được bắt đầu tính từ thời điểm kết thúc trận đấu. Trước đó, họ là những người thường xuất hiện trên khán đài với chiếc máy quay để ghi lại toàn cảnh trận đấu. Họ cần làm một bản tổng hợp và đánh giá thực trạng của đội mình như thế nào, khai thác chỉ số tổng thể đội bóng, từng thành viên về những điểm mạnh, điểm yếu. Dựa vào đó, HLV trưởng sẽ chuẩn bị bài tập phù hợp thông qua video cho các cầu thủ dễ hình dung.

Chuyên gia thể lực kiêm phân tích dữ liệu của ĐT nữ Việt Nam

Ngoài ra, trợ lý này sẽ phải trao đổi với BHL về những điểm thiếu sót, quan sát bầu không khí tập luyện nhằm cải thiện tất cả yếu tố với mục đích chuẩn bị tốt cho trận đấu. Sau đó là bàn luận kĩ càng về đối thủ, chuẩn bị nhiều phương án đối phó cho từng thời điểm trong trận đấu".

"Phân tích bóng đá không phải là tất cả, điều quan trọng nhất vẫn là làm sao để các cầu thủ nhìn nhận điểm mạnh, điểm yếu cá nhân, từ đó họ có những điều chỉnh hợp lý về màn trình diễn của mình, đóng góp vào thành tích của đội bóng", ông Kim Tae Ho chia sẻ.

Gần đây nhất, ĐT nữ Việt Nam cũng có sự xuất hiện của HLV thể lực Cedric Roger kiêm phân tích dữ liệu. Trước mỗi buổi tập, chuyên gia người Pháp sẽ chuẩn bị những thiết bị ghi hình khác nhau để có thể ghi lại toàn bộ thời gian tập luyện của đội tuyển để có những bản báo cáo chi tiết nhất cho HLV trưởng.

"Tôi muốn có những dữ liệu để lưu trữ, sau đó có thể làm một bản báo cáo kết luận cuối cùng của đợt tập huấn. Hàng ngày chúng ta sẽ có dữ liệu về video để nghiên cứu mà không cần phải viết ra giấy với cách nhìn trực quan hơn từ video. Trong bóng đá hiện đại, việc phân tích dữ liệu qua video rất quan trọng", ông Roger cho biết. 

    Bình Luận