Phan Tuấn Tài, một trung vệ & một ‘nghệ nhân’ chuyền bóng của U23 Việt Nam

Ở ĐTQG hay U23 Việt Nam, HLV Philippe Troussier rất thích sử dụng những cầu thủ thuận chân (tức thuận chân nào đá cánh đó). Có thể xem “trung vệ” Phan Tuấn Tài là một sản phẩm của nhà cầm quân người Pháp khi ông kéo cầu thủ này từ một hậu vệ biên vào giữa đá trung vệ. Những đường chuyền dài vượt tuyến của anh thực sự là một vũ khí lợi tại SEA Games 2023 và đã gây ấn tượng rất mạnh bởi sự chính xác của nó.

Ngược dòng thời gian, hẳn nhiều người vẫn chưa quên những sản phẩm của cầu thủ người Đắk Lắk. Phan Tuấn Tài là người thực hiện đường chuyền giúp Bảo Toàn đánh bại U22 Thái Lan để lên ngôi tại giải U22 Đông Nam Á 2022. Cũng chính anh là người thực hiện cú tạt bóng quyết định để Nhâm Mạnh Dũng đánh đầu làm tung lưới U23 Thái Lan, giúp đội bóng của HLV Park Hang Seo giành tấm HCV SEA Games 31…

Tuấn Tài là một trung vệ và cũng là một chân chuyền của U23 Việt Nam

Trong sa bàn của HLV Troussier, Tuấn Tài không còn chạy cánh mà anh sắm vai một trung vệ lệch trái. Biên độ hoạt động của một trung vệ dĩ nhiên không cho phép anh ta quá nhiều lần băng qua bên kia sân đối phương. Tuy nhiên, Tuấn Tài vẫn là một trong những cầu chủ chuyền bóng ấn tượng nhất với những cú phất dài xuyên tuyến chính xác, hay những cú leo biên đầy bất ngờ rồi tạt bóng vào trong.

Ở trận đấu mở màn với U23 Guam tại vòng loại U23 châu Á 2023, đối thủ đã đặt "một chiếc xe bus" trước khung thành và nó khiến cho các học trò của HLV Philippe Troussier lúng túng khi đưa bóng đến gần cầu môn. Sau hơn 20 phút đầu, các trung vệ mới nhận lệnh đẩy đội hình cao hơn để gia tăng áp lực bên phần sân đối thủ. Trong đó, Tuấn Tài đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình với những pha chuyền bóng rất chính xác.

Ở phút 53, Tuấn Tài thực hiện một pha phất dài qua đầu hậu vệ cuối cùng để Minh Trọng thoát xuống, buộc hậu vệ U23 Guam phạm lỗi trong vòng cấm. Trên chấm penalty, Văn Tùng đã điền tên mình lên bảng tỷ số. Đến phút 68, lại chính trung vệ này băng lên, rồi thực hiện một cú tạt chính xác để Hồ Văn Cường băng vào, tâng bóng qua đầu thủ môn U23 Guam nâng tỷ số lên 3-0. 

Rõ ràng, Phan Tuấn Tài không còn bó hẹp ở vị trí trung vệ mà anh có thể sắm vai một “chân chuyền” giúp U23 Việt Nam giải quyết ở thời khắc cần kíp. Tối nay (9/9), đấu với U23 Yemen, rất có thể Tuấn Tài lại trở thành một “vũ khí” sắc lẹm giúp U23 Việt Nam sớm hoàn thành mục tiêu đoạt vé đi tiếp.

    Bình Luận