Tranh cãi U23 Việt Nam ‘dùng dao mổ trâu giết gà’ và câu trả lời của HLV Troussier

Từ bán kết SEA Games 32 đến trận mở hàng vòng loại U23 châu Á 2024

Đây là những cầu thủ đã đá chính và vào sân thay người trong trận bán kết môn bóng đá SEA Games 32 giữa U22 Việt Nam với U22 Indonesia (thua 2-3). Đứng trong khung thành là Văn Chuẩn. 3 trung vệ gồm Ngọc Thắng, Quang Thịnh, Tuấn Tài. Ở khu vực giữa sân và chạy cánh có Văn Cường (Công Đến 46’), Thái Sơn, Đức Phú (Văn Khang 63’), Minh Trọng (Văn Trường 63’). Trên hàng công là bộ ba gồm Văn Đô, Văn Tùng, Thanh Nhàn (Xuân Tiến 71’).

Còn đây là đội hình và cầu thủ dự bị của U23 Việt Nam vừa giành thắng lợi 6-0 trước U23 Guam ở lượt trận đầu tiên bảng C vòng loại U23 châu Á 2024 diễn ra hôm qua (6/9). Người bắt chính trong khung gỗ là Văn Việt. Ngọc Thắng, Quang Thịnh, Tuấn Tài đảm nhiệm vị trí các trung vệ; Ở khu vực trung tâm có Minh Trọng (Văn Khang 57’), Minh Khoa (Văn Cường 46’), Thái Sơn, Đức Phú (Văn Toản 82’). Trên hàng công lại là sự xuất hiện của Văn Đô (Đình Bắc 72’), Văn Tùng (Vĩ Hào 57’) và Thanh Nhàn.

U23 Việt Nam đã sử dụng hầu hết cầu thủ đã thi đấu tại trận bán kết SEA Games 32 để đấu U23 Guam - Ảnh: Đức Cường

Ngoài thủ môn Văn Việt thay cho Văn Chuẩn do bị treo giò, U23 Việt Nam gần như đã sử dụng hầu hết những cầu thủ từng chơi ở trận bán kết SEA Games 32 để đấu U23 Guam. Cụ thể hơn, chỉ có Văn Cường phải ngồi dự bị để Đức Phú đá chính và đảm nhận vị trí chạy cánh phải. Đầu hiệp 2, Văn Cường vào thay cho Minh Khoa và Đức Phú được kéo lên đá cặp tiền vệ trung tâm. 

Không khó nhận ra HLV Philippe Troussier đã có trong tay một bộ khung ưng ý nhất. Sự khác biệt nếu có chỉ đến từ những chấn thương hay vắng mặt bất đắc dĩ (Văn Chuẩn). Còn lại, nhà cầm quân người Pháp chỉ luân chuyển vị trí và có những điều chỉnh về chiến thuật chứ không phải thay đổi con người. Đây có thể là nguyên do lớn nhất khiến HLV Philippe Troussier bê nguyên xi đội hình với những gương mặt thân quen tại SEA Games 32 để tiếp U23 Guam.

Lê Văn Đô ghi bàn sau những phút đầy khó khăn của U23 Việt Nam - Ảnh: Đức Cường

Đã có những tranh luận trước trận đấu rằng, U23 Việt Nam sẽ dùng đội hình nào để đấu với U23 Guam. Rất nhiều ý kiến cho rằng, trước một đối thủ được xem là “kho điểm”, ông Troussier không nhất thiết phải tung vào đội hình mạnh nhất, thay vào đó tạo điều kiện cho những cầu thủ ít có cơ hội ra sân. Luận điểm này hoàn toàn có lý. Thế nhưng, nhà cầm quân người Pháp đã tung vào đội hình tốt nhất. Cho nên khi danh sách đá chính xuất hiện, nhiều người đã bình luận, ông Troussier đã dùng “dao mổ trâu để giết gà”. Luận điểm này chẳng phải không có lý, nhưng mọi chuyện không như vậy.

Cú "siết" mỏ lết của HLV Troussier

Nhập cuộc với một đội hình thiện chiến, với những cầu thủ giỏi nhất nhưng U23 Việt Nam đã chơi lúng túng trước chiếc xe bus mà U23 Guam đặt trước khung thành. Hướng tấn công chủ đạo nằm bên cánh trái, nơi có sự xuất hiện của Minh Trọng và Văn Đô, bởi bên cánh phải Thanh Nhàn gần như không có sự hỗ trợ của Đức Phú. Ở khu vực giữa sân, Thái Sơn và Minh Khoa thiếu đi ý tưởng sáng tạo khi đối thủ chơi co cụm.

Mãi cho đến phút 33, Thanh Nhàn mới có pha xuống đáy rồi căng ngang, giúp Văn Đô lao vào, đệm lòng ghi bàn để kết thúc hiệp 1 với tỷ số 1-0 mong manh. Vào đầu hiệp 2, Văn Cường đã được tung vào sân thay cho Minh Khoa và án ngữ bên cánh phải. Còn Đức Phú được đẩy lên đá tiền vệ. Sức sống mãnh liệt đã dần hiện lên trong những pha tấn công của U23 Việt Nam với các “mũi khoan” ở 2 biên. Còn ở giữa sân, các tiền vệ đẩy cao đội hình chơi pressing và có những pha phối hợp gắn bó để “bóp nghẹt” đối phương.

U23 Việt Nam đã có một trận đấu chạy rốt đa để chuẩn bị cho các trận đấu quan trọng - Ảnh: Đức Cường

Từ phút 60, U23 Guam bắt đầu xuống sức và không thể đeo bám đối thủ. U23 Việt Nam có thêm 5 bàn thắng nữa, lần lượt của Văn Tùng (pen, 54’), Văn Cường (68’), Thanh Hàn (79’), Văn Toản (83’) và Vĩ Hào (pen, 90’). 6-0 là con số không tệ nhưng nếu nhìn vào số cơ hội bị bỏ lỡ, HLV Troussier có quyền không hài lòng về các học trò. Đến đây hẳn nhiều người sẽ phải nhớ đến hình ảnh ông ôm mặt khi Văn Tùng, Văn Đô, Thanh Nhàn, Đức Phú ném đi những cơ hội không thể ngon ăn hơn ở 30 phút đầu hiệp 1.

Câu hỏi đặt ra ở đây, nếu đối đối thủ đầu tiên không phải U23 Guam mà là U23 Yemen thì U23 Việt Nam sẽ như thế nào?. Liệu các học trò của HLV Troussier có cơ hội sửa sai sau những phút chơi chệch choạc không? Rõ ràng, nhà cầm quân người Pháp đã có những câu trả lời thoả đáng cho chuyện dùng “dao mổ trâu để giết gà”. 

HLV Troussier có lý do để chọn giải pháp sử dụng những cầu thủ tốt nhất dù U23 Guam yếu hơn rất nhiều

Rõ ràng, bộ khung đá chính của U23 Việt Nam cần có thời gian để bắt nhịp trở lại sau thời gian dài không chơi bóng cùng nhau. Gặp một đối thủ như U23 Guam không phải là một trận đấu thử nghiệm mà để cỗ máy ấy vận hành trơn tru hơn. Nói cách khác, HLV Troussier đã phải dùng dùng thời gian và chiếc mỏ lết của mình để siết lại những con ốc vít lỏng lẻo, nhằm hướng tới những trận chiến quan trọng hơn, trước U23 Yemen và U23 Singapore.

    Bình Luận