U17 Việt Nam bất lợi thế nào nếu thua U17 Thái Lan ở vòng loại châu Á 2023?

U17 Việt Nam chỉ cần không thua U17 Thái Lan là chắc chắn giành quyền dự VCK U17 châu Á 2023. Nhưng nếu thất bại trước U17 Thái Lan, mọi chuyện sẽ diễn ra theo chiều hướng khó lường cho thầy trò Nguyễn Quốc Tuấn.
U17 Việt Nam bất lợi thế nào nếu thua U17 Thái Lan ở vòng loại châu Á 2023?

U17 Việt Nam không thua là đi tiếp

U17 Việt Nam hiện dẫn đầu bảng F vòng loại U17 châu Á với 6 điểm, hiệu số bàn thắng bại +9. U17 Thái Lan xếp ở vị trí thứ hai với cùng 6 điểm, hiệu số bàn thắng bại +5. Cả hai sẽ gặp nhau trong trận quyết định đến ngôi nhất, nhì bảng vào ngày 9/10. Ngôi nhất bảng sẽ giúp một trong hai đội giành quyền dự VCK U17 châu Á 2023. Trong khi đội nhì sẽ phải so với đội nhì của 9 bảng còn lại để hy vọng nằm trong top 6 đội đoạt vé vớt đi tiếp.

U17 Việt Nam chắc chắn đi tiếp nếu không thua U17 Thái Lan - Ảnh: Đức Cường

Với điểm số cùng hiệu số như hiện tại, U17 Việt Nam là đội có lợi thế hơn. Chỉ cần không thua U17 Thái Lan là U17 Việt Nam chắc chắn có ngôi nhất bảng và giành quyền đi tiếp.

U17 Việt Nam mất quyền tự quyết nếu thua

Tuy nhiên, U17 Việt Nam sẽ tự làm khó mình nếu như thua U17 Thái Lan. Khi đó, U17 Thái Lan sẽ đứng nhất bảng với 9 điểm và giành quyền đi tiếp. Trong khi U17 Việt Nam đứng nhì bảng với 6 điểm. Hiệu số bàn thắng bại của U17 Việt Nam cũng sẽ giảm đi do thua U17 Thái Lan.

Khi đó, U17 Việt Nam sẽ chỉ có thể đi tiếp khi so kết quả với 9 đội nhì bảng còn lại, với hy vọng nằm trong top 6 đội đoạt vé vớt đi tiếp. Nhưng vấn đề phức tạp ở chỗ, 2 bảng H và J chỉ có 3 đội tham gia, sau khi Timor Leste và Sri Lanka không tham dự. Điều này cũng đồng nghĩa, nếu xét các đội nhì bảng với nhau để chọn ra top 6 đội nhì đi tiếp, các đội này chỉ được tính kết quả với đội thứ nhất và thứ 3 tương ứng trong bảng. 

U17 Việt Nam tránh đêm dài lắm mộng - Ảnh: Đức Cường

Với trường hợp của U17 Việt Nam, nếu thua U17 Thái Lan, U17 Việt Nam sẽ chỉ còn 3 điểm cùng hiệu số tối đa là +3 (nếu Đài Bắc Trung Hoa đứng bét bảng) hoặc 3 điểm cùng hiệu số tối đa +4 (nếu Nepal bét bảng). Cần nói thêm, hiệu số của U17 Việt Nam sẽ biến động tùy vào việc đội thua Thái Lan với tỷ số bao nhiêu. Hai đội Đài Bắc Trung Hoa và Nepal cũng sẽ đối đầu với nhau ở lượt cuối để xác định đội bét bảng.

Chưa dừng lại ở đó, U17 Việt Nam sẽ còn phải chờ cục diện ở các bảng đấu còn lại. Tạm thời vào lúc này, điểm số và hiệu số giúp U17 Việt Nam nằm trong nhóm 6 đội nhì bảng. Tuy nhiên, chẳng ai biết được biến số nào sẽ xảy ra (thành tích các đội nhì tăng lên hoặc Việt Nam thua cách biệt trước Thái Lan).

Vậy nên, để tránh mua dây buộc mình, U17 Việt Nam cần đảm bảo không thua U17 Thái Lan để chắc chắn đi tiếp.  

Xếp hạng các nhóm đội nhì bảng cho đến hiện tại

    Bình Luận