Tâm sự rớt nước mắt của cầu thủ Khánh Hòa khi đình công vì bị nợ lương

Không được trả lương đủ, lại không có thưởng, lót tay, cầu thủ Khánh Hòa đành lòng đi đến quyết định đình công tập thể.

V.League 2019, S.Khánh Hòa BVN xếp cuối và rớt hạng trong đau đớn. Nỗi đau càng lớn với đội bóng phố Biển khi mùa giải này, họ gặp vấn đề về kinh phí. Vì lý do tài chính, hồi đầu mùa giải thủ môn số 1 Nguyễn Tuấn Mạnh đã chia tay Khánh Hòa cập bến SHB Đà Nẵng. Trong hai ngày gần đây, các cầu thủ Khánh Hòa đã “đình công” không tập luyện do lãnh đạo đội bóng chưa trả lương và lót tay như đã hứa. 

Trước đó, lãnh đạo tỉnh đã hứa động viên đội bóng với 100 triệu đồng, Sở Văn hóa Thể thao tặng 10 triệu đồng. Tuy nhiên, đến ngày 16/9 đội bóng vẫn chưa nhận được số tiền từ đầu mùa giải cũng khoản lót tay với một số cầu thủ khác. 

Ngoài chuyện nợ lương, lót tay cho các cầu thủ nhiều khoản khác như tiền giày tập luyện và thi đấu, thiết bị y tế cũng không được chu cấp. Nhiều cầu thủ bị chấn thương phải nhập viện nhưng không có cách để xoay sở tiền.

Chứng kiến cảnh đó, các cầu thủ đội bóng phố Biển đình công. Một cầu thủ gắn bó lâu nay với bóng đá Khánh Hòa chua chát: “Từ tháng 1, chúng tôi chỉ nhận 50% lương, từ dịch đến nay chỉ nhận 40%, lót tay thì không có, thưởng cũng không. Hồi tháng 7, lãnh đạo tỉnh gặp đội bóng và có yêu cầu đội bóng trả đầy đủ lót tay, lương trước ngày 15/9.

HLV Võ Đình Tân thừa nhận đội khó khăn về kinh phí nhưng không có chuyện cầu thủ Khánh Hòa bỏ tập. Ảnh: VPF.

Đến thời hạn nhưng vẫn không thấy trả nên chúng tôi chủ động nghỉ. Chúng tôi chịu đựng từ tháng 1 đến giờ, vẫn tập luyện bình thường một cách chuyên nghiệp nhưng bên đó (nhà tài trợ) không trả mức lương đúng cũng không có thưởng.

Các cầu thủ cũng chỉ cần trả mức lương ổn định, lót tay hợp đồng trả đủ là xong. Chúng tôi đá thắng 5 trận nhưng cũng không đả động gì cả. Thế nên cầu thủ mới nản. Chấn thương cũng phải tự đi chụp MRI, đau lưng hay đau gì đó cũng tự bỏ tiền ra. 

Lương bây giờ chỉ còn 5, 6 triệu, cầu thủ đá chính cũng chỉ 10 triệu mà bỏ 2, 3 triệu ra chụp MRI thì xót chứ? Chúng tôi đồng lòng bỏ rồi, để tháng sau hết hợp đồng đi hết luôn. Từ tháng 1 đến nay, chịu đựng thế là đủ rồi chứ đá bằng cái gì? Đá bằng niềm tin à?”.

Quá chán nản trước tình cảnh của đội bóng, nhiều cầu thủ chủ động đã đề đạt nguyện vọng lên cấp trên. “Giờ đội đủ điểm trụ hạng rồi, 16 điểm là quá đủ rồi. Chúng tôi thấy thế nản quá, đình công rồi. Khi nào ổn, trả tiền lót tay đúng thời hạn thì chúng tôi quay trở lại tập luyện. Đây là ý kiến tập thể chứ không riêng gì cá nhân. Chúng tôi gửi công văn lên UBND tỉnh, nhà tài trợ,…

Anh em họp lại, suy nghĩ đắn đo lắm. BHL cứ bảo chúng tôi chờ đợi nhưng chờ đợi đến bao giờ? Giờ chỉ còn hơn 1 tháng nữa là hết mùa giải rồi. Cầu thủ tập luyện toàn 2,5 tiếng, 3 tiếng. Có đội nào mà tập 1 buổi hơn 2 tiếng không? Nếu đội bóng không giải quyết thì chúng tôi không thi đấu”, cầu thủ này nói.

Trao đổi với Webthethao, HLV Võ Đình Tân cho biết: “Từ đầu mùa giải đến nay, thật sự đọi bóng của chúng tôi khó khăn về mặt kinh phí. Tuy nhiên không có chuyện cầu thủ bỏ tập đâu. Anh em động viên nhau ra sân tập luyện bình thường, khó khăn thì tìm cách giải quyết. Chiều nay 17/9, đội vẫn tập luyện bình thường theo kế hoạch, vấn đề hiện tại là do ảnh hưởng của thời tiết. Đội có thể sẽ tập trên sân Nha Trang, hoặc tập sân khác do ảnh hưởng của thời tiết. Không có chuyện đội bỏ tập đâu”.

Theo tìm hiểu, các cầu thủ đội 1 đã không tập luyện trong hai ngày 16 và 17/9. S.Khánh Hòa có khởi đầu ấn tượng ở 6 vòng đấu đầu tiên hạng Nhất 2020. Họ thắng 5, hòa 1 nhưng 3 trận gần đây, đội bóng này đều thua trắng, không ghi bàn thắng nào. 

Phương Ngọc - Phương Nam

    Bình Luận