3 HLV ngoại ĐT Việt Nam đến V.League trước ông Park Hang Seo

Trước khi ông Park Hang Seo và Lee Young Jin đến V.League, một số HLV ngoại từng dẫn dắt ĐT Việt Nam cũng đã bén duyên với các CLB tại giải đấu này.
1. 
Henrique Calisto (Long An)

Cuối năm 2001, HLV Henrique Calisto dẫn dắt CLB Long An, khi đó còn có tên là Gạch Đồng Tâm Long An. Vị chiến lược gia Bồ Đào Nha giúp Long An thăng hạng vào năm 2002 với tư cách đội vô địch. Ngay sau đó, ông Calisto được mời dẫn dắt ĐT Việt Nam. Nhà cầm quân này đã giúp lứa Tài Em, Minh Phương bước ra ánh sáng, cùng với tấm huy chương Đồng AFF Cup 2002. Một năm sau, ông Calisto trở lại dẫn dắt Long An.

HLV Calisto có duyên với Long An

Vị HLV này giúp đội có 2 năm liên tiếp vô địch V.League (2005, 2006), đoạt Cúp quốc gia 2005 và giành Siêu cúp bóng đá Việt Nam 2006. Đến năm 2008, ông Calisto tạo nên cột mốc vàng trong lịch sử bóng đá Việt Nam, khi giúp đội tuyển Việt Nam đoạt chức vô địch AFF Cup trước khi giành HCB SEA Games 2009 tại Lào.

Năm 2010, ông Calisto nói lời chia tay với bóng đá Việt Nam để chuyển qua làm HLV trưởng CLB Muang Thong (Thái Lan) sau khi đội tuyển Việt Nam không bảo vệ thành công ngôi vô địch AFF Cup, khi thua Malaysia tại bán kết.

2. 
Alfred Riedl (Khánh Hòa, Hải Phòng)

Tương tự như ông Henrique Calisto, cố HLV Alfred Riedl cũng có 2 nhiệm kỳ dẫn dắt ĐT Việt Nam. Đó là giai đoạn 1998-2001 và 2005-2007. Ông Riedl giúp ĐT Việt Nam giành á quân AFF Cup 1998 và SEA Games 1999. Trong giai đoạn này, ông Riedl đã giúp ĐT Việt Nam thắng 3-0 trước ĐT Thái Lan ở bán kết AFF Cup 1998. Đây cũng là chiến thắng đậm nhất trong lịch sử cấp độ ĐTQG của Việt Nam khi gặp Thái Lan ở một trận chính thức. Giai đoạn 2005 đến 2007, ông Riedl trở lại dẫn dắt ĐT Việt Nam. Ông giúp Việt Nam vào đến vòng tứ kết Asian Cup 2007. Đó là cột mốc mà phải sau 12 năm, ĐT Việt Nam dưới thời HLV Park Hang Seo mới làm được.

Thành công nhất định ở cấp độ ĐTQG Việt Nam nhưng ông Riedl không suôn sẻ khi dẫn dắt một đội tại V.League. Năm 2001, ông chỉ làm HLV trưởng Khánh Hòa vỏn vẹn 4 tháng, theo lời mời của Sở Thể dục Thể thao Khánh Hòa. Khi đó, Khánh Hòa đứng chót bảng sau 5 vòng đầu V.League. Thực tế, đây cũng là cột mốc mà ông Riedl tuyên bố thẳng với báo giới.

HLV Alfred Riedl từng dẫn dắt Khánh Hòa và Hải Phòng tại V.League

“Mặc dù với một mức lương thấp (3.000 USD/tháng) nhưng tôi vui vẻ nhận lời vì tôi và vợ tôi yêu Việt Nam và mong muốn được gắn bó lâu dài tại Việt Nam. Chúng tôi rất hạnh phúc khi được sống tại Nha Trang. Tôi được toàn quyền trong việc quyết định đội hình, chiến thuật và lối chơi của CLB. Nói chung, tất cả các yêu cầu của tôi đều được phía Khánh Hòa đáp ứng”, ông Riedl chia sẻ năm 2001. Tuy nhiên sau cùng, Khánh Hòa cũng không khởi sắc dưới thời cố HLV người Áo. Đội xuống chơi ở hạng Nhất Quốc gia sau khi mùa giải 2000/01 khép lại.

Gần 8 năm sau, ông được mời về dẫn dắt CLB Hải Phòng, sau khi đội chủ sân Lạch Tray chia tay HLV Vương Tiến Dũng - người đưa đội bóng về thứ 3 chung cuộc mùa trước. Tuy nhiên, chiến lược gia người Áo chỉ cầm quân đúng 4 trận đấu chính thức, trước khi trở thành HLV đầu tiên mất việc ở V.League 2009.

Trong trận đầu tiên, thầy trò HLV Riedl thua đội hạng nhất Hòa Phát Hà Nội ở cúp Quốc gia 2009. CLB Hải Phòng tiếp tục nhận thất bại 0-1 trước Đà Nẵng ở trận khai màn V.League. Đến trận đấu thứ ba, họ mới biết mùi chiến thắng khi đánh bại Thể Công với tỷ số 2-1 trên sân nhà. Tuy nhiên, thất bại 0-2 trước Nam Định là giọt nước tràn ly sau thời gian CLB chơi bế tắc và yếu kém. Lãnh đạo đội chủ sân Lạch Tray cắt hợp đồng với chiến lược gia người Áo bằng một cú điện thoại.

3. 
Toshiya Miura (TP.HCM)

Toshiya Miura dẫn dắt ĐT Việt Nam từ năm 2014 đến 2016. Ông giúp Olympic Việt Nam vào vòng loại trực tiếp ASIAD 2014, sau những trận đấu ấn tượng tại vòng bảng. Ông Miura cũng là người giúp U23 Việt Nam, với thế hệ 1993-1995 và 1995-1997 giành quyền dự VCK U23 châu Á 2016, trước khi đoạt Huy chương Đồng SEA Games 28 tại Singapore. Điều đáng tiếc với ông Miura có lẽ là AFF Cup 2014. Đội đã ở rất gần ngưỡng cửa vào chung kết, nhưng lại thua đau Malaysia sau 2 lượt đi và về tại bán kết.

Năm 2018, ông Miura làm HLV trưởng CLB TP.HCM với mức lương 17.000 USD/tháng. Tại lễ xuất quân, HLV Miura đặt chỉ tiêu lọt vào top 5, thậm chí có mặt trong nhóm ba đội dẫn đầu ở giai đoạn một. Ông cũng muốn xây dựng TP HCM trở thành một đội bóng mạnh, biểu tượng của địa phương lớn nhất nước và tham dự đấu trường châu Á như AFC Champions League.

HLV Toshiya Miura cầm quân CLB TP.HCM vào năm 2018

Nhưng CLB TP.HCM khép lại mùa giải với vị trí khiêm tốn, xếp thứ 12 trong 14 đội, khiến ông Miura phải nói lời chia tay đại diện V.League. Một số nguồn tin cho rằng, HLV Miura đã trở về Nhật Bản và uỷ quyền cho luật sư trong việc đòi bồi thường một năm lương còn lại trong bản hợp đồng ban đầu.

    Bình Luận