B.Bình Dương gồng mình đua trụ hạng

Bây giờ, B.Bình Dương không thể mơ mộng bay cao, bay xa như trước khi V.League 2023 khởi tranh với mục tiêu Top 3. Họ mời HLV Lê Huỳnh Đức ngồi vào “ghế nóng” là nhằm giải quyết bài toán khỏi phải rơi xuống hạng Nhất năm sau.
B.Bình Dương gồng mình đua trụ hạng

Cuối tuần này, B.Bình Dương sẽ tiếp Hà Nội FC trên sân nhà. Nếu không soi xét chỗ đứng hiện tại trên BXH mà chỉ nhìn vào tiếng vọng quá khứ, cuộc đọ sức này rất đáng được chờ đợi. Bởi kể từ V.League 2007 đến nay, B.Bình Dương và Hà Nội FC đã ẵm đến 10 chức vô địch. Trong đó, đội bóng Thủ đô 6 lần vô địch còn đội bóng đất Thủ 4 lần được vinh danh. Nhưng thật trớ trêu khi hiện tại, cuộc đối đầu giữa họ không còn là trận đấu đỉnh cao, vươn đến ngôi vương để khẳng định quyền lực ở V.League.

Hà Nội FC vẫn còn đó giấc mộng bá vương, nhưng B.Bình Dương nay đã khác. Vị trí ở nhóm “cầm đèn đỏ” khiến giấc mộng Top 3 của “Chelsea Việt Nam” một thời coi như tan thành mây khói. Về lý thuyết, B.Bình Dương vẫn còn cơ hội chen chân vào nhóm tranh chấp ngôi vô địch, nhưng sẽ hơi ảo tưởng nếu đặt giấc mộng ấy bên cạnh phong độ kém cỏi của họ từ đầu mùa.

Có nhiều lý do khiến B.Bình Dương rơi vào khủng hoảng, ngoại trừ vấn đề tiền bạc. Sự ra đi của cầu thủ chạy cánh có khả năng chuyền bóng, làm bàn giỏi như Văn Vũ đã để lại khoảng trống lớn trong lối chơi của B.Bình Dương. Hồi đầu mùa, đội bóng miền Đông Nam Bộ “tậu” những cầu thủ đã khẳng định tiếng tăm ở V.League là Moses, Trung Hiếu (tức Kizito) và Rimario. Nhưng xem ra, B.Bình Dương không tính đến yếu tố cân bằng về đội hình.

Đơn cử như Moses và Trung Hiếu là hai tiền vệ thiên về phòng ngự, trong lúc ở tuyến giữa của B.Bình Dương lại thiếu một cầu thủ có khả năng phát động tấn công. Khi không có những cầu thủ có khả năng “châm ngòi” tốt thì việc hai tiền đạo có khả năng săn bàn giỏi ở mùa trước như Tiến Linh và Rimario cũng trở nên vô hại trước cầu môn đối phương. Thực tế đến thời điểm này, Tiến Linh chưa có bàn thắng nào, trong lúc Rimario có 4 pha lập công trong 4 vòng đầu tiên. Ở 4 lượt trận vừa qua, khi bị đối phương bắt bài, Rimario cũng lặng tiếng như Tiến Linh. Một khi các chân sút không thể ghi bàn, B.Bình Dương phải vẫy vùng trong nhóm “cầm đèn đỏ” cũng là điều dễ hiểu.

B.Bình Dương sẽ tiếp đón Hà Nội FC (giữa) ở vòng 9 sắp tới	Ảnh: MINH TUẤN

Hơn hết, thành tích bết bát ấy khiến B.Bình Dương tiếp tục trở thành “lò xay HLV” và có thể nói, họ đã lập kỷ lục khi mới qua 7 vòng đấu đã thay đến 3 người cầm lái. Ở chừng mực nào đó, 1 điểm giành được trên sân Khánh Hòa trong ngày đầu cầm quân của tân HLV Lê Huỳnh Đức cũng là thành công. Vị HLV này cũng đã có những thay đổi mạnh về nhân sự, đơn cử như đẩy Tiến Linh lên ghế dự bị. Nhưng để B.Bình Dương phất lên, thoát khỏi cảnh éo le như hiện tại, qua đó chen chân vào Top 8, e rằng không dễ với HLV Lê Huỳnh Đức.

Bởi ngoài việc cần phải thay đổi chuyên môn, B.Bình Dương còn phải đối mặt với thách thức rất lớn trong chặng đường phía trước khi các đối thủ đều có “máu mặt” ở V.League. Đa phần các đối thủ còn lại của B.BD đều là ứng cử viên vô địch, gồm Hà Nội FC (vòng 9, sân nhà), Thanh Hóa (vòng 10, sân nhà), Viettel (vòng 12, sân khách), Nam Định (vòng 13, sân nhà). Riêng trận gặp đối thủ trực tiếp SHB Đà Nẵng (vòng 11), B.BD lại phải chơi trên sân khách nên sẽ gặp những bất lợi nhất định. 

Từ niềm tin phơi phới cho một thứ hạng cao, B.Bình Dương bây giờ phải gồng mình chạy đua trụ hạng. Đó là thách thức không nhỏ đối với thầy trò ông Lê Huỳnh Đức, nhất là khi khó khăn vẫn đang bủa vây đội bóng đất Thủ. 

    Bình Luận