Chuyên gia Vũ Mạnh Hải "bắt bệnh" Công Phượng tịt ngòi 3 trận liên tiếp

Cựu danh thủ Vũ Mạnh Hải khẳng định Công Phượng đang gặp vấn đề về thể lực dẫn tới đánh mất điểm rơi phong độ.

Với tham vọng cạnh tranh chức vô địch V.League 2020, CLB TP. HCM đã mang về rất nhiều bản hợp đồng chất lượng gồm cả ngoại binh và nội binh. Trong số đó, Công Phượng xứng đáng là cái tên gây nhiều chú ý nhất. Phượng có tài năng đã được thừa nhận, có kinh nghiệm sau nhiều năm chinh chiến tại V.League. Chỉ có điều, phong độ của tiền đạo này bị đặt dấu hỏi sau khoảng thời gian ngồi dự bị dài hạn tại châu Âu.

Chủ tịch CLB TP. HCM Nguyễn Hữu Thắng từng là thầy của Công Phượng tại ĐTQG Việt Nam, HLV Chung Hae Seong cũng đã hơn 1 năm làm việc tại HAGL. Bộ đôi này hiểu rất rõ Công Phượng và quyết định "giải cứu" tiền đạo quê Nghệ An bằng cách mua lại hợp đồng của Sint-Truiden.

Chuyên gia Vũ Mạnh Hải bắt bệnh Công Phượng tịt ngòi 3 trận liên tiếp
Công Phượng trở về Việt Nam sau khoảng thời gian dự bị tại Bỉ

Trở về Việt Nam với sự tin tưởng từ BHL CLB TP. HCM, Phượng ngay lập tức tỏa sáng với 3 bàn thắng sau 4 trận đấu đầu tiên. Tuy nhiên, phong độ của anh không được duy trì ổn định khi đã "tịt ngòi" 3 trận đấu gần nhất trên mọi đấu trường. Nhận định về điều này, cựu cầu thủ Vũ Mạnh Hải cho rằng, vấn đề của Phượng nằm ở sự bào mòn thể lực khi thi đấu dàn trải.

"Phong độ của Phượng thời gian gần đây không tốt. Khoảng thời gian khi mới về, cậu ấy đã gắng sức đá những trận đầu tiên nên thể lực bị bào mòn đáng kể. Cùng với đó, sự tích lũy và tập luyện phục hồi chưa thực sự khoa học dẫn tới Công Phượng không thể phát huy được hết khả năng của bản thân. Đó là điều tất yếu", chuyên gia Vũ Mạnh Hải chia sẻ.

Chuyên gia Vũ Mạnh Hải bắt bệnh Công Phượng tịt ngòi 3 trận liên tiếp
Công Phượng đã 3 trận liên tiếp không điền tên lên bảng tỉ số

Tiếp lời, cựu danh thủ Thể Công đánh giá vấn đề là đến từ CLB TP.HCM và cũng là "lỗ hổng" chung của đa phần các CLB chuyên nghiệp tại Việt Nam. Ngoài ra, ông Hải cho rằng để giải quyết vấn đề này cần xây dựng một đội ngũ chuyên nghiệp cho từng đội bóng.

"Trường hợp của Công Phượng chúng ta cần phải chờ đợi thêm. Cậu ấy là một cầu thủ tài năng, tuy nhiên thi đấu tốt hay không còn phụ thuộc vào thể lực, phục hồi y tế, tính toán phong độ từ huấn luyện viên. Tôi nghĩ về điều này CLB TP.HCM làm chưa thật sự tốt.

Những trận đầu Phượng đá rất hay nhưng 3 trận đấu gần đây dường như mất tích. Điều này có thể thấy, cậu ấy đã đánh mất điểm rơi phong độ của bản thân. Với những cầu thủ như thế này, các huấn luyện viên thường phải để thời gian tích lũy lại rồi mới tiếp tục sử dụng. Nếu thi đấu dàn trải đôi khi mang lại kết quả có hại.

Thể lực là điều quan trọng trong bóng đá, không có yếu tố này chúng ta không thể làm gì. Bởi vậy, không chỉ riêng CLB TP. HCM mà các CLB chuyên nghiệp tại Việt Nam cần phải vận hành một cách có kế hoạch, có chuyên gia trong lĩnh vực này. Ví dụ chính là đội ngũ trợ lý trong tay HLV Park Hang Seo. Nhờ họ, các cầu thủ thi đấu liên tục 120 phút và di chuyển rất nhiều. Đây là vấn đề mà các đội bóng chuyên nghiệp cần lưu ý", ông Hải khẳng định.

    Bình Luận