'ĐTQG tập trung ngắn hạn đem lại nhiều giá trị'

Rất nhiều CLB tại V.League đồng tình với chia sẻ của HLV Troussier về việc muốn để các ĐTQG tập trung ngắn hạn vì điều này sẽ đem lại nhiều giá trị về chuyên môn lẫn tư tưởng.
'ĐTQG tập trung ngắn hạn đem lại nhiều giá trị'

Sau khi ĐTQG kết thúc đợt tập trung trong khoảng gần 1 tuần đầu tháng 3, HLV Troussier đã đem đến làn gió mới trong phương pháp huấn luyện. Nhà cầm quân người Pháp chia sẻ: “Thực tế là ĐTQG vừa có đợt tập trung dài cho AFF Cup 2022, giải đấu mà đội đi sâu vào chung kết. Bởi vậy, tôi quyết định dành ưu tiên cho họ ở môi trường CLB. Tôi không thấy có bất lợi khi đội tuyển tập trung ngắn ngày vì chúng ta không có trận đấu chính thức vào dịp FIFA Day tháng 3. Đội tuyển còn các đợt tập trung tháng 6, 9 và 10 để chuẩn bị cho giải đấu vào tháng 11. Điều quan trọng với tôi là các cầu thủ phải có cường độ thường xuyên ở CLB thay vì chỉ đá 4 trận trong 4 tháng”. 

Có thể thấy, ông Troussier muốn hướng các học trò đến các đợt tập trung ngắn hạn lên đội tuyển thay vì “rồng rắn” nhau từ tháng này qua tháng khác. Theo các nhà chuyên môn thì việc ĐTQG tập trung ngắn hạn sẽ đem lại nhiều nét mới, giúp các CLB chủ động hơn trong kế hoạch tập luyện. Đặc biệt trong giai đoạn này, hầu hết các đội V.League đều chú trọng vào việc tập thể lực cho các cầu thủ để có được sự chuẩn bị tốt nhất khi mùa giải 2023 trở lại vào đầu tháng 4. HLV Bandovic của Hà Nội từng nói rằng khi V.League tạm nghỉ hơn 1 tháng thì đa phần các HLV đều phải làm lại công tác thể lực cũng như các bài chiến thuật. 

HLV Bandovic của Hà Nội FC cũng đồng tình quan điểm các ĐTQG nên tập trung ngắn hạn - Ảnh: Đức Cường

“Đội Hà Nội rèn thể lực ở trên sân và phòng gym nên tất cả cầu thủ phải tập trung trong cùng giáo án để khi mùa giải trở lại thì họ đều có thể lực tốt. Họ tập luyện thể lực liên tục không bị ngắt quãng thì sẽ đảm bảo giáo án được xuyên suốt”, HLV Bandovic chia sẻ. Bản thân nhà cầm quân người Serbia cũng cho rằng việc ĐTQG tập trung ngắn hạn sẽ giúp thể trạng cầu thủ tốt lên. Trong khi đó, HLV Phan Thanh Hùng cho rằng khi lên tuyển ngắn hạn, cầu thủ sẽ tràn đầy năng lượng và sự hứng khởi. “Tập luyện trong suốt thời gian dài sẽ dễ dẫn đến việc chán đá bóng, tâm sinh lý bất ổn. Điều này rất nguy hại, có thể ảnh hưởng đến phong độ của cầu thủ. Thế nên, khi tập trung ngắn hạn thì ngoài vấn đề tư tưởng được thông suốt, mọi người hào hứng bước vào tập luyện hay thi đấu thì điều quan trọng nữa là các HLV trưởng sẽ an tâm về phong độ cầu thủ”, HLV Phan Thanh Hùng (SHB.ĐN) bày tỏ.

Tuy nhiên, các HLV ở V.League cũng nói rằng khi ĐTQG tập trung ngắn hạn thì tốt cho CLB, cho giải quốc nội nhưng giai đoạn này, các cầu thủ cần làm quen nhiều hơn với triết lý bóng đá của HLV Troussier. “Ông ấy mới bắt tay vào công việc tại ĐTQG nên cầu thủ cũng cần trao đổi, tiếp thu ý đồ chiến thuật ra sao để từ đó thực hiện tốt trên sân cỏ. Ông Troussier sẽ có nhiều khác biệt về cách huấn luyện, ý tưởng chiến thuật so với người tiền nhiệm Park Hang Seo nên cầu thủ cần biết rõ điều đó để điều chỉnh chính mình khi thực hiện giáo án tập luyện”, HLV Phan Thanh Hùng nói.

Bao giờ cũng thế, kế hoạch tập luyện được áp dụng sẽ đem đến nhiều ý kiến trái chiều, nhưng ý tưởng tập trung ngắn hạn của HLV Troussier cũng là điều hợp lý với đặc tính và cơ địa của cầu thủ Việt Nam, nhất là khi tới đây mùa giải 2023 bước vào giai đoạn rất khốc liệt.

    Bình Luận