Lãnh đạo CLB Thanh Hóa: Samson ở lại hết mùa, khuyến khích kiện lên FIFA

Tổng giám đốc (TGĐ) CLB Đông Á Thanh Hóa, Cao Hoàng Đức cho biết, lãnh đạo CLB từng có ý định tìm nút gỡ cho Samsom sau giai đoạn 1 V.League 2021. Tuy nhiên, việc cầu thủ người Nigeria liên hệ với báo chí công kích, nói xấu khiến đội bóng phải làm theo luật, thậm chí khuyến khích Samson kiện lên FIFA.

Webthethao: Ông đánh giá thế nào về Hoàng Vũ Samson?

TGĐ Cao Hoàng Đức: Khi về nắm đội, tôi biết Hoàng Vũ Samson là một cầu thủ lớn của V.League. Tôi đánh giá rất cao về chuyên môn và kinh nghiệm trong bóng đá của cậu ấy. Khi tiếp quản đội bóng từ chủ cũ, tôi vẫn giữ nguyên hợp đồng, các khoản lương thưởng và chế độ đãi ngộ của cậu ấy cao hơn cầu thủ khác. Và đặc biệt ban huấn luyện tin tưởng trao chiếc băng đội trưởng cho cậu ấy.

TGĐ CLB Thanh Hóa - Cao Hoàng Đức (áo đen) từng đánh giá rất cao Hoàng Vũ Samson. Ảnh: Đình Viên.

Về câu chuyện Samson chia sẻ với báo chí, lãnh đạo đội bóng không gặp giải quyết vấn đề khúc mắc giữa hai bên. Điều này đúng hay sai, thưa ông?

- Tôi phải nói thẳng thế này, từ khi tiếp quản và điều hành trực tiếp Đông Á Thanh Hóa, tôi đã chọn phòng làm việc ở tầng 1. Toàn thể đội khi đi tập, đi ăn về, đều đi qua phòng làm việc của tôi. Có một đặc điểm là phòng làm việc của tôi luôn mở cửa để mọi người có đề xuất hay báo cáo, kiến nghị gì. Tôi luôn lắng nghe tất cả, không chỉ cầu thủ mà từ chú bảo vệ đến cô nấu ăn. Hoàng Vũ Samson muốn gặp tôi dễ mà.

Chuyện gì xảy ra khi Samson phải chuyển xuống tập cùng đội dự bị?

- Tôi chỉ quản lý đội bóng. Chuyện tập luyện như thế nào, chiến thuật ra sao, ai đá chính, ai dự bị là trách nhiệm của ban huấn luyện. Ban lãnh đạo chưa bao giờ can thiệp vào chuyên môn của đội bóng.

Qua báo chí, Hoàng Vũ Samson "tố" CLB Thanh Hóa hành xử thiếu chuyên nghiệp. Sự thật như thế nào thưa ông?

- Tôi không quá quan tâm về trường hợp của Samson như báo chí nhiều ngày qua đưa tin. Bởi Samson cũng cầu thủ như bao cầu thủ khác, khi làm việc đều có hợp đồng lao động và quy chế ghi rất rõ. Nếu bạn làm việc tốt, lương thưởng của bạn cao. Mỗi trận thắng chúng tôi đều thưởng lớn; thậm chí có trận thua chúng tôi vẫn thưởng, vì ghi nhận sự nỗ lực của cả đội. Ngược lại, bạn vi phạm hợp đồng, vi phạm quy chế thì bị kỉ luật là đương nhiên. Luật là vậy! Bạn không thể đòi hỏi sự khác biệt so với phần còn lại được. Samson cũng vậy, dù cậu ấy là đội trưởng.  

Hoàng Vũ Samson "tố" với báo chí vì bị đội bóng chủ quản đối xử bất công sẽ gửi đơn lên VFF và FIFA. Ảnh: Đình Viên.

Trước khi kỷ luật Samson, ông đã kỷ luật cầu thủ nào chưa?

- Trước đó, tôi đã kỉ luật hai cầu thủ ngoại khác. Nhưng sau đó họ biết sai nên gặp tôi và nói lời xin lỗi. Họ hứa nghiêm túc chấp hành quy chế đội bóng. Tôi nói với họ trước toàn đội rằng, các bạn từ nước ngoài đến Việt Nam làm việc, tất nhiên để kiếm tiền nuôi gia đình. Việc đầu tiên các bạn phải biết tôn trọng người Việt Nam chúng tôi, tôn trọng quy chế câu lạc bộ đưa ra.

Các cầu thủ Việt Nam trong đội có chế độ đãi ngộ kém hơn các bạn nhiều, nhưng anh em vẫn làm việc rất tốt, tuân thủ nghiêm túc quy chế câu lạc bộ. Sau đó hai cầu thủ ngoại nhận ra cái sai của mình. Họ đã xin lỗi, tập luyện và thi đấu tốt lên. Vì thế tôi đã xé hai bản kỉ luật phạt đó.

Vậy hướng xử lý cho trường hợp của Samson như thế nào?

- Khi nhận được bản kế hoạch không sử dụng Samson cho giai đoạn 2 mùa giải 2021 của ban huấn luyện, tôi có nói với anh Nam, Phó Tổng giám Đốc hẹn gặp Samson và người đại diện ngay sau trận gặp Sài Gòn FC. Vì sau trận gặp Sài Gòn FC, chúng tôi biết mình sẽ nằm ở nhóm nào.

Câu chuyện bàn về tương lai Samson sẽ dễ dàng và nhiều phương án hơn. Nhưng thật tiếc là vòng 13 bị hoãn. Vậy nên, Samson đã có những lời lẽ thiếu tôn trọng đội bóng, hướng dư luận theo một chiều khiến mọi thứ tiêu cực đi. Đến thời điểm này, tôi nghĩ sẽ giữ Samson ở lại thực hiện nốt phần còn lại hợp đồng.

Hoàng Vũ Samson có kinh nghiệm gần 15 năm thi đấu ở V.League. Ảnh: Đình Viên.  

Samson khẳng định nếu Đông Á Thanh Hóa không thanh lý hợp đồng, cậu ấy sẽ khiếu nại lên VFF?

- Ngay sau khi Samson dùng ngôn ngữ công kích đội bóng trên báo chí, tôi yêu cầu có cuộc gặp sớm hơn dự kiến. Hôm đó, Samson và người đại diện làm việc cùng ban pháp chế của đội bóng. Tôi khẳng định những gì đội bóng đang làm với Samson là đúng luật, nếu các bạn không thoả mãn, tôi khuyến khích các bạn đi kiện. Vì đi kiện là hành động văn minh nhất.

Samson và người đại diện sẽ kiện đội bóng lên FIFA, ông có lo ngại vấn đề này?

- Tôi đã khẳng định khuyến khích Samson và người đại diện kiện. Tôi không tự hào, nhưng cũng có 10 năm sống ở châu Âu. Tôi nghĩ FIFA cũng rất gần gũi thôi mà. (Cười).

Cảm ơn ông về cuộc trao đổi (!)

    Bình Luận