Bí kíp chống phản công của Man City

Theo HLV Pep Guardiola, Man City sở dĩ chống phản công rất tốt ở giai đoạn nửa cuối mùa giải này bởi các học trò đã thấm nhuần triết lý bóng đá của ông. Đó là chuyền bóng ngắn thật nhiều, di chuyển thật nhiều và giành quyền kiểm soát bóng tối đa.

Nửa đầu mùa giải này, Man City từng không ít lần vỡ trận trước những đòn phản công của đối phương. Đoàn quân thiện chiến của HLV Pep Guardiola từng bị Leicester City vùi dập 5-2 ở vòng 3 Premier League, bị Tottenham đánh bại với tỷ số 2-0 ở vòng 9… Nhưng càng về giai đoạn sau mùa bóng, khả năng chống phản công của Man xanh càng tốt hơn.

Man City đặc biệt thành công trong việc chặn đứng ý đồ chơi phản công của các đối thủ khó chịu ở giai đoạn nửa cuối mùa giải. Trong đó, họ hoàn toàn hóa giải được những đòn “hồi mã thương” từ Dortmund và PSG để thẳng tiến vào chung kết Champions League 2020/21. Các siêu sao tấn công của đối thủ như Erling Haaland hay Neymar, Kylian Mbappe đã hoàn toàn bị hệ thống phòng ngự của Man City vô hiệu hóa.

Vậy đâu là bí quyết dẫn đến sự cải thiện của Man City trong khả năng chống phản công thời gian qua? 

HLV Pep Guardiola khẳng định trên báo The Athletic rằng, bí quyết đầu tiên giúp Man City chống phản công nằm ở khả năng cầm bóng. “Tôi muốn các học trò giành quyền kiểm soát trận đấu một cách triệt để nhất. Chủ động cầm bóng trong phần lớn thời gian thi đấu, không để đối phương có nhiều cơ hội lên bóng, vây hãm khung thành chính là con đường ngắn nhất để đi đến chiến thắng”, Pep chia sẻ.

Man City (phải) chống phản công bằng cách chuyền bóng ngắn thật nhiều

Theo Pep Guardiola, để áp đảo đối thủ về thời gian cầm bóng, Man City phải tuyệt đối tránh những đường chuyền dài từ 40 đến 50 mét trở lên. “Tôi luôn yêu cầu các học trò chuyền bóng thật nhiều, các đường chuyền càng ngắn càng tốt”, Pep chia sẻ thêm một bí quyết khi trả lời phỏng vấn Sky Sports. Ông lý giải, chuyền bóng ngắn giúp các cầu thủ ít mắc sai lầm. Và nếu chuyền sai địa chỉ, với những đường chuyền chỉ khoảng 3 đến 4 mét, cầu thủ của ông có thể nhanh chóng tiếp cận đối phương để giành lại bóng.

Pep lý giải, đòn phản công của đối phương chỉ hiệu quả khi đội bóng của ông ở thế bị động, để lộ những khoảng trống trên sân sau những đường chuyền dài khiến học trò của ông không kịp hỗ trợ nhau. Với cách chuyền thật nhiều đường bóng ngắn với sự luân chuyển vị trí liên tục và nhịp nhàng của các cầu thủ cả trong cách tổ chức tấn công cũng như lùi về phòng ngự, Man City sẽ hạn chế được tối đa ý đồ ra đòn “hồi mã thương” của đối phương.

Tóm lại, bằng bí kíp cố giành quyền kiểm soát bóng thật nhiều, di chuyển nhiều và chuyền càng nhiều đường bóng ngắn càng tốt, Man City đã hóa giải các đội bóng có hàng công siêu mạnh của PSG và Dortmund. Nếu tiếp tục duy trì được sự ổn định trong cách chơi chống phản công ở chung kết Champions League đêm nay trước một Chelsea vốn luôn mạnh trong những pha chuyển đổi trạng thái, Man xanh có nhiều hy vọng sẽ giành cúp.

Guardiola có ưu tiên khi chọn cầu thủ ra sân
Trong cuộc trả lời phỏng vấn trên The Athletic, HLV Pep Guardiola tiết lộ: “Mỗi khi quyết định đội hình ra sân, tôi luôn ưu tiên lựa chọn những học trò có khả năng cầm bóng tốt nhất. Chỉ những cầu thủ biết cách giữ bóng trong chân mới có thể giúp Man City giành quyền kiểm soát thế trận thật tốt”.

    Bình Luận