Phá bỏ lời nguyền, Barca thực sự đáng gờm!

Lần đầu tiên sau 5 năm, Barca giành chiến thắng trong một trận knock-out trên sân khách tại Champions League. Chiến thắng 3-2 ngay tại sào huyệt của PSG cho thấy đội bóng của Xavi sẵn sàng làm nên chuyện lớn.

Trong ngày mà Kylian Mbappe trở nên nhạt nhòa, ngôi sao sáng nhất của trận đấu lại là Raphinha. Cầu thủ người Brazil lập cú đúp ấn tượng trong đó có pha dứt điểm một chạm tinh tế và đẳng cấp. Nhưng chẳng có gì ngạc nhiên về Raphinha, anh đến Paris với điểm rơi phong độ khi ghi bàn hoặc kiến tạo trong cả ba trận trước đó. 

Raphinha cũng là hình ảnh tiêu biểu về Barca, không được đánh giá cao nhưng đang có phong độ rất cao. Chiến thắng 3-2 tại Công viên các hoàng tử đã nối dài mạch toàn thắng của Barca lên con số 5. Tính trên mọi đấu trường họ đã bất bại 12 trận liên tiếp (thắng 9, hòa 3).

Ở Paris, thầy trò Xavi đã làm được điều hiếm có trong 5 năm qua, đó là giành chiến thắng trên sân khách trong một trận knock-out tại Champions League. Lần gần nhất họ làm điều tương tự là tháng 4/2019, cũng tại tứ kết lượt đi Champions League, với chiến thắng 1-0 trước MU.

Raphinha bay cao với cú đúp vào lưới PSG

Trước trận đấu ở Paris, Luis Enrique tự tin khẳng định “Tôi mới là đại diện tiêu biểu cho DNA của Barca” hơn là Xavi. Nếu xét đơn thuần về lối chơi kiểm soát bóng thì đội bóng của Luis Enrique đã phần nào thể hiện được điều đó ở Công viên các hoàng tử (59%).

Nhưng chất kết dính, tính sáng tạo và nhuần nhuyễn đậm mùi Barca thì Xavi hiểu hơn ai hết. Hãy nhìn vào pha rót bóng đỉnh cao của Pedri cho Raphinha thoát xuống ghi bàn gỡ hòa 2-2. Những người Barca đã làm điều đó hàng chục năm qua. Xavi đã từng nhiều lần kiến tạo như thế cho Messi. Messi cũng từng dọn cỗ tương tự cho Luis Suarez.

Xavi nắm giữ truyền thống và bản sắc của Barca. Nhưng ông đủ khôn ngoan để không lệ thuộc vào những gì cũ kỹ. Barca của giai đoạn này không phải là đội bóng “đè” đối phương ra ghi bàn, cũng không phải là tập thể toàn sao dồi dào nhân lực. Nhưng cách Barca đánh bại PSG để có trận thắng thứ 5 liên tiếp trên mọi đấu trường chính là những gì một đội bóng chiến thắng cần phải có: tính sát thương cao độ, bản lĩnh vượt qua những thời điểm khó khăn và cả sự tỉnh táo để khắc phục những sai lầm.

Mbappe đã bị hậu vệ Barca khóa chặt ở trận này

Khi Barca bị dẫn 1-2, Xavi đã tung Pedri và Andreas Christensen vào sân. Người đầu tiên kiến tạo cho Raphinha gỡ hòa 2-2, người thứ hai đánh đầu ấn định chiến thắng 3-2. Khi PSG gây áp lực với cường độ cao, các cầu thủ Barca vẫn tự tin triển khai bóng mạch lạc và sắc bén. Khi hàng thủ Barca có phần lúng túng trước tốc độ của Bradley Barcola, Xavi hạ lệnh cho Joao Cancelo và Pau Cubarsi không nhô lên quá cao đề phòng hở sườn.

Tinh thần của Barca, chiến thuật của Xavi, được chuyển hóa triệt để trong bước chạy và sự gắn kết của các cầu thủ. Ở bàn mở tỷ số của Barca, bóng được triển khai từ một đường chuyền xuyên tuyến táo bạo của Cubarsi trước khi Robert Lewandowksi đi bóng tự tin rồi mở xuống cánh phải cho Lamine Yamal. Đường căng ngang tinh tế của Yamal đã khiến Donnarumma mắc sai lầm trước khi Raphinha sút tung lưới trống.

Đó là bàn thắng của sự nhuần nhuyễn, ý tưởng chơi bóng sắc sảo và được thực hiện bởi những con người của hai thế hệ khác biệt. Cộng cả số tuổi của Cubarsi lẫn Yamal (33) thì cũng không bằng Lewandowksi (35). Nhưng họ đã cùng nhau tạo nên một bàn thắng hoàn hảo. Giá trị của kinh nghiệm hòa lẫn với sức bật tuổi trẻ. Những người như Lewandowski, Gundogan có thừa lọc lõi trong một trận cầu thượng đỉnh. Còn lứa đàn em với Cubarsi, Yamal thì tìm thấy chỗ dựa vững vàng để tự tin phát huy bản thân tại sân chơi khắc nghiệt nhất châu Âu.

Barca không thiếu cả kinh nghiệm lẫn sức trẻ

Dù vậy, đội bóng của Xavi cần nhiều hơn sự chắc chắn và tập trung trong trận lượt về. Chiến thắng 3-2 với luật bàn thắng sân khách đã bị hủy bỏ, rõ ràng không mang lại lợi thế quá nhiều cho Barca. PSG với những con người xuất chúng như Mbappe, Dembele vẫn tiềm ẩn mối nguy khôn lường. Xavi sẽ phải tỉnh táo nhận ra rằng hai bên hành lang của Cancelo và Jules Koundes vẫn có thể bị đối phương khai thác.

Nhưng chiến thắng 3-2 tại Công viên các hoàng tử đã cho thấy diện mạo tương lai hứa hẹn của Barca. Nên nhớ, đây là lần đầu tiên họ thắng một trận tứ kết Champions League kể từ khi Messi ra đi. Một chương mới đang được những Pedri, Yamal, Cubarsi mở ra với không thiếu hy vọng và tham vọng tranh bá.

Yamal và Cubarsi đi vào lịch sử
Ra sân trước PSG, Lamine Yamal đã trở thành cầu thủ trẻ nhất thi đấu tại vòng tứ kết Champions League khi mới 16 tuổi 272 ngày. Kỷ lục cũ trước đó thuộc về Rayan Cherki của Lyon vào năm 2020 (17 tuổi 2 ngày). Trung vệ Pau Cubarsi cũng thiết lập cột mốc đáng nhớ khi trở thành hậu vệ trẻ nhất đá chính trong một trận tứ kết Champions League, khi mới 17 tuổi 79 ngày. 

    Bình Luận