PSG 2-3 Barca: Nước đi không ngờ của Xavi

Trong ngày tái ngộ người thầy cũ Luis Enrique, Xavi Hernandez đã tỏ ra cao tay hơn ở mà bố trí chiến thuật cũng như thay người độc đáo giúp Barca giành chiến thắng 3-2 trước PSG ngay tại sân Công viên các Hoàng tử.

VIDEO: PSG 2-3 Barcelona

Bị dẫn bàn và thi đấu bế tắc suốt hiệp 1, PSG đã khởi sắc ngay đầu hiệp 2 với 2 bàn thắng sớm của Ousmane Dembele (48’) để gỡ hòa 1-1 và của Vitinha (50’) để nâng tỷ số lên 2-1 nhờ màn thay người mang tính bước ngoặt của Lucho: tung Bradley Barcola vào thay Marco Asensio ở phút 46. Nhờ sự xuất hiện của cầu thủ trẻ này, PSG lên bóng tốt hơn, tốc độ hơn, có chiều sâu hơn với Nuno Mendes, Dembele, Kylian Mbappe hay chính Barcola, hoặc tận dụng các đường chuyền từ tuyến thứ hai của Vitinha hay Lee Kang-in.

Thậm chí, đội bóng Thủ đô nước Pháp còn có thể nâng tỷ số lên 3-1, nếu Barcola không bỏ cơ hội đối mặt với thủ thành Ter Stegen ở phút thứ 55. Thế nhưng, đó cũng là thời điểm Xavi chọn cách can thiệp và đáp trả lại một cách thông minh, tinh quái màn thay người cũng như điều chỉnh của Luis Enrique.

Xavi cao tay hơn thầy cũ Enrique

Và, hai sự thay đổi của chiến lược gia 44 tuổi đã biến Parc des Princes im tiếng, trở thành… sân nhà của đội bóng xứ Catalunya: Tung Pedri vào và số 8 lập tức có đường chuyền đầy cảm giác để Raphinha ghi bàn thứ 2, sau đó đưa Christensen vào đá pivot thay cho De Jong chơi dưới sức và cầu thủ người Đan Mạch ghi bàn ngay ở tình huống đầu tiên.

Cụ thể, ở phút thứ 61, Xavi đã tung Joao Felix và Pedri vào thay cho Lamine Yamal và Sergi Roberto (đội trưởng Barca bị thẻ vàng và sẽ vắng mặt trong trận lượt về sau đây 1 tuần) để giành lại quyền kiểm soát và tạo động lực thi đấu mới cho đội bóng của mình. Điều này đã được kiểm chứng rõ ràng.

Tung Pedri vào sân, 1 phút sau anh kiến tạo giúp đội nhà gỡ hòa 2-2

Một phút sau, cầu thủ người Tây Ban Nha nhỏ bé vừa bình phục chấn thương đã tung một đường chuyền tinh tế, thông minh khi quan sát thấy Raphinha đang băng xuống khu cấm địa của PSG để cầu thủ người Brazil tung cú vô lê tuyệt đẹp gỡ hòa 2-2 cho đội nhà ở phút 62). Nhiều người cho rằng đó chỉ là sự may mắn hay “chó ngáp phải ruồi”. Nhưng may mắn không thể đến nếu không dám thay đổi, không dám mạo hiểm. Đồng thời Xavi cũng chứng tỏ đó là chất quái của riêng ông và ông hiểu người thầy cũ đến thế nào.

Khi trận đấu còn chừng 15 phút cuối cùng, Xavi thay Frenkie De Jong, người vừa trở lại sau chấn thương, bằng Andreas Christensen (76’). Hai phút sau, cầu thủ người Đan Mạch thoát khỏi sự bám đuổi của Warren Zaire-Emery để thực hiện pha đánh đầu từ quả phạt góc của Ilkay Gundogan và khôi phục lợi thế cho đội nhà (phút thứ 77, 3-2).

Tung  Christensen vào sân, hai phút sau anh ấn định chiến thắng 3-2 cho Barca

Một sự may mắn khác ư? Cũng có thể có, cũng có thể không. Mà đơn giản đó là sự dị biệt của Xavi cũng như khả năng đọc trận đấu tuyệt vời của vị tướng trẻ người Tây Ban Nha. Chiến thắng 3-2 của Barca đã chấm dứt chuỗi 25 trận bất bại trên mọi đấu trường của PSG và tạo lợi thế khổng lồ cho đội bóng xứ Catalunya trước trận lượt về.

Christensen ghi bàn trong ngày sinh nhật

Theo giờ địa phương, ngày 10/4 Christensen tròn 28 tuổi khi Barca tới làm khách tại PSG. Trong ngày kỷ niệm tuyệt vời ấy, trung vệ người Đan Mạch đã ghi bàn thắng ấn định thắng lợi quan trọng cho đội nhà. “Tôi rất hạnh phúc khi ghi được bàn thắng quan trong này, giúp đội nhà lội ngược dòng thành công. Rất tiếc là tôi lại bị treo giò ở trận lượt về vì nhận đủ số thẻ”, Christensen phát biểu sau trận đấu.


 

    Bình Luận