Sự run rẩy của Solskjaer khiến MU trả giá

Biến cố là thứ không thể tránh khỏi trong bóng đá nhưng cách các đội bóng phản ứng mới tạo nên sự khác biệt, Solskjaer cho thấy ông vẫn đưa Man United đi vào lối mòn.

Thẻ đỏ là Aaron Wan-Bissaka dễ dàng là nguyên nhân trực quan để MU đổ lỗi cho thất bại của mình trước Young Boys dù nắm rất nhiều lợi thế. Tuy nhiên, những quyết định chiến thuật của Solskjaer cũng bị đặt dấu hỏi rất nhiều.

Đầu tiên, cần phải khẳng định là Young Boys ở đẳng cấp dưới MU rất nhiều. Bị mất người là một thiệt thòi của Quỷ đỏ nhưng việc không thể giữ lại điểm số nào dù dẫn trước tới tận phút 66 là điều rất khó chấp nhận.

Hãy nhìn sang Chelsea, cách đây không lâu, họ cũng mất người đầy oan nghiệt trong trận đấu với Liverpool. Thẻ đỏ của Recce James còn dẫn tới quả penalty gỡ hòa 1-1 cho Liverpool ngay ở những phút cuối hiệp 1. Phải chơi cả 45 phút hiệp 2 trong thế thiếu người trước một đối thủ có cùng đẳng cấp, vậy mà Chelsea vẫn đóng băng thế trận thành công để giữ lại được 1 điểm rời Anfield.

Tốt thôi, so sánh là khập khiễng vì mỗi đội có một triết lý khác nhau. Vậy hãy tập trung bàn về MU. Sau khi bị đuổi người, quyết định đầu tiên của Solskjaer là rất hợp lý khi rút Jadon Sancho để thay thế bằng một hậu vệ phải là Diogo Dalot.

Nhưng sau giờ nghỉ, việc thay Donny van de Beek ra để tăng cường 1 trung vệ như Raphael Varane vào sân là không cần thiết. Cứ cho là Van de Beek thi đấu dưới yêu cầu, thì Solskjaer cũng cần một sự thay thế cho vị trí tương ứng. Nhưng không, MU lộ rõ mục đích của mình, trở thành boong-ke với hệ thống phòng ngự 3 trung vệ bao gồm Lindelof-Varane-Maguire.

Sự khác biệt về mặt tạo cơ hội giữa MU (trái) và Young Boys (phải)

"Cách phòng ngự tốt nhất là tấn công", câu nói quen thuộc này hẳn Solskjaer cũng biết. Nhưng MU từ bỏ hết tất cả mặt trận tấn công để về phòng ngự - thứ vốn không phải thế mạnh của họ. Hệ quả, MU chỉ dứt điểm được 2 lần trong 90 phút (lần cuối cùng phút 25) - thành tích tệ nhất của họ tại sân chơi Champions League kể từ mùa 2003/04. Trong khi Young Boys dứt điểm tới 19 lần.

"MU không thể đưa bóng quá vạch giữa sân", BLV Paul Merson nhận xét trên Sky Sports. "Nếu là Man City với chỉ 10 người, Young Boys thậm chí còn chẳng chạm nổi quả bóng".

"Hãy nhìn những sự thay người của Solskjaer. Bạn muốn quả bóng phải hướng ra chỗ khác, chỉ như thế đối thủ mới không thể điều khiển trận đấu. Nhưng ở đây, mọi thứ đều thuận lợi với Young Boys. Hàng thủ của họ dâng quá vạch giữa sân bởi chẳng có mối nguy nào thường trực phía sau cả. 

Không tạo ra được mối nguy, bạn không thể thắng nhiều trận bóng. Nếu phải thay Ronaldo ra, thì lẽ ra phải tung Mason Greenwood vào sân bởi anh ấy có tốc độ".

Đúng như phân tích trên, ngoài việc phá bóng một cách vô tổ chức, MU dường như chẳng có ý đồ gì trong hiệp 2. Xin nhắc lại, đây chỉ là Young Boys mà thôi. Tự biến mình trở thành bị bông cho đối thủ đấm túi bụi, Solskjaer đã chọn cách ứng phó tệ nhất có thể.

Bàn gỡ 1-1 đến khi MU có tràn ngập hậu vệ của mình trong vòng cấm. Dễ hiểu thôi, MU đâu có giỏi phòng ngự, dù có tăng cường quân số như thế nào đi chăng nữa. Việc phải đối mặt với một sức ép liên tục càng bộc lộ những hạn chế của đội bóng này. Về mặt bản chất, MU không hề lì lợm và chơi được nhiều phong cách, cụ thể là thực dụng.

Đến khi bị gỡ hòa 1-1, Solskjaer tiếp tục rút cặp đôi người Bồ Đào Nha là Ronaldo và Bruno Fernandes ra khỏi sân, nhưng lại thay bằng Matic và Jesse Lingard. Ở đây, MU không hề có ý đồ thay đổi thế trận, mà chỉ chăm chăm giữ 1 điểm.

Những phép thay thế này hoàn toàn vô nghĩa. Đặt Lingard đứng cao nhất đội hình cũng không khác gì chấp người. MU thay người nhưng với Young Boys, thế trận vẫn y hệt và họ chẳng cảm thấy mối nguy nào cả. Đội chủ nhà tiếp tục làm chủ trận đấu.

Đến khi Solskjaer tung Martial vào sân và kéo Lingard đá thấp hơn, đó lại là quyết định khiến MU trả giá. Đặt một cầu thủ chẳng hề có tư duy phòng ngự cũng như thận trọng ở trước mặt hàng thủ chẳng khác nào chơi với dao. MU đã bị đứt tay với đường "kiến tạo" cho... đối thủ của Lingard đúng vào phút bù giờ cuối cùng.

Không phải trùng hợp mà Solskjaer lại thua nhiều như thế ở Champions League

Với những người lạc quan, tổng hòa của những điều "không may" khiến MU thua trận. Nhưng nếu xâu chuỗi vấn đề, có thể thấy chẳng có gì là trùng hợp ở đây. Đây là trận thua thứ 7 ở Champions League của Solskjaer dù mới chỉ dẫn dắt MU 11 trận ở đấu trường này. Tính ra, ông cầm quân 11/231 trận (tương đương 4,8% số trận của Quỷ đỏ ở Champions League) nhưng số trận thua chiếm 7/54 trận (tương đương 13% số trận thua của MU).

Trong mùa trước, MU từng nhiều lần bị thua kiểu này, dù có thiếu người hay không. Đặc biệt ở sân chơi châu lục - nơi các trận đấu thường được định đoạt theo khoảnh khắc, tâm lý run rẩy luôn khiến Solskjaer đưa ra những quyết định vô cùng bất hợp lý. 

"Ole đã xây dựng một đội hình đủ khả năng đua vô địch", Paul Scholes nhận xét về người đồng đội cũ. "Không có quá nhiều khác biệt ở chất lượng đội hình của Top 4, sự khác biệt duy nhất có lẽ nằm ở các HLV".

MU mới thua 1 trận và còn đến 5 cơ hội khác để làm lại. Nhưng với sự không chắc chắn luôn thường trực trong tâm trí Solskjaer, chẳng có gì đảm bảo suất đi tiếp cho Quỷ đỏ dù đã rơi vào một bảng đấu nhẹ nhất có thể. Hãy nhớ, trong mùa trước, MU đã bị loại khỏi Champions League dù dẫn đầu sau 5 lượt trận vòng bảng!

    Bình Luận