Vinicius Junior, tài không đợi tuổi

Quên Kylian Mbappe đi, Vinicius Junior mới là báu vật của Real Madrid. Tiền đạo người Brazil khép lại mùa giải ấn tượng bằng pha lập công duy nhất trong trận chung kết với Liverpool.
Vinicius Junior, tài không đợi tuổi

Vinicius đã làm được việc mà những siêu sao như Benzema, Salah, Mane bất lực trong trận chung kết tại Stade de France. Một pha thoát xuống khôn ngoan phía sau lưng Trent Alexander-Arnold để đệm bóng cận thành. Tình huống này chắc chắn Juergen Klopp đã lường trước, nhưng nó vẫn diễn ra. Vinicius không phải muốn bắt là bắt được. Nên nhớ chưa đội bóng lớn nào tại Champions League mùa này ngăn chặn được hoàn toàn cầu thủ 21 tuổi.

Vinicius đã ghi bàn hoặc kiến tạo trước PSG, Chelsea, Man City và Liverpool. Thậm chí trước Man City, tiền đạo trẻ của Real Madrid còn lập siêu phẩm solo ghi bàn từ giữa sân. Vinicius gần như có tất cả: tốc độ, sự táo bạo, kỹ thuật siêu đẳng và nhạy cảm trước khung thành. Hành trình vô địch Champions League của Real Madrid in đậm dấu ấn của Vinicius Junior, người góp dấu giày vào 11 bàn thắng (4 bàn, 7 kiến tạo). Cần biết lần gần nhất một cầu thủ Nam Mỹ dưới 22 tuổi làm được như Vinicius (góp dấu giầy vào ít nhất 10 bàn tại một mùa Champions League) là Messi ở mùa bóng 2008/09 (9 bàn, 5 kiến tạo).

Sao trẻ người Brazil khép lại mùa bóng 2021/22 với tổng số 22 bàn thắng, nhiều thứ nhì CLB chỉ sau Benzema (44) và gần gấp bốn lần thành tích của chính mình mùa trước (6). Nếu ba mùa trước tại Real Madrid, Vinicius mới chỉ là một tiền đạo tiềm năng với phong độ thất thường thì mùa này là màn trình diễn của một tay săn bàn tầm cỡ thế giới. Cần nhấn mạnh trong 5 giải vô địch hàng đầu châu Âu, chỉ có Vinicius và Son Heung-min không cần đến quả phạt đền nào để cán mốc 20 bàn thắng trên mọi đấu trường. 

Vinicius Junior ghi bàn thắng vào lưới Liverpool ở trận chung kết Champions League 2021/22

“Với chức vô địch này, chúng tôi có thể lãng quên Mbappe”, chủ tịch Florentino Perez phát biểu sau trận chung kết Champions League. Và với một Vinicius sắc bén như dao, người Madrid cũng không cần phải tiếc nuối ngôi sao người Pháp. Ở tuổi 21, cầu thủ người Brazil vẫn còn rất trẻ nhưng đã dạn dày bản lĩnh trong các trận cầu thượng đỉnh. Cùng với Benzema, họ tạo nên cặp tấn công một già một trẻ, hỗ trợ và bù trừ lẫn nhau. 

Chưa ai quên cách đây một năm rưỡi, chính xác là tháng 10/2020, trong giờ nghỉ giải lao trận gặp M’gladbach tại vòng bảng Champions League, Benzema đã chê tơi bời Vinicius khi nói chuyện với người đồng hương Ferland Mendy. “Thằng đó phế thật. Đừng chuyền cho nó”, đoạn hội thoại giữa Benzema và Mendy đã làm dậy sóng dư luận. Đúng là có những thời điểm Vinicius khiến đồng đội và HLV thất vọng vì phong độ đi xuống, vì không đáp ứng được kỳ vọng to lớn. “Cậu ấy phải cải thiện tư duy chiến thuật và thể lực”, Ancelotti nhận xét về cầu thủ người Brazil vào đầu mùa giải 2021/22.

Nhưng đó là Vinicius của ngày hôm qua. Còn hiện tại, đó là mũi nhọn xuất sắc bậc nhất châu Âu. Cầu thủ người Brazil đã có 115 pha rê bóng thành công, cao nhất La Liga mùa này và chỉ đứng thứ nhì trong 5 giải hàng đầu sau Allan Saint-Maximin của Newcastle. Chất nghệ của một cầu thủ Brazil còn thể hiện ở con số 14 lần “xâu kim” thành công, cao nhất La Liga 2021/22. Nhưng Vinicius không phải là tín đồ của lối chơi trình diễn. Tính hiệu quả vẫn được cầu thủ 21 tuổi đặt lên cao nhất như pha nhập thành ghi bàn quyết định ở trận chung kết Champions League. Một tình huống ghi bàn tưởng như đơn giản nhưng tích tụ ý chí, sự khôn ngoan và lạnh lùng của một tay săn bàn lớn hơn nhiều cái tuổi 21.

Kỳ tích tuổi 21
Với bàn thắng vào lưới Liverpool, Vinicius Junior đã trở thành cầu thủ đầu tiên sinh năm 2000 (hoặc muộn hơn) ghi bàn trong một trận chung kết Champions League. Ngoài ra ở tuổi 21 và 320 ngày, chân sút người Brazil trở thành cầu thủ trẻ thứ năm ghi bàn tại chung kết Champions League sau Marco Asensio (21 tuổi 133 ngày vào năm 2017), Lars Ricken (20 tuổi 322 ngày vào năm 1997), Carlos Alberto (19 tuổi 167 ngày vào năm 2004) và Patrick Kluivert (18 tuổi 327 ngày vào năm 1995).

22. Vinicius Junior đã ghi tổng cộng 22 bàn thắng trên mọi mặt trận mùa này, đứng thứ nhì sau Karim Benzema (44) trong các cầu thủ Real Madrid. 

    Bình Luận