Fabinho: Khi ngọn hải đăng của Liverpool mất điện

Với tất cả những gì đã thể hiện trong 2 năm qua, Fabinho không xứng đáng bị nghi ngờ về trình độ chỉ sau vài trận đấu thất vọng. Nhưng không có nghĩa là anh không bị nghi ngờ về phong độ, giống hệt như bộ mặt hiện tại của Liverpool.
Fabinho: Khi ngọn hải đăng của Liverpool mất điện

Lịch thi đấu, Kết quả, BXH Premier League

Liverpool đã thua 3 trong 4 trận vừa qua, mới nhất là thất bại 0-2 trước Chelsea ở FA Cup. Như vậy là chỉ sau ít ngày, thầy trò Juergen Klopp mất đi thành tích bất bại ở Ngoại hạng Anh, bị loại khỏi FA Cup và sống những ngày nơm nớp ở Champions League. 

Trong chuỗi trận tệ hại đó, Fabinho đều góp mặt. Đương nhiên, đổ trách nhiệm lên một mình cầu thủ người Brazil là không công bằng. Đặc biệt như ở trận đấu với Chelsea, khi Fabinho phải ra sân trong đội hình xuất phát có 7 sự thay đổi so với trận trước. Rõ ràng, không thể bắt Fabinho tỏa sáng trong một hệ thống hoàn toàn mới nhưng 2 bàn thua đều có lối của anh là điều không thể bàn cãi. Vấn đề do đâu?

Cách Klopp chỉ giữ lại một vài trụ cột, sau đó bổ sung những cái tên ít được ra sân cho đủ 11 người đã xuất hiện nhiều lần trước đây ở các trận đấu không quá quan trọng. Khi đó, chỉ một mình Fabinho ở giữa sân là quá đủ để giúp cho hệ thống vận hành trơn tru.

Đã rất nhiều lần, Klopp cùng các trợ lý miêu tả Fabinho là ngọn hải đăng của Liverpool, kiểm soát cái gọi là "sự hỗn loạn có tổ chức". Là tiền vệ trụ duy nhất trong hệ thống 4-3-3, Fabinho thu hồi bóng, chia bài, giữ nhịp độ, góp phần chuyển trạng thái, đi bóng, dứt điểm... Một cầu thủ toàn năng đúng nghĩa.

Nhưng đó là Fabinho của trước đây, không phải hiện tại. Trong trận đấu với Chelsea, Fabinho hoàn toàn mất dạng, không tắc bóng, không thắng không chiến, mất bóng 2 lần, mắc 1 lỗi nghiêm trọng và nhận 1 thẻ vàng. Chính thẻ vàng này khiến Fabinho không dám phạm lỗi với Ross Barkley, qua đó tạo nên một cảnh đuổi bắt khó chịu trước khi bàn thua thứ 2 xuất hiện. 

Những con số biết nói về Fabinho

Trên thực tế, đây là những biểu hiện của Fabinho kể từ sau khi trở lại từ chấn thương hồi tháng 11. Cái dễ nhìn ra nhất của cựu tiền vệ Monaco là anh trở nên quá chậm chạp cả lúc có hoặc không có bóng. Fabinho đánh mất nhịp độ vì chấn thương và đến giờ vẫn chưa thế lấy lại. 

Trước thời điểm đang nói, Fabinho chỉ mất bóng trung bình 8 lần mỗi 90 phút, nhưng sau thời điểm đó, là 14 lần, với 5 lần trên phần sân nhà. Trước Chelsea, Fabinho trông như bị quá tải, "cỗ máy chiến đấu" từng tính trước 2-3 nước đi của đối thủ giờ bị bỏ lại đúng với khoảng cách tương tự.

Nên thông cảm với Fabinho vì anh vừa trở lại sau chấn thương nặng nhất sự nghiệp. Câu hỏi là: Tại sao lại bắt anh ra sân? Những dấu hiệu thụt lùi của Fabinho là rất rõ ràng và lẽ ra không nên quá vội vàng sử dụng lại anh. Vậy Klopp cố chấp để làm gì? Muốn cậu học trò sớm lấy lại phong độ? Hay không muốn thừa nhận mình không có "phương án B"? Hoặc tệ hơn, Fabinho đã có đủ thời gian nhưng gặp khó khăn trong việc trở lại?

Klopp có thể không nói ra trên truyền thông nhưng những biểu cảm của ông trong 15 phút cuối hiệp 2 đã chứng minh tất cả. Klopp liên tục than phiền, cằn nhằn, không hài lòng với mỗi động tác mà Fabinho xử lý với trợ lý. Fabinho từng là người đáng tin cậy nhất, giờ không còn nữa.

Nếu không muốn chuyện đi quá xa, trở thành thảm họa, với đỉnh điểm có thể là việc bị loại khỏi Champions League ngay từ vòng 1/8, Klopp cần ra một quyết định lớn. Jordan Henderson đang chấn thương, dù muốn hay không, Fabinho vẫn đang là cái tên ưu tiên cho vị trí "số 6". Vậy với tình trạng này, chuyển về hệ thống 4-2-3-1 để cắt cử thêm một tiền vệ trụ chia lửa với Fabinho thì sao? Hay mạnh dạn hơn, đẩy Fabinho lên ghế dự bị và cho James Milner hoặc edro Chirivella thử sức? Dù ít hay nhiều, Klopp cũng cần hành động để cho Fabinho và các cầu thủ thấy rằng mọi chuyện đang đi không đúng hướng.

XEM THÊM

Thất bại của Liverpool nâng tầm giá trị 'Arsenal bất bại' 

Klopp thừa nhận lỡ mồm sau trận thua Watford

Lampard giải thích lý do không học theo mô hình Liverpool của Klopp tại Chelsea

    Bình Luận