MU vào chung kết FA Cup 2022/23: Khen tài Erik Ten Hag

Chỉ trong vòng hơn 2 ngày, Erik Ten Hag đã biến MU thành một đội bóng khác hoàn toàn với Quỷ đỏ thua thảm hại tại Sevilla. Biết mình biết người. Nhà cầm quân người Hà Lan đã giúp đội nhà giành vé vào chung kết FA Cup sau khi hạ gục Brighton bằng chính sự kiên nhẫn của đối phương.

Màn trình diễn tai hại ở Tây Ban Nha không phải là lần đầu tiên ở mùa này MU trải qua một ngày thi đấu kinh hoàng. Trước đó, họ từng thua thảm tới 4 bàn không gỡ trước Brentford, nhận thất bại 3-6 trước Manchester City và đáng chú ý nhất là “cơn địa chấn” 0-7 tại Anfield của Liverpool. 

Tuy nhiên, sau mỗi một thảm bại ấy, MU đều trở lại một cách mạnh mẽ. Và điều tương tự cũng xảy ra vào Chủ nhật khi họ tiến vào trận chung kết cúp quốc nội thứ hai của mùa giải 2022/23.

Các cầu thủ MU sau khi giành vé vào chung kết FA Cup

Đá với Brighton dù về lý thuyết là đội cửa trên nhưng Ten Hag vẫn chọn lối chơi phòng ngự chủ động, không rơi vào bẫy của đối phương và được tưởng thưởng xứng đáng. Gần như không thể nhận ra một MU sau trận thua ở Sevilla, thay vào đó là một Quỷ đỏ hừng hực khí thế, mang đến sân Wembley một màn trình diễn cân bằng và mạch lạc. 

Ngay cả khi phải giành chiến thắng trên chấm 11m đầy may rủi sau khi không ghi được bàn thắng nào trong suốt 120 phút thi đấu, nhưng MU của Ten Hag rõ ràng là đang tiến bộ và chuẩn bị tốt để sẵn sàng đối đầu với đội bóng láng giềng Man City ở trận chung kết vào đầu tháng 6 tới.

Vậy, Ten Hag đã trổ tài như thế nào để giúp MU tiến gần hơn với mục tiêu chinh phục danh hiệu thứ 2 ở mùa này? Trước “hiện tượng” Brighton, chiến lược gia người Hà Lan đã tạo nên 3 điểm nhấn rất rõ rệt để Quỷ đỏ thành Manchester trình diễn một bộ mặt khác hoàn toàn so với hơn 2 ngày trước trên sân Ramon Sanchez Pizjuan.

Thay người hợp lý

Khi nói đến xoay tua đội hình tại MU, Fred luôn là cái tên đầu tiên được nhắc đến. Khi được Ten Hag lựa chọn, Fred luôn bổ sung một nguồn năng lượng mới, một nền thể lực sung mãn bên cạnh Casemiro để “phá sức” hàng thủ đối phương.

Fred mang đến sức chiến đấu cho tuyến giữa MU sau khi vào thay Eriksen

Vì thế, nhiều người rất ngạc nhiên khi không thấy tiền vệ người Brazil có mặt trong đội hình xuất phát trước Brighton, mà lại là một Christian Eriksen không thực sự sung sức. Thế nhưng, Ten Hag đã nhanh chóng nhận ra sai lầm trong chiến thuật và cách bố trí của mình. 

Fred được tung vào sân ngay ở phút thứ 62 thay cho cầu thủ người Đan Mạch. Ngay lập tức, anh giúp tuyến giữa của MU lì đòn, chịu đựng tốt hơn, đứng vững hơn và tạo ra nhiều cơ hội hơn để giải tỏa bớt áp lực cho hàng thủ đội nhà hơn.

Dùng Luke Shaw thay Harry Maguire

Sau màn trình diễn tệ hại tại Sevilla, Maguire lại lãnh án treo giò ở trận gặp Brighton, buộc Ten Hag phải dùng Shaw đá trung vệ bên cạnh Victor Lindelof. Điều này khiến nhiều fan MU không khỏi lo lắng khi Ten Hag công bố đội hình xuất phát.

Tuy nhiên, đây không phải lần đầu Shaw đá ở vị trí trung vệ. Hồi đầu mùa, anh từng chơi trung vệ lệch trái và đã gây ấn tượng mạnh. Trước Brighton hôm qua, anh đã chứng minh lựa chọn của Ten Hag hoàn toàn chính xác. Shaw đã ngăn chặn được các tiền đạo của Chim mòng biển xâm nhập vào khu cấm địa của David de Gea. 

Shaw giúp hàng thủ MU chắc chắn hơn khi được bố trí đá trung vệ lệch trái

Trong nhiều tình huống, anh còn lao lên phía trước để hỗ trợ tấn công cho các đồng đội. Với Shaw đá cặp cùng Lindelof, MU có hơn một trung vệ ở hàng thủ. Ten Hag có thể bố trí cầu thủ người Anh chơi trung vệ lệch trái khi bộ đôi Lisandro Martinez-Raphael Varane chưa trở lại vì chấn thương.

Chiến đấu bằng thế mạnh của MU

Các đội bóng Anh lúc này đã nhận thức rõ về lối chơi triển khai kiên nhẫn và sắc sảo của Brighton. Và Ten Hag đã giúp MU có những khoảnh khắc tuyệt vời nhất khi khắc chế được lối chơi này bằng phòng ngự chắc chắn, đặc biệt với sự an toàn ở tuyến giữa với Casemiro và Eriksen (sau đó là Fred).

Phòng ngự chắc chắn, hiệu quả, MU cũng cho thấy mặt tốt nhất, lối chơi sở trường: tạo khác biệt bằng những đòn phản công nhanh từ tốc độ của các tiền đạo năng động của mình. Lối chơi ấy trở nên rõ ràng hơn trong hiệp 2 khi MU cố gắng giành chiến thắng.

Lối chơi sở trường phòng ngự phản công giúp MU vượt qua Brighton

Đội bóng của Ten Hag đã nhiều lần suýt ghi được bàn thắng quan trọng. Và chính tâm lý khát khao chiến thắng cùng sự kiên nhẫn, bền bỉ đã giúp họ hạ gục đối phương trong loạt luân lưu đầy may rủi.

Đây có thể là cách để MU sống sót qua những trận cầu đinh, trước các đối thủ mạnh hơn ở giai đoạn nước rút.

    Bình Luận