Diogo Jota hơn đứt Trent Alexander-Arnold về tầm quan trọng

Diogo Jota đang là cầu thủ quan trọng nhất của Liverpool trong cuộc đua Premier League chứ không phải Trent Alexander-Arnold hay Alisson. Anh sẽ chứng minh rõ hơn luận điểm này trong trận đấu giữa Liverpool và Crystal Palace vào tối nay 14/4.

Liverpool chuẩn bị chào đón 3 trụ cột sau chấn thương. Điều đó đáng mừng, nhưng quan trọng hơn là họ có lại cầu thủ dứt điểm tốt nhất của mình: Diogo Jota. Trận hòa với MU là một kết quả khó chấp nhận đối với Liverpool. Mất điểm trên sân nhà của đại kình địch vào những thời điểm tối hậu luôn đem đến cảm giác tồi tệ.

Tuy nhiên, hôm thứ Ba đã mang lại một chút an ủi với tin tức 3 trụ cột Alisson Becker, Trent Alexander-Arnold và Diogo Jota đều đã trở lại tập luyện ở đội một. Alisson mắc sai lầm kỳ lạ vì lối chơi mạo hiểm nhưng đã nhiều lần ra tay giải cứu The Kop kể từ khi anh gia nhập năm 2018. 

Trong khi đó, Real Madrid được cho là đang theo dõi Alexander-Arnold, nhưng những đường chuyền chất lượng, khả năng tạt bóng và tính linh hoạt của hậu vệ phải này khiến anh trở nên vô giá. Tuy nhiên, người có vai trò quan trọng nhất chính là Jota.

Alisson có thể là số 1 không thể tranh cãi của Liverpool nhưng Caoimhin Kelleher cũng đã chơi rất tốt khi Alisson vắng mặt, ngay cả khi anh đã mắc sai lầm trước Atalanta vào tối thứ Năm. Alexander-Arnold sẽ khiến các đợt tấn công của Liverpool nguy hiểm hơn cũng là điều rõ ràng. Song chúng ta cần tìm hiểu tại sao sự trở lại của Jota có thể rất quan trọng. 

Trong số 3 trụ cột bình phục chấn thương, Jota được đánh giá là quan trọng nhất

Có lẽ không có CĐV Liverpool nào không than thở về sự vắng mặt của Jota, nhất là sau khi chứng kiến Mohamed Salah, Darwin Nunez và Luis Diaz lãng phí hết cơ hội này đến cơ hội khác tại Old Trafford. Salah rõ ràng rất xuất sắc và cũng kiếm được 1 quả 11m, nhưng anh không phải là sát thủ thường thấy ở 4 trận gần nhất.

Trong khi đó, Diaz và Nunez phối hợp để mở tỷ số, nhưng cả hai đều mắc lỗi dứt điểm thất thường trong ngày, trong khi Cody Gakpo không tạo ra tác động nào từ băng ghế dự bị. Đó là câu chuyện tương tự ở trận thua Atalanta ở tứ kết Europa League. 

Nunez thực hiện một đường chuyền lộn xộn hoàn toàn, trong khi Gakpo lại tỏ ra kém hiệu quả. Ngay cả Salah và Diaz cũng tỏ ra hoàn toàn không có khả năng lật ngược tình thế khi vào sân. Điểm tích cực trong một đêm thảm hoạ là màn xuất hiện đầy năng lượng và đáng khích lệ trong 15 phút của Jota, cầu thủ dứt điểm hiệu quả nhất của Liverpool.

Salah, Robbie Fowler, Michael Owen, Fernando Torres, Luis Suarez - Liverpool đã có một số cầu thủ ghi bàn đáng kinh ngạc trong kỷ nguyên Premier League, vì vậy cựu hậu vệ Jamie Carragher đã gây xôn xao dư luận khi tuyên bố vào tháng 1 rằng Jota là lựa chọn hàng đầu của ông. BLV của Sky Sports thậm chí còn đi xa hơn khi nói rằng “người duy nhất có thể cạnh tranh với anh ấy là Fowler”.

Đó là một tuyên bố táo bạo, đặc biệt khi mà tiền đạo mà NHM Liverpool gọi là “Chúa” đã ghi 120 bàn cho The Kop. Nhưng người ta có thể thấy quan điểm của Carragher đến từ đâu. Bất cứ khi nào có thể khai hỏa, Jota sẽ thể hiện hết khả năng dứt điểm của mình.

Jota hứa hẹn sẽ mang đến nhiều bàn thắng cho Liverpool ở giai đoạn đua vô địch

Anh có tổng số cú sút và tỷ lệ chuyển hóa cơ hội lớn mùa này (lần lượt là 23,73% và 66,67%) tốt hơn không chỉ Salah (19,8%, 55,6%), Nunez (11,9%, 20,9%), Gakpo (16,3%, 36%) và Diaz (12,5%, 45%) mà còn tốt hơn bộ đôi siêu sao Erling Haaland (20,3%, 33,3%) và Kylian Mbappé (22%, 44,7%).

“Cậu ta sẽ đóng góp rất nhiều cho lối chơi của Liverpool bằng phong cách toàn diện của mình”, Carragher nhận định khi Liverpool ký hợp đồng với Jota từ Wolves vào năm 2020 với giá 41 triệu bảng. “Rất nhiều người đã gãi đầu nhưng Klopp đã say mê Jota ngay từ lần đầu tiên nhìn thấy”.

Jota ngay lập tức làm chủ sân Anfield, ghi 7 bàn sau 10 trận đầu tiên và biến những người hoài nghi thành kẻ cuồng tín bằng khả năng tạo sức ép không ngừng nghỉ và lối chơi tuyệt vời ở mọi vị trí tấn công. Klopp cũng bất ngờ trước sự trưởng thành và sức mạnh tinh thần của Jota. Về kỹ thuật, chiến thuật và khí chất, anh hoàn toàn phù hợp với Liverpool. Điểm yếu duy nhất của Jota là thể chất.

Jota đã ghi 40 bàn sau 95 lần ra sân ở Premier League cho Liverpool. Đó là một con số khá tốt - nhưng nó sẽ cao hơn rất nhiều nếu không có chấn thương. Trở lại đầu tháng 2, khi Jota gánh vác hàng công của Liverpool vắng Salah, Klopp tiết lộ Jota thậm chí còn mỏng manh hơn nhiều người từng biết khi trận nào cũng xuất hiện trong báo cáo y tế. 

Chưa đầy một ngày sau khi được vinh danh là Cầu thủ xuất sắc nhất tháng 2 của Premier League, Jota lại dính chấn thương. Nhưng hiện tại, Jota đã khôi phục lại sự lạc quan cho CĐV bằng 3 bức ảnh của anh trong quá trình tập luyện, kèm theo một từ duy nhất: Trở lại.

Sự trở lại của Jota có thể mang tính quyết định, đặc biệt khi Liverpool không thể giữ sạch lưới vào lúc này. Họ cần các bàn thắng để có thể vượt qua Arsenal và Man City. Cuộc đua danh hiệu sắp hạ màn, 3 đội đua vô địch chỉ hơn kém nhau 2 điểm nên hiệu số bàn thắng bại có thể là quan trọng để phân xử. 

Arsenal có lợi thế lớn về hiệu số bàn thắng bại, trong khi Man City chắc chắn là đội dễ dàng đi tiếp nhất. Tuy nhiên, cuộc cạnh tranh ở Champions League, có thể dẫn đến trận bán kết Champions League giữa hai đội, chắc chắn sẽ gây thiệt hại nặng nề cho cả hai. Và đó là cơ hội cho Liverpool với Jota trong đội hình vượt lên.

    Bình Luận