Mua Jorginho, Arsenal đã sẵn sàng vô địch

Mức giá 10 triệu bảng không phải là quá cao cho một thương vụ ở Premier League. Đổi lại, Arsenal sẽ sở hữu tiền vệ điều tiết lối chơi hàng đầu. Có thể nói, thương vụ Jorginho là sự chuẩn bị của “Pháo thủ” trong cuộc đua vô địch.
Mua Jorginho, Arsenal đã sẵn sàng vô địch

Sau thất bại ở thương vụ Moises Caicedo, Arsenal ngay lập tức sở hữu Jorginho. Điều đó không có nghĩa tiền vệ người Italia chỉ là “kẻ chữa cháy” ở Emirates. Thay vào đó, đây là thương vụ cho thấy tham vọng của đội bóng thành London.

Vào tuần trước, HLV Mikel Arteta nhấn mạnh: “Chúng tôi cần chiêu mộ thêm một tiền vệ”. Phát biểu ấy tới trong tình cảnh Mohamed Elneny chấn thương, còn Albert Sambi Lokonga không gây ấn tượng (bị đẩy sang Crystal Palace). Mùa này, Arteta sở hữu cặp tiền vệ trung tâm hoàn hảo là Granit Xhaka và Thomas Partey. Nhưng rõ ràng, quá mạo hiểm nếu đặt trọn niềm tin vào bộ đôi này. Chỉ cần một trong hai gặp vấn đề, hệ thống của Arsenal sẽ sụp đổ.

Cái tên Jorginho từ lâu đã xuất hiện trong tâm trí của HLV Arteta. Ông từng là trợ lý của Pep Guardiola ở Man City ở thời điểm mà CLB cố gắng chiêu mộ tiền vệ sinh năm 1991 khi còn ở Napoli. Sau đó, có đôi lần, Arteta thử tiếp cận với Jorginho nhưng bất thành. Đây là thời điểm thích hợp nhất để ông sở hữu ngôi sao người Italia. Bởi lẽ, Jorginho chỉ còn 6 tháng hợp đồng với Chelsea. Nhờ vậy, Arsenal sở hữu cầu thủ này với mức giá chỉ 10 triệu bảng.

Thực tế, Arteta có tính toán khá kỹ ở bản hợp đồng Jorginho (chứ không phải là thương vụ bộc phát). Vài năm qua, HLV người Tây Ban Nha muốn xây dựng Arsenal trở thành tập thể trẻ tuổi, giàu năng lượng. Ông rất hiếm khi chiêu mộ cầu thủ cao tuổi như Jorginho. 

Thế nhưng, đây là thời điểm nhạy cảm. Arsenal đang chiếm thế thượng phong trong cuộc đua vô địch Premier League khi hơn Man City 5 điểm (Arsenal thi đấu ít hơn 1 trận). Vì vậy, Arteta bắt đầu hướng tới kinh nghiệm. Không phải ngẫu nhiên, hai bản hợp đồng của Arsenal trong tháng 1/2023 đều cứng tuổi. Trước đó, Leandro Trossard (28 tuổi) đã cập bến Emirates. 

Quan điểm này được HLV trưởng Arsenal nhắc lại sau khi chiêu mộ Jorginho: “Cậu ấy là tiền vệ thông minh, có kỹ năng lãnh đạo và có kinh nghiệm dày dạn ở Premier League cũng như quốc tế”.

Jorginho (trái) sẽ tăng cường đáng kể sức mạnh cho Arsenal trong giai đoạn quyết định

Cần nói thêm hầu hết cầu thủ Arsenal chưa quen với cuộc đua vô địch. Họ mới chỉ được tôi rèn dưới thời Arteta và không có nhiều cuộc chiến lớn. Jorginho thì khác. Bộ sưu tập của tuyển thủ Italia gồm hàng loạt danh hiệu cao quý như Champions League, Europa League, EURO 2020…

Tâm lý chiến thắng là điều dễ lan tỏa. Người hiểu cách chiến thắng như Jorginho đương nhiên cần thiết ở thời điểm cân não. Nghe có vẻ sáo rỗng nhưng chỉ khi là người trong cuộc, bạn mới hiểu ý nghĩa của người dẫn đường. Thành công của Jorginho là điều mà ngay cả HLV Arteta chưa từng trải qua để truyền đạt tới học trò.

Việc Arsenal chỉ ký hợp đồng 18 tháng với Jorginho cho thấy họ cần tân binh này cho mục tiêu ngắn hạn. Còn về lâu dài, họ vẫn hướng tới Moises Caicedo hay Declan Rice để thực hiện những mục tiêu dài hạn.
Bỏ qua khía cạnh tinh thần, Jorginho còn là mẫu tiền vệ Arteta rất ưa thích. Lối chơi của Arteta xây dựng có nhiều điểm tương đồng với Pep Guardiola. Về cơ bản, họ luôn cần tiền vệ làm bóng. Đó là lý do Arteta nghĩ ngay ở Jorginho ở thời điểm quyết định. 

Nếu cần bằng chứng, kể từ mùa giải 2017/18 tới nay, Jorginho có 4 lần (trong Top 8) thực hiện nhiều đường chuyền nhất trong một trận đấu ở Premier League. Tỷ lệ mất bóng của Jorginho chỉ khoảng 12,8%, thấp thứ 9 trong số các tiền vệ phòng ngự ở Premier League mùa trước. Nói một cách đơn giản, hãy đưa quả bóng cho Jorginho, bạn sẽ được bảo vệ một cách tuyệt đối.

Lối chơi này phù hợp trong thế trận Arsenal cần kiểm soát (trong cả tấn công lẫn phòng ngự). Họ sẽ được giảm tải sức ép. Điểm trừ của Jorginho là không đạt trạng thái tốt nhất sau thời gian ủ dột tại Chelsea. Dù sao, một chương mới mở ra với Jorginho. Vấn đề là Arteta sẽ sử dụng cầu thủ này sao cho hợp lý.

Arsenal thích “mua hàng” trên 30 tuổi của Chelsea
Theo thống kê, kể từ năm 2015 tới nay, Arsenal chỉ chiêu mộ 5 cầu thủ trên 30 tuổi. Ba cầu thủ trong số đó tới từ Chelsea là Petr Cech, David Luiz và Willian. Trong đó, ít nhiều họ cũng có dấu ấn tại Emirates trong một giai đoạn nhất định. 

    Bình Luận