Bayern cần Mueller ở vị trí số 10

Để cỗ máy chiến thắng của Bayern vận hành trơn tru hơn, HLV Hansi Flick nên kéo Thomas Mueller lại vị trí “số 10”. Việc đẩy Mueller ra cánh phải và xếp Leon Goretzka đá ngay sau trung phong Robert Lewandowski như ở trận gặp Union Berlin vòng trước không mang lại hiệu quả như kỳ vọng.
Bayern cần Mueller ở vị trí số 10

Lịch thi đấu, kết quả, BXH Bundesliga

Cả Mueller và Goretzka đều không phải những “số 10” cổ điển. Sở trường của Mueller là chơi tự do ngay sau tiền đạo. Còn Goretzka giống một “số 8” nhô cao hơn. Trong bối cảnh ngôi sao có thể đá như một “số 10” cổ điển Philippe Coutinho vẫn đang phải dưỡng thương, Flick cần cân nhắc kỹ lưỡng khi sử dụng Mueller hay Goretzka ngay sau Lewandowski.

Goretzka cũng rất xông xáo và năng nổ. Tuy nhiên cựu cầu thủ Schalke này lại ít tìm được tiếng nói chung với Lewandowski hơn so với Mueller. Khi dâng cao tấn công, Goretzka mạnh về dứt điểm hơn là “dọn cỗ” cho đồng đội ghi bàn. Còn Mueller dù không khéo léo vẽ vời thêu hoa dệt gấm giống các “số 10” cổ điển nhưng lại khá toàn năng khi chơi ở vị trí của “số 10”. Mueller cả dứt điểm và kiến tạo đều ngon lành. Và quan trọng nhất, Mueller có biệt tài “tìm thấy Lewandowski” chuẩn hơn tất cả các cầu thủ Bayern nói chung chứ không riêng gì Goretzka.

Mueller (trái) đang phát huy tối đa khả năng ở vị trí ngay sau tiền đạo

Những con số thống kê đã chứng minh tất cả. Từ đầu mùa tới giờ, Mueller vẫn đang là Vua kiến tạo ở Bundesliga với tổng cộng 16 pha “assist”. Con số ấy cao gấp 4 lần so với Goretzka. Trong 16 tình huống kiến tạo thành bàn của Mueller tại Bundesliga kể từ đầu mùa, có tới 6 lần anh “dọn cỗ” cho Lewandowski lập công. Tức là riêng số pha Mueller kiến tạo cho Lewandowski ghi bàn đã cao hơn tổng số “assist” của Goretzka rồi. Trong 4 pha kiến tạo thành bàn từ đầu mùa của Goretzka, không có pha nào dành cho Lewandowski (thật thú vị là 3/4 assist của Goretzka dành cho… Mueller).

Trong đội hình Bayern mùa này, không ai kiến tạo cho Lewandowski ghi bàn nhiều như Mueller. Xếp ngay sau Mueller là Serge Gnabry với 4 pha “dọn cỗ” cho Lewandowski. “Số 10” xịn Coutinho cũng chỉ mới có 3 lần mớm bóng cho Lewandowski lập công.

Tất nhiên, các chỉ số thống kê nêu trên là thống kê chung chứ không phải thống kê riêng khi Mueller đá ở vị trí “số 10”. Song với việc Mueller là đối tác tấn công ăn ý nhất của Lewandowski, rõ ràng cách tốt nhất để phát huy hiệu quả của bộ đôi này là để họ chơi gần nhau nhất. Ở vị trí “số 10”, Mueller gần Lewandowski hơn bất kỳ vị trí nào khác trên sân. Và ở vị trí “số 10”, một ngôi sao xông xáo như Mueller vẫn có thể hỗ trợ tốt cho các cầu thủ tuyến dưới khi cần.

XEM THÊM

Bayern chiêu mộ thành công 'tiểu Gnabry'

Sếp Bayern dạy dỗ 'sát thủ' được cả Liverpool, M.U và Chelsea theo đuổi

Werner lạnh lùng quay lưng với Bayern

    Bình Luận