Dortmund: "Nhà máy" sản xuất tài năng trẻ

Dortmund đang sở hữu rất nhiều tài năng trẻ sáng giá nhất châu Âu thời điểm này. Họ có thể tung ra đội hình đá chính có quá nửa là những cầu thủ dưới 22 tuổi. Vậy đằng sau câu chuyện này là gì? Vì sao Dortmund đang là “nhà máy” sản xuất tài năng trẻ cực kỳ hiệu quả…
Dortmund: "Nhà máy" sản xuất tài năng trẻ

Vườn ươm tài năng trẻ

Jadon Sancho không tìm được vị trí ở Man City. Anh chạy sang Dortmund. Và mới đây tài năng trẻ 18 tuổi này trở thành cầu thủ người Anh trẻ thứ hai trong lịch sử ghi được bàn thắng ở Champions League. Bây giờ, Sancho đã là thần tượng mới ở Dortmund. Mỗi buổi tập, Sancho thường là người rời sân muộn nhất. Bởi anh bận ở lại ký tặng cho… 1.200 CĐV tuần nào cũng tới sân tập của Dortmund để tận mắt chứng kiến những dàn sao trẻ.

“Bạn có thể nhìn vào đội hình đá chính của Dortmund. Marco Reus, Mario Goetze, Christian Pulisic và Bruun Larsen, 4 cầu thủ đó là những người trưởng thành từ chính lò đào tạo trẻ của chúng tôi. Đây là một trong những lý do khiến các khán đài luôn sôi sục. Bởi các CĐV hưng phấn khi thấy cầu thủ từ chính lò đào tạo của CLB chiến đấu cho Dortmund”, Lars Ricken, người cả sự nghiệp chỉ thi đấu duy nhất cho Dortmund và giờ là Giám đốc học viện trẻ của đội bóng, cho biết.

Ricken còn có thể liệt kê ra hàng loạt viên ngọc quý khác mà Dortmund đang sở hữu. Đó là hậu vệ 20 tuổi Achraf Hakimi (mượn từ Real Madrid), Dan-Alex Zagadou, trung vệ 19 tuổi được chiêu mộ từ PSG. Dortmund có thể tự hào vì khả năng phát hiện, đào tạo, cũng như phát triển các cầu thủ trẻ. Và bây giờ thì một nửa đội 1 của họ là những cầu thủ ở độ tuổi U22.

Những ngôi sao trẻ như Sancho (trái) như cá gặp nước khi đến Dortmund
Những ngôi sao trẻ như Sancho (trái) như cá gặp nước khi đến Dortmund

Bí quyết gì giúp Dortmund thành công?

Chưa bàn đến chuyện Dortmund đào tạo như nào. Ở đây, hãy nói đến chiến lược. Sebastian Kehl, một huyền thoại của Dortmund, cho biết: “Chúng tôi tập trung vào thị trường Anh. Sancho là một ví dụ. Chúng tôi chăm chút rất nhiều cho hệ thống tuyển trạch viên. Tại Anh, các cầu thủ trẻ thường không có cơ hội ra sân. Đây là điều tốt và là cơ hội cho chúng tôi. Nhưng chúng tôi phải là những người phát hiện ra tiềm năng của cầu thủ trẻ nhanh nhất. Nếu không phải nhanh nhất thì rất khó để thành công”.

Một lý do nữa khiến Dortmund càng phải tập trung vào cầu thủ trẻ nhiều hơn bởi họ thường xuyên để mất những ngôi sao lớn nhất cho các CLB lớn hơn. Ousmane Dembele là ví dụ. Dortmund mua cầu thủ này từ Rennes. Rồi bán cho Barcelona với giá 115 triệu euro chỉ sau 1 năm. “Lời đề nghị là quá hấp dẫn. Bởi vậy chúng tôi quyết định gật đầu. Chúng tôi phải bán đi các ngôi sao rồi chiêu mộ những cầu thủ mới, tạo ra những ngôi sao mới. Đó là một vòng quay. Dortmund không mua ngôi sao, mà tạo ra họ. Trong một năm (2016), chúng tôi mất Hummels, Guendogan, Mkhitaryan. Năm sau, chúng tôi mất tiếp Aubameyang, Dembele. Bởi vậy, chúng tôi phải phải có giải pháp để đối phó. Và tập trung vào những cầu thủ trẻ là điều Dortmund hướng tới”, Kehl thừa nhận.

Ngoài ra, Dortmund còn tạo ra môi trường rất tốt cho các cầu thủ trẻ. Tại Dortmund, các cầu thủ trẻ thường xuyên được tập luyện với đội 1 và gặp gỡ cả HLV trưởng Lucien Favre. Đó chính xác là những gì diễn ra với Sancho khi anh mới tới Đức. Thậm chí, với trường hợp của Sancho, BLĐ còn tổ chức một tour tham quan quanh thành phố cho cầu thủ trẻ này hiểu rõ hơn về Dortmund trước khi anh quyết định rời nước Anh. Tất cả đã tạo ra một Dortmund đang là điểm đến yêu thích của những cầu thủ trẻ từ khắp châu Âu.

Gương mặt trẻ sáng giá hiện nay của Dortmund

CHRISTIAN PULISIC

(Sinh năm 1998, tiền vệ tấn công)
Pulisic gia nhập lò đào tạo trẻ của Dortmund năm 2015 khi anh mới 17 tuổi. Mùa này, Pulisic đã chơi 12 trận, ghi 3 bàn và có 4 pha kiến tạo trên mọi đấu trường cho Dortmund. Pulisic cũng đã được ra mắt ở ĐTQG Mỹ.

JADON SANCHO
(2000, tiền đạo)
Sancho đầu quân cho Dortmund từ mùa Hè năm 2017. Mùa này, cầu thủ mới 18 tuổi trưởng thành vượt bậc khi ghi 5 bàn và có 8 pha kiến tạo sau 17 trận thi đấu cho Dortmund trên mọi đấu trường. Sancho cũng đã ra mắt ĐTQG Anh hồi tháng trước.

ACHRAF HAKIMI
(1998, hậu vệ)
Hakimi đầu quân cho Dortmund từ mùa Hè 2018 theo hợp đồng cho mượn 2 năm từ Real Madrid. Hakimi sớm chiếm vị trí đá chính ở Dortmund khi ghi 1 bàn và có 6 pha kiến tạo sau 10 trận trên mọi đấu trường. Cầu thủ này cũng đã ra mắt ĐTQG Marocco.

DAN-AXEL ZAGADOU
(1999, trung vệ)
Dan-Axel Zagadou gia nhập Dortmund từ Hè 2017. Trung vệ 19 tuổi này đã đá chính cả 7 vòng gần nhất ở Bundesliga và chơi rất ổn. Dan-Axel Zagadou hiện cũng là thành viên của đội U20 Pháp.

Sancho kiến tạo nhiều nhất Dortmund
Sancho mặc dù mới chơi 545 phút ở Bundesliga mùa này nhưng anh đã có 6 pha kiến tạo cho Dortmund. Anh đang là cầu thủ có nhiều đường chuyền thành bàn nhất ở Dortmund tại Bundesliga 2018/19. Ngoài ra, Sancho còn ghi 4 bàn thắng.
    Bình Luận