Barca bị loại khỏi Cúp Nhà Vua: Gã tí hon xứ Catalan

Nắm lợi thế ở lượt đi và sáng cửa đi tiếp ở lượt về, kịch bản nghe thật thân quen với Barca. Tuy nhiên, thay vì chọn lối đi bình thường là chơi tốt để tiến sâu, gã khổng lồ xứ Catalan lại muốn báo giới nhắc đến mình nhiều hơn theo cách đặc biệt: bị loại. 

Bị loại không thôi còn chưa đủ, mà đó còn phải là một thất bại với tỷ số đậm, chấn động truyền thông. Theo thời gian, Barca đã trui rèn "cái tài" này của mình, biến nó thành "đặc điểm nhận diện" không đụng hàng với bất kỳ CLB nào khác ở châu Âu. Từ vị thế của "gã khổng lồ xứ Catalan", Barca quả thực đã biến thành "gã tí hon" - một tập thể yếu ở cả tinh thần lẫn bản lĩnh, đặc biệt là trong các giải đấu cúp, nơi không có chỗ để Barca sửa sai như cuộc đua tại La Liga.

"Real Madrid là nhà vô địch Champions League, một đội bóng xuất sắc", HLV Xavi trả lời phỏng vấn sau thất bại 0-4 của Barca trước Real. "Sự bất lực của việc không được chơi trận chung kết là... bình thường. Nhưng chúng tôi đề nghị Real Madrid bình tĩnh và tôn trọng". Vậy đấy, một lời bào chữa hoàn hảo cho việc Barca bị loại khỏi Cúp Nha Vua một cách tủi hổ. Liệu còn lý do nào hợp lý hơn ngoài việc đề cập đến sức mạnh của Real - nhà đương kim vô địch Champions League?

Trước khi màn tái đấu này diễn ra, phần đông đều cho rằng Real khó có cửa lật ngược tình thế trước đại kình địch. Ngoài việc Barca nắm lợi thế sân nhà, cộng thêm thành tích đối đầu vượt trội thời gian qua, Real Madrid đã không biết lội ngược dòng ở Cúp Nhà Vua suốt 1 thập kỷ. Lần gần nhất Los Blancos để thua trận lượt đi nhưng sau đó vẫn đi tiếp là ở mùa giải 2012/13. Chẳng rõ có phải vì những điều này mà Barca chủ quan hay không, song thầy trò Xavi chính xác đã chơi một trận dở tệ. Đáng lẽ ra, ở trận cầu mang tính sống còn như vậy, Barca phải thể hiện được bản lĩnh cùng đẳng cấp của một đội bóng lớn. Thế nhưng, họ lại chọn cho mình vai phản diện, "nhường" lại ánh đèn sân khấu cho Real.

Thừa nhận rằng ở những giải đấu cúp, Real Madrid là một thế lực với ADN ngược dòng đáng sợ. Tuy nhiên, nếu theo dõi Barca trong hơn 5 năm trở lại đây, việc họ đại bại rồi bị loại là chuyện đã xảy ra như một thói quen. Ở tứ kết Champions League 2017/18, Barca từng thắng Roma 4-1 tại lượt đi, song rốt cuộc vẫn bị loại do thua 0-3 trong màn tái đấu. Ngay mùa kế tiếp, mùa 2018/19, Barca đại bại 0-4 trước Liverpool ở bán kết lượt về để rồi lỡ hẹn với trận chung kết, bất chấp đã thắng đối thủ 3-0 ở lượt đi. Tại tứ kết Champions League 2019/20, Barca thậm chí còn nhận trận thua 2-8 đã đi vào giai thoại trước Bayern. 

Những cái vỗ tay kiểu này đã quá quen thuộc với Barca trong nhiều năm qua

Mùa này, có lẽ để "tránh" những kết cục đau buồn trong quá khứ, Barca "chọn phương án" bị loại ngay từ vòng bảng Champions League. Trớ trêu thay, xuống Europa League, thầy trò Xavi vẫn phải nếm trải cảm giác cay đắng khi bị Man United hạ đo ván ở vòng play-off. Từ đó, Cúp Nhà Vua trở thành mục tiêu quan trọng trong tham vọng đoạt cú đúp danh hiệu của Barca mùa này, bên cạnh La Liga. Dù vậy, tất cả đã tan thành mây khói sau thất bại không thể bào chữa trước Real tại lượt về bán kết Cúp Nhà Vua rạng sáng nay (6/4).

Khi được hỏi liệu trận thua này có phải là một chỉ báo của tương lai, HLV Xavi né tránh: "Bạn phải cạnh tranh tốt hơn. Chúng tôi đã thi đấu tốt cho đến khi bị dẫn 1-0. Đây là điều toàn đội phải cải thiện chứ không phải đổ lỗi cho bất kỳ cá nhân nào. Chúng tôi đáng lẽ ra cũng có thể chỉ thua với tỷ số 0-2. Nói tóm lại, có những sự việc mà chúng tôi phải kiểm soát được. Barca đã thi đấu hết khả năng. Chúng tôi đã trải qua hiệp 1 tuyệt vời". 

Liệu có tương lai tươi sáng nào với Barca sau những gì họ trình diễn, hay sau đôi lời chia sẻ của HLV Xavi? Hoàn toàn không. Đội chủ sân Camp Nou có thể đã chuyển biến nhiều về mặt lối chơi dưới thời chiến lược gia người Tây Ban Nha, song tinh thần thi đấu cùng bản lĩnh đang là thứ gì đó quá xa xỉ với đội bóng này. Ngày nay, có cảm giác bất kỳ CLB nào cũng có thể đánh bại hoặc lội ngược dòng trước Barca. Đây từng được xem là điều không tưởng, nhưng giờ nó là "kèo thơm" với mọi đội bóng, một phần nhờ sự "hào phóng" của Barca.

Chứng kiến Barca thi đấu như vậy, có lẽ Lionel Messi cũng nên suy nghĩ lại việc quay về Camp Nou hè này. Nhà ĐKVĐ World Cup đã phải chịu nhiều đau khổ ở giai đoạn cuối khoác áo CLB với không ít thất bại đáng hổ thẹn, và sau 2 năm anh rời đi, mọi chuyện vẫn đâu vào đấy. Kể từ nay, hãy gọi Barca là "gã tí hon xứ Catalan".

    Bình Luận