Real đoạt cúp cùng Ancelotti và lại mở ra chu kỳ vàng?

Năm 2014, Real Madrid của HLV Ancelotti đã đánh bại Barcelona trận chung kết Cúp Nhà Vua và giành lấy danh hiệu này. Sau đó, họ đã có một thời kỳ hoàng kim với 5 chiếc cúp tai voi Champions League trong 9 năm qua. Bây giờ, Ancelotti lại đưa Real vào một trận chung kết Cúp Nhà Vua khác với Osasuna, liệu một chu kỳ vàng son nữa có tiếp tục mở ra?
Real đoạt cúp cùng Ancelotti và lại mở ra chu kỳ vàng?

TỪ ANCELOTTI 2014…

9 năm trước, HLV Carlo Ancelotti đã chứng kiến Real đánh bại Barca trong trận chung kết Cúp Nhà Vua mùa 2013/14. Đó là một trận đấu mà các Madridistas sẽ nhớ mãi pha chạy như cơn lốc bên ngoài đường biên của Gareth Bale đã phá huỷ sự nghiệp của Marc Bartra bên phía Barca.

Bale đã đem về phòng truyền thống của Real chiếc Copa del Rey cuối cùng tính đến thời điểm này, tuy nhiên, bức chiến quả đó đã mở ra một thời kỳ vàng son cho Los Blancos, với một chiếc vương miện được đính 5 viên bạch ngọc Champions League trên mỗi chóp nhọn của mình.

Nhưng kể từ cái đêm đó ở Mestalla cho tới đêm thứ Bảy này tại La Cartuja, nhiều người tin rằng Cúp Nhà Vua sẽ là bùa hộ mệnh vinh quang cho thày trò HLV Ancelotti. Họ sẽ có trận chung kết Cúp Nhà Vua với Osasuna, một đối thủ dễ nhằn hơn bại tướng Barca trận chung kết 9 năm trước hay ở bán kết mùa này.

Trong hành trình 9 năm từ Valencia đến Seville, từ Ancelotti đến Ancelotti, Real thể hiện hai bộ mặt thường trực là vô địch Champions League dễ như ăn kẹo và luôn gục ngã trước giải đấu lâu đời nhất Tây Ban Nha. Tuy nhiên, Real đang cần danh hiệu này hơn bao giờ hết, để rèn giũa chu kỳ thành công thứ hai.

Ancelotti càng khát khao điều đó bởi ông vẫn nhớ dư vị sung sướng sau khi đoạt Cúp Nhà Vua là đến màn hoàn tất cú Decima (vô địch Cúp C1 châu Âu/Champions League lần thứ mười) tại Lisbon sau đó 5 tuần rưỡi. Cần nhắc lại, Decima là một giấc mơ kéo dài của Real qua cả thập kỷ. 

Mùa Hè 2013, Carlo Ancelotti đến dẫn dắt Real thay cho Jose Mourinho với nhiệm vụ đầu tiên là lập lại vẻ tôn nghiêm của đội bóng Hoàng gia, vốn đã bại hoại, suy đồi dưới tay Người Đặc Biệt. Năm đó, ông đã có một tân binh bom tấn từ Tottenham: Gareth Bale. 

Đây là mảnh ghép cuối cùng để tạo nên một đội hình đủ sức chinh phục các danh hiệu thay cho một Real đã thua Atletico Madrid ngay tại Santiago Bernabeu ở Cúp Nhà Vua chỉ vài ngày bị Dortmund loại khỏi bán kết Champions League.

Vì vậy, trong lần đầu tiên ngồi trên băng ghế chỉ đạo ở Madrid, Ancelotti đã sử dụng chính bản ngã của mình để khơi dậy sự cuồng nộ tiềm ẩn của các cầu thủ để họ chứng tỏ rằng mình không phải là vấn đề của thất bại. 

Cơn cuồng nộ đó đã sinh ra chiến thắng Cúp Nhà Vua ở Mestalla ngay cả khi không có sự góp mặt của Cristiano Ronaldo vì chấn thương. Sự phấn khích của Real - Ancelotti khi đánh bại một Barca gồm Xavi, Iniesta, Busquets, Neymar, Messi là dẫn chất cho cú Decima, rồi lần lượt thêm 4 danh hiệu Champions League khác.

Carlo Ancelotti luôn mang lại vận son cho Real sau khi đoạt Cúp Nhà Vua

ĐẾN ANCELOTTI 2023

Hai mùa giải sau, Real bị loại ở vòng đầu tiên Cúp Nhà Vua trước Cadiz đang thi đấu ở giải Segunda B. HLV Rafa Benitez bị sa thải vài tuần sau đó, và người thay thế ông, Zinedine Zidane, đã giành chức vô địch Champions League thứ 11 ở Milan trước Atletico Madrid.

Cúp Nhà Vua năm 2017/18, Real bị Leganes lội ngược dòng ở trận tứ kết tại Bernabeu và bị loại. Zidane, trong nỗ lực tuyệt vọng nhằm giảm căng thẳng trong nội bộ, đã gặp chủ tịch Florentino Perez đòi từ chức nhưng không được. Vài tháng sau, ông cùng Real giành chức vô địch Champions League thứ ba liên tiếp, trong trận chung kết Kiev 2018.

Đó sẽ không phải là nỗi thất vọng lớn cuối cùng của Real; ở mặt trận Cúp Nhà Vua. Tháng 1/2021, Madrid bị loại ở vòng 32 đội trước đối thủ tí hon Alcoyano.  Vài tháng sau, họ lọt vào bán kết Champions League và thua Chelsea. Ngay sau đó, Zidane lại rời CLB và Ancelotti xuất hiện trong nhiệm kỳ thứ hai. Ancelotti đã lại đưa Real vào một trận chung kết Cúp Nhà Vua khác.

Bảy ngày sau chung kết Cúp Nhà Vua 2014, Ancelotti tiếp Guardiola tại Bernabeu trong trận bán kết Champions League với Bayern. Ông và Real đã chiến thắng và hoàn tất cú Decima. Tuần sau, Ancelotti lại tiếp Guardiola và Man City ở trận lượt đi bán kết Champions League. Quả là trùng hợp!

Tỉ lệ vô địch Cúp Nhà Vua thấp đáng kinh ngạc 
Real Madrid đã giành được 19 danh hiệu Cúp Nhà Vua trong số 118 lần tham dự, với tỉ lệ vô địch chỉ là 16%. Trong khi đó họ đã có 35 chức vô địch La Liga, đạt tỉ lệ vô địch là 38%. Còn ở châu Âu, với 14 Cúp Bạc trong 52 lần tham dự, tỉ lệ vô địch của Real là 27%. Tỉ lệ vô địch Cúp Nhà Vua thấp bất thường của Real còn thể hiện ở con số 20 lần thất bại trong trận chung kết. So sánh với chung kết Champions League: trong 17 trận chung kết, Real thắng 14 và thua 3, thất bại gần nhất là trước Liverpool tại Cúp C1 châu Âu 1981.

    Bình Luận